Hội thảo xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch Việt - Trung

Ngày 19/10, ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc phối hợp Sở TM Hồ Nam tổ chức hoạt động xúc tiến hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế thương mại hàng hóa H
Hội thảo xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch Việt - Trung

Ngày 19/10, ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc phối hợp Sở TM Hồ Nam tổ chức hoạt động xúc tiến hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế thương mại hàng hóa Hồ Nam - ASEAN năm 2016. 

Tại buổi Hội thảo, thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Tham tán Công sứ Nguyễn Đắc Thành khẳng định, đây là hoạt động thiết thực giúp doanh nghiệp hai nước tăng cường hiểu biết, tìm kiếm cơ hội và tiềm năng hợp tác trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN mới được hình thành và quan hệ hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu.

Hội thảo xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch Việt - Trung ảnh 1
Hội thảo xúc tiến hợp tác kinh tế thương mại đầu tư Việt Nam- Trung Quốc 2016.

Nhằm đưa thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2017 như mục tiêu lãnh đạo hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã đề ra, thời gian qua hai bên đã áp dụng các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương phát triển lành mạnh, ổn định, các hoạt động xúc tiến thương mại thường xuyên được tổ chức; khuyến khích doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác kinh doanh; thúc đẩy thương mại song phương phát triển ổn định, cân bằng và bền vững. Tất cả đều đều nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Ông Nguyễn Đắc Thành cũng cho biết, mặc dù kinh tế thế giới và khu vực gặp nhiều khó khăn tuy nhiên quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn đạt được những thành quả đáng khích lệ.

Hội thảo xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch Việt - Trung ảnh 2
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Tham tán Công sứ Nguyễn Đắc Thành phát biểu tại hội thảo.

Năm 2015, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt trên 66 tỷ USD. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 12 năm liền và Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN của Trung Quốc.

Tính đến tháng 7/2016, các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam gần 1500 dự án với tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ USD, đứng thứ 9 trong tổng số 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam.

Hợp tác du lịch, giáo dục đào tạo, văn hóa, nghệ thuật, giao lưu nhân dân cả ở cấp quốc gia và cấp địa phương phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Trung Quốc dẫn đầu về số lượng khách du lịch đến thăm Việt Nam và ngược lại Trung Quốc đã trở thành địa chỉ hấp dẫn nhất đối với khách du lịch Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo Đại sứ quán khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng phát triển kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, “coi thành công của nhà đầu tư là thành công của Chính phủ Việt Nam”.

Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào các dự án phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam, nhất là trong các các lĩnh vực như vật liệu xây dựng, công nghiệp phụ trợ, máy móc thiết bị, điện lực, năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, phát triển xanh...

Tại Hội thảo, nhiều chuyên gia, học giả cùng đại diện các doanh nghiệp hai nước đã trao đổi, chia sẻ về tình hình kinh tế mỗi nước, cơ hội và thách thức trong quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai bên, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong tương lai.

Trước đó, trong buổi sáng ngày 19/10, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế có chủ đề “ASEAN-Hồ Nam, cùng sáng tạo - cùng hưởng lợi” nhằm giới thiệu các mặt hàng nổi tiếng, chất lượng cao của các nước Đông Nam Á cũng như cuả tỉnh Hồ Nam.

Đây là cơ hội để hàng hoá của các nước Đông Nam Á,  trong đó có Việt Nam tiến sâu vào thị trường nội địa Trung Quốc. Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ với hơn 70 gian hàng, giới thiệu các mặt hàng có thế mạnh như cà phê, hạt điều, hàng thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng thuỷ, hải sản...

Hội chợ sẽ kết thúc vào ngày 23/10./.

Theo VOV 

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…