Theo dự báo của SSI Research về 26 doanh nghiệp trong quý II/2022, nhiều doanh nghiệp được dự đoán có mức tăng bằng lần bao gồm Taseco Air (AST), Hải An (HAH), Nhơn Trạch 2 (NT2), Vĩnh Hoàn (VHC).
Trong đó, NT2 là doanh nghiệp có mức tăng trưởng tốt nhất trong quý II, với lợi nhuận sau thuế NT2 dự kiến đạt khoảng 160 tỷ đồng so với quý II/2021 là 24,5 tỷ đồng thì tăng 5,53 lần. Kết quả quý II khả quan kỳ vọng nhờ giá bán trung bình trên thị trường phát điện cạnh tranh (giá CGM) tăng 27% so với cùng kỳ, và sản lượng Qc tăng hơn 40% so với cùng kỳ.
Một đại diện khác của ngành điện là REE cũng đạt kết quả tốt với LNST cổ đông công ty mẹ quý II dự kiến đạt khoảng 690 tỷ đồng (tăng 80% so với cùng kỳ). Trong đó, mảng kinh doanh điện tăng khoảng 300%, mảng văn phòng cho thuê tăng 12%, mảng cấp nước đi ngang, mảng M&E giảm 42%.
Nữ hoàng cá tra VHC được kỳ vọng sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 4,5 nghìn tỷ đồng (tăng 1,01 lần so với cùng kỳ) và 600 tỷ đồng (tăng 1,3 lần so với cùng kỳ) trong quý II/2022. Nguyên nhân là nhờ nhu cầu phục hồi từ thị trường Mỹ, khi giá cá tra xuất khẩu sang Mỹ đạt 4,50 - 5 USD/kg (tăng 60% so với cùng kỳ).
Tiếp đến là VHC sẽ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 13,4 nghìn tỷ đồng (tăng 48% so với cùng kỳ) và 1,9 nghìn tỷ đồng (tăng 71% so với cùng kỳ) trong cả năm 2022.
Mặc dù dự báo tăng trưởng doanh thu của VHC sẽ chậm lại trong quý III/2022 do lượng hàng tồn kho ở thị trường xuất khẩu cao, nhưng doanh thu sẽ tăng trở lại vào tháng 9 và quý IV/2022 do nhu cầu tăng lên để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ.
Còn HAH đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 sơ bộ. Trong đó,, doanh thu đạt 962,7 tỷ đồng (tăng 1,14 lần so với cùng kỳ), LNST của cổ đông công ty mẹ đạt 237,2 tỷ đồng (tăng 1,88 lần so với cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 68% và 79% kế hoạch năm của công ty. Nguyên nhân là do đơn vị này việc mở rộng công suất, cũng như giá cước vận tải và giá thuê tàu được cải thiện trong những quý gần đây.
SSI cũng tin rằng HAH có thể duy trì mức lợi nhuận cao kể cả khi chu kỳ của ngành vận tải biển đi xuống. Trong ngắn hạn, HAH sẽ vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khả quan do mở rộng công suất.
Ngoài ra, thị trường hàng không phục hồi, đặc biệt là hàng không nội địa dường như đã hồi phục hoàn toàn kể từ tháng 3 và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2022 do nhu cầu du lịch tăng trở lại hỗ trợ AST. Trong giai đoạn diễn ra đại dịch Covid-19, AST đã liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh và hiện có vị thế rất tốt để tăng trưởng.
Do đó, AST đã bắt đầu ghi nhận lãi kể từ tháng 5 năm 2022, với lợi nhuận trước thuế ước tính đạt 10 tỷ đồng trong quý II, trong khi cùng kỳ lỗ 35 tỷ.