Khám phá tuyến cao tốc Sun Group đầu tư có hệ thống chiếu sáng hiện đại nhất Việt Nam

Khung cảnh hùng vĩ của núi đồi xen lẫn mặt nước mênh mông mà 80km cao tốc Vân Đồn – Móng Cái băng qua mang tới cho du khách những trải nghiệm ấn tượng khiến nhiều người ví von đây xứng danh là cao tốc “lãng mạn” bậc nhất Việt Nam.

Trước ngày thông xe, hệ thống chiếu sáng trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã đóng đèn, vận hành thử nghiệm trước khi chính thức khai thác từ ngày 1/9. Ngay khi hoạt động, hệ thống đèn chiếu sáng trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài hơn 80km sẽ kết nối với hệ thống đèn sẵn có trên cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn trở thành tuyến cao tốc có hệ thống chiếu sáng dài nhất Việt Nam với 176km. Trong đó, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư hơn 110km chiếu sáng.

Không chỉ mang ý nghĩa về giao thông, hệ thống chiếu sáng hiện đại trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái còn được kỳ vọng trở thành biểu tượng về du lịch, phát triển của Quảng Ninh khi đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa kết nối liên vùng, liên quốc gia.

Từ biên giới hay từ trên các chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một dải ánh sáng lấp lánh tựa dải ngân hà dưới mặt đất. Hàng nghìn ngọn đèn từ cao tốc cùng đèn xe ô tô khiến cả vùng Đông Bắc rực sáng, như vẽ nên tương lai phát triển rực rỡ cho vùng đất địa đầu.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được chia thành 02 dự án độc lập, trong đó: tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư; tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64km do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. 

Với tổng vốn đầu tư gần 12.771 tỷ, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25,25m và vận tốc thiết kế đạt 120km/h - vận tốc thiết kế tối đa đối với đường cao tốc tại Việt Nam, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chạy qua đa dạng địa hình từ đồng bằng, đồi núi, tới ao đầm, biển cả, trở thành tuyến cao tốc có cảnh quan đẹp nhất Việt Nam. Đồng thời, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Móng Cái chỉ còn  hơn 3 giờ đông hồ (thay vì 5,5 giờ như hiện nay).

Theo thống kê, Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một trong những tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất cả nước với 35 cây cầu trên tuyến chính, tương đương tổng chiều dài hơn 7,9km.

Mỗi cây cầu đều được chú trọng đầu tư về kiến trúc, thẩm mỹ để tạo ra những cung đường có cảnh quan đẹp; vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa giữ nguyên hiện trạng môi trường sinh thái, môi trường xung quanh.

Du khách sẽ có cơ hội thưởng lãm cảnh sắc mênh mông hùng vĩ. Màu xanh trải dài tới đường chân trời qua nhiều sắc độ. Từ bình minh tới hoàng hôn, mỗi khoảnh khắc của thiên nhiên đều nhuộm lên những gam màu khác biệt.

Là trục giao thông xương sống của tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ kết nối và thúc đẩy sự phát triển của các khu kinh tế trọng điểm trong tỉnh gồm: Thành phố Hạ Long, khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường duy nhất chạy dọc và kết nối xuyên suốt 08/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Được ấp ôm bởi rừng cây, quãng đường lái xe bỗng trở thành cuộc ngao du giữa đất trời để thưởng lãm bức tranh thiên nhiên tuyệt tác. 

Sự pha trộn giữa nét hiện đại của tuyến cao tốc nghìn tỷ, của sự chỉn chu trong thi công với sự bình yên, mộc mạc của thửa ruộng đổi sắc suốt 4 mùa tạo nên bức tranh thiên nhiên vừa truyền thống, vừa hiện đại lôi cuốn đến say lòng.

Với giá trị kết nối giữa hệ thống cảng hàng không, cảng biển, các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa tâm linh… trên toàn tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa cũng như đi lại tham quan của khách du lịch theo đường bộ. 

Bên cạnh yếu tố thẩm mĩ, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được các chuyên gia đánh giá là tuyến cao tốc đạt chất lượng cao. Ông Bùi Trần Long, Phó TGĐ Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đánh giá cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có suất đầu tư hợp lý, có thiết kế đồng bộ, đảm bảo chất lượng tốt. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...