Covid-19 có thể "bào mòn" 13.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, trong năm 2020 công ty dự kiến lỗ 15.000 tỷ đồng nhưng sau khi áp dụng hàng loạt các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19 mức lỗ này đã giảm 2.200 tỷ đồng.
Covid-19 có thể "bào mòn" 13.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Thông tin này được ông Thành chia sẻ tại Tọa đàm “Chủ sở hữu nhà nước: Hành động và trách nhiệm hậu Covid-19 trường hợp Vietnam Airlines” do Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 13/7.

Doanh nghiệp "than khóc"

Số liệu từ Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA) công bố cho thấy, doanh thu của các hãng hàng không thế giới dự kiến giảm 419 tỷ USD và lỗ khoảng 84 tỷ USD trong năm 2020, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương lỗ khoảng 29 tỷ USD. Tổng sản lượng của ngành hàng không trong tháng 4 giảm 94% so với cùng kỳ 2019, tháng 5 giảm 91,3% so với năm 2019.

Tại buổi tọa đàm, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - đã dùng 2 cụm từ ngắn gọn là “tê liệt” và “đóng băng” để nói về những khó khăn chưa từng có trong lịch sử của ngành hàng không do tác động bởi Covid-19. Từ năm 1975 đến nay, chưa bao giờ trên bầu trời Việt Nam lại ít máy bay đến vậy.

CEO Vietnam Airlines cho biết, tính đến tháng 5/2020, Covid-19 đã “đốt” gần 50% (tương đương 190 tỷ USD) giá trị vốn hoá của 115 hãng hàng không niêm yết trên thế giới và ước tính cần 250 tỷ USD từ các Chính phủ để hỗ trợ ngành hàng không.

Liên tục từ 2010 đến 2019, Vietnam Airlines liên tục tăng trưởng. Kết quả kinh doanh của năm 2019 thậm chí còn tốt nhất. Tuy nhiên, đến năm 2020, doanh nghiệp này dự kiến lỗ ròng 13.000 tỷ đồng sau khi đã triển khai hàng loạt giải pháp như áp dụng việc tính chậm khấu hao cũng như chính sách thuế xăng dầu, giảm bớt được lỗ 2.200 tỷ so với con số ước tính ban đầu là lỗ hơn 15.000 tỷ.

Cũng theo ông Thành, Vietnam Airlines đã cắt giảm các chi phí hơn 5.000 tỷ đồng (trong đó 1.700 tỷ đồng cắt giảm lương); giảm hơn 24.000 tỷ đồng do cắt giảm sản lượng khai thác (trong đó có hơn 1.800 tỷ đồng thu nhập người lao động); giãn thuế máy bay hơn 2.300 tỷ đồng, nhiên liệu bay xấp xỉ 1.700 tỷ đồng/tháng, giãn vay gốc lãi 1.940 tỷ đồng.

Vietnam Airlines sẽ rơi vào trạng thái mất thanh khoản từ cuối tháng 8/2020 nếu không có hỗ trợ về thanh khoản của Chính phủ với vai trò chủ sở hữu, ông Thành cho biết.

Theo đó, Vietnam Airlines cũng đề nghị chủ sở hữu tăng vốn hoặc có giải pháp cho vay, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ gói hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp 12.000 tỷ đồng.

CEO Vietnam Airlines cũng cho biết đã trao đổi với chủ sở hữu là hãng ANA của Nhật Bản về việc hỗ trợ vốn (ANA sở hữu 8,6% cổ phần Vietnam Airlines). Tuy nhiên ANA thậm chí còn khó khăn hơn. 

“Họ cũng đang đi vay 10 tỷ USD cho hoạt động của chính mình và không thể có nguồn tiền tăng vốn và cho Vietnam Airlines vay được. Do đó Vietnam Airlines mong Chính phủ có giải pháp hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp”, ông Thành nói.

Ý kiến chuyên gia

Trước những khó khăn của Vietnam Airlines, ônng Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Nhà nước không đủ tiền để "cứu" tất cả các doanh nghiệp. Do đó, phải chọn những doanh nghiệp để khi được cứu cũng là cứu nền kinh tế.

“Tình thế đặc biệt phải có giải pháp đặc biệt, đưa giải pháp đặc biệt rồi xong cũng phải trao “kiếm lệnh” để thực thi giải pháp bởi nếu không sẽ bị trói buộc bởi rất nhiều quy định có trước đó” - ông Thiên cho hay.

