Honda có còn... "yêu Việt Nam"?

“Tôi yêu Việt Nam” là Slogan nổi tiếng của Honda đi vào tiềm thức của nhiều người dân, tình yêu của khách hàng dành cho thương hiệu này là điều không phải bàn cãi, nhưng Honda có yêu Việt Nam mà cụ th
Honda có còn... "yêu Việt Nam"?

Khách hàng đã quen với việc đại lý "làm giá", nhân viên yêu cầu “lót tay”

Với cả xe máy lẫn ô tô của Honda thì câu chuyện phải lót tay cho nhân viên để mua được xe không còn là chuyện hiếm, khách hàng dần coi đây là khoản chi phí bắt buộc nhất là đối với những dòng xe bán chạy.

Mới đây, ô tô nhập khẩu luôn trong tình trạng khan hàng, sự việc này trở thành cơ hội để giới kinh doanh liên tục làm giá bắt khách hàng phải chi ra những khoản lót tay lên đến vài chục đến hàng trăm triệu mới có thể nhận xe.

Nhân viên một đại lý ô tô tại Hà Nội thừa nhận, với những mẫu xe ăn khách, các đại lý sẽ găm hàng, đẩy giá lên. Ngay cả khi xe nhập đã về đến kho của đại lý, theo hợp đồng phải giao cho khách, nhưng chưa chắc khách đã được nhận. Đại lý viện đủ lý do để trì hoãn, kéo dài thời gian, bắt khách phải chờ. Khách hàng bắt buộc phải chi thêm tiền để sớm nhận xe.

Không chỉ với ô tô, xe máy của Honda cũng không ngoại lệ. Vào dịp tết các mẫu xe ga “hot” của hãng này như: SH, Air Blade, Lead… cũng bị đại lý, nhân viên làm giá chênh so với niêm yết của hãng lên từ 5 đến 10 triệu thậm chí 20 triệu là chuyện bình thường.

Tình trạng người tiêu dùng phải trả chênh từ vài triệu đến cả chục triệu đồng để sở hữu được một chiếc xe máy của Honda, đặc biệt là các dòng xe tay ga đắt tiền là câu chuyện đã được nói nhiều năm nay trên các diễn đàn, nhưng kết quả nhà sản xuất lớn như Honda Việt Nam vẫn “bất lực” với các đối tác của mình khiến người tiêu dùng phải chấp nhận chi thêm tiền.

Đương nhiên, người dân Việt Nam không khỏi ngán ngẩm với cách làm ăn của các đại lý nhưng cũng không biết làm gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng khi bị “làm giá”. Thực tế, các đại lý đồng loạt bảo nhau, khách hàng muốn mua trong thời điểm đó cũng không còn cách nào khác.

Trả lời cho vấn đề này, ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho hay, không phải Công ty đồng tình hay hậu thuẫn cho hiện tượng này.

“Việt Nam có Luật Cạnh tranh và chúng tôi không có quyền ấn định giá cho bên phân phối và các công ty bán hàng. Bản thân Honda và các HEAD là các pháp nhân độc lập và là đối tác của nhau. Công ty chỉ có thể đưa ra mức giá đề xuất cũng như không có quyền đưa ra các chỉ thị mệnh lệnh với các HEAD này”, ông Toshio Kuwahara cho biết thêm.

Như vậy, theo đại diện Honda Việt Nam thì việc làm giá thuộc về các đại lý còn Honda vô can trong vấn đề trên.

Khi thuế không còn là lý do

Với tuyên bố của ông Toshio Kuwahara, có thể hiểu việc làm giá cao hơn so với giá niêm yết của hãng là câu chuyện của đại lý và nhân viên kinh doanh. Thế nhưng không biết ông Toshio Kuwahara nói gì về việc mới đây mẫu CR-V đã tăng giá 15 triệu sau 2 lần điều chỉnh của Honda Việt Nam. Trong khi đó, mẫu xe này được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% khiến người tiêu dùng không khỏi ngán ngẩm.

Mẫu CR-V vẫn bị Honda Việt Nam tăng giá mặc dù hưởng ưu đãi về thuế

Cụ thể, Honda Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh tăng giá bán cho mẫu CR-V thêm 10 triệu đồng, kể từ đầu tháng 7 tới. Trước đó, vào tháng 4/2018, CR-V cũng đã tăng giá thêm 5 triệu đồng mỗi xe. Đáng nói đây là những lô xe nhập khẩu được áp mức thuế ưu đãi 0%, lý do tăng giá Honda Việt Nam đưa ra cũng rất mơ hồ như: Khan hàng, nhu cầu thị trường lớn…

Đương nhiên, tình yêu của người dân Việt Nam dành cho Honda là không thể phủ nhận. Các mẫu xe của hãng thường được đánh giá là có những đặc điểm nổi bật như: Bền bỉ, phù hợp với nhiều lứa tuổi, và đặc biệt là rất tiết kiệm nhiên liệu.

Nhưng tình yêu của Honda Việt Nam dành cho khách hàng là một dấu hỏi lớn khi liên tiếp trong hàng chục năm qua tình trạng làm giá, lót tay vẫn xảy ra và thiệt hại đương nhiên là khách hàng phải gánh chịu.

Trên thực tế, không phải mẫu xe nào của hãng này cũng được người tiêu dùng đón nhận. Đơn cử Honda Winner 150 đã phải giảm giá rất sâu nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với Exciter 150 của Yamaha.

Giá bán thực tế của Honda Winner 150 tại đại lý luôn thấp hơn giá đề xuất từ 6 đến 8 triệu đồng. Giá bán lẻ của Winner 150 chỉ khoảng 39-40 triệu đồng. Một số thời điểm, giá bán của Winner 150 còn rơi xuống mức 33 đến 35 triệu đồng.

Hiện nay, thị trường xe Việt Nam đang đón nhận sự xâm nhập của hàng loạt thương hiệu xe lớn trên thế giới, khẩu vị của người tiêu dùng cũng đang dần thay đổi khi túi tiền rủng rỉnh hơn. Nếu Honda Việt Nam vẫn giữ cung cách phục vụ khách hàng như thời gian qua thì việc bị chính người tiêu dùng tẩy chay là hậu quả không còn xa.

Có thể bạn quan tâm