Một thành viên khác của tổ tư vấn là chuyên gia Nguyễn Đình Cung cũng cho biết, ngành hàng không chịu tác động đầu tiên và mạnh mẽ nhất vì dịch Covid-19. Tất cả các Chính phủ trên thế giới đều hỗ trợ, trong đó các các hãng hàng không và đặc biệt là hãng hàng không quốc gia có đầy đủ năng lực nên cần phải duy trì.

“Với các số liệu đầy đủ, minh bạch chứng minh tài chính bị ảnh hưởng do đại dịch và là trường hợp rất điển hình, Vietnam Airlines là hãng bay bị tác động sâu nặng nhưng cũng là nhân tố đầu tiên phục hồi nhanh nhất. Vietnam Airlines không phải là đơn vị phải xin Chính phủ hỗ trợ hay "giải cứu" mà Chính phủ với tư cách là chủ sở hữu phải có hành động cũng như trách nhiệm với các biện pháp hoặc chính sách tháo gỡ”, ông Cung nhấn mạnh.

Kết luận buổi toạ đàm, ông Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng - đánh giá: “Chính phủ các nước đang phản ứng rất nhanh và có các biện pháp mạnh để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, còn chúng ta phải liệu cơm gắp mắm vì điều kiện của chúng ta có hạn”.

Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng những giải pháp càng nhanh càng tốt như tái cấp vốn, cho vay bắc cầu, phát hành cổ phiếu để tăng vốn hoặc điều chuyển vốn sẽ giúp Vietnam Airlines khắc phục khó khăn tài chính đồng thời đề xuất hãng cũng có kế hoạch tái cơ cấu 1 cách phù hợp với diễn biến của thị trường cũng như năng lực tài chính cho phù hợp.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Phố Wall mất điểm khi nhà đầu tư lo ngại “bong bóng AI”

Phố Wall mất điểm khi nhà đầu tư lo ngại “bong bóng AI”

Phố Wall khép lại phiên trong sắc đỏ khi chỉ số S&P 500 và Nasdaq cùng giảm hơn 1%. Các nhà đầu tư có xu hướng rời bỏ cổ phiếu công nghệ để chuyển sang một số nhóm ngành khác trong bối cảnh Broadcom và Oracle làm dấy lên lo ngại về “bong bóng AI”…

Đà giảm của VN-Index chưa dừng lại, nhà đầu tư hạ tỷ trọng đòn bẩy và hạn chế bắt đáy sớm

Đà giảm của VN-Index chưa dừng lại, nhà đầu tư hạ tỷ trọng đòn bẩy và hạn chế bắt đáy sớm

VN-Index tiếp tục giảm, những nhịp rung lắc sẽ xuất hiện nhiều hơn và với biên độ mạnh. Nhà đầu tư có thể tạm thời hạ tỷ trọng đòn bẩy để quản trị rủi ro và hạn chế bắt đáy sớm mà nên chờ đợi mặt bằng giá trên thị trường ổn định hơn trong những phiên tới rồi mới tìm kiếm cơ hội giải ngân mới...

Chứng khoán Mỹ xanh sàn, giá dầu hồi phục

Chứng khoán Mỹ xanh sàn, giá dầu hồi phục

Phố Wall tăng điểm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm đúng như kỳ vọng và giới đầu tư đặt cược vào khả năng sẽ có thêm các đợt nới lỏng trong thời gian tới…

Phố Wall đảo chiều, giá dầu giảm hơn 1%

Phố Wall đảo chiều, giá dầu giảm hơn 1%

Cả chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều khép phiên trong sắc đỏ khi giới đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì tông giọng cứng rắn, dù nhiều khả năng vẫn hạ lãi suất trong tuần này…

Phố Wall giảm điểm trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall giảm điểm trước thềm cuộc họp Fed

Các chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt giảm trong phiên đầu tuần trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng khi giới đầu tư căng thẳng chờ đợi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Lãi suất cho vay margin tháng 12/2025 cao nhất là bao nhiêu?

Lãi suất cho vay margin tháng 12/2025 cao nhất là bao nhiêu?

Theo khảo sát, phần lớn lãi suất cho vay margin phổ thông tại các công ty chứng khoán trong tháng 12/2025 đang dao động trong khoảng 10 - 13,5%/năm, bên cạnh nhiều sản phẩm ưu đãi khác dành cho nhóm khách hàng chuyên biệt...

“Nín thở” chờ quyết định lãi suất của Fed

“Nín thở” chờ quyết định lãi suất của Fed

Chứng khoán Mỹ có diễn biến trái chiều trong phiên khi nhà đầu tư đánh giá loạt báo cáo về thị trường lao động, các dữ liệu kinh tế và dõi theo cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…