
Ngày 21/4, Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Tại đại hội, nhiều tờ trình quan trọng đã được thông qua.
THUẾ QUAN MỸ KHÔNG ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN VRE
Trong phiên thảo luận, cổ đông của VRE đặt ra nhiều câu hỏi về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như về thuế quan của Mỹ, chiến lược kinh doanh, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại…
Trả lời về sự ảnh hưởng thuế quan, ông Trần Hồng Dương, Giám đốc đầu tư VRE cho biết, hoạt động kinh doanh của tập trung vào thị trường trong nước, cho nên, chính sách thuế quan của Mỹ không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà chỉ tác động gián tiếp.
Tuy nhiên, chính sách thuế quan này sẽ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ. Song, lãnh đạo VRE tin rằng, các doanh nghiệp này cũng sẽ tìm được các hướng đi thích nghi với bối cảnh mới.
“Nhìn chung chúng tôi thấy, tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong quý 1/2025 có khởi sắc so với năm ngoái. Vào năm 2024, tốc độ tăng trưởng tại thị trường bán lẻ chỉ có khoảng 8,7 – 9%, thì quý 1/2025 con số này đã ở mức 9,9%”, ông Dương bày tỏ.
Về tình hình hoạt động ở trung tâm thương mại của Vincom có thể nhìn qua các lượt khách, ví dụ, năm 2024 lượng khách hàng đến trung tâm thương mại tăng trưởng khoảng 10%. Trong quý 1 năm nay cũng có mức tăng trưởng 10% so với quý 1 năm ngoái.
Điều đó cho thấy là khách hàng đang trở lại tiêu dùng, nên sự ảnh hưởng của thuế quan chưa rõ ràng. Tuy nhiên, trong tâm lý thận trọng VRE vẫn đưa ra kỳ vọng thị trường bán lẻ trong năm 2025 tăng trưởng hơn so với năm ngoái, tuy nhiên con số này sẽ không nhiều.
Về câu hỏi hậu Vingroup thoái vốn, lãnh đạo VRE thông tin, sau gần 1 năm Vingroup thoái vốn, cổ đông mới khi làm việc cơ bản thống nhất với lại chiến lược của công ty.
Trong bộ máy quản lý cũng không có thay đổi nhiều, năm ngoái, chị Trần Mai Hoa có thay đổi từ vị trí Tổng Giám đốc lên Chủ tịch Hội đồng quản trị VRE và chị Phạm Thị Thu Hiền từ Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh làm Tổng Giám đốc công ty. Ban lãnh đạo cũng tăng cường thêm một số thành viên mới vẫn tiếp tục sẽ thực hiện mục tiêu đề ra.
QUYẾT TÂM ĐẠT TỶ LỆ LẤP ĐẦY 85 – 90%
Đối với hoạt động của các trung tâm thương mại xa các trung thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, bà Trần Mai Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị VRE cho biết, thời điểm này Vincom đã công bố rất rõ ràng về chiến lược mở rộng, doanh nghiệp đã đặt cọc các dự án phát triển trong tương lai.
Đối với các trung tâm thương mại lớn và trung tâm thương mại mới chủ yếu phát triển trong các khu đô thị của Vinhomes, vì thế, tỷ lệ lấp đầy VRE quyết tâm đạt tỷ lệ 85 – 90% vào ngày mở cửa.
Bà Hoa thừa nhận, các thị trường ngoài Hà Nội và TP.HCM cần phải có giai đoạn “làm thị trường”, do vậy, ngay từ đầu Vincom đã xây dựng cơ cấu về mặt sản phẩm có hai phần. Phần một thu hút các khách quốc tế có tiềm lực, phần hai về trải nghiệm của khách hàng và không gian mua sắm.

Những năm đầu vận hành các trung tâm thương mại xa thành phố lớn, VRE sẽ có chính sách đồng hành cùng khách thuê trong quá trình phát triển thị trường mới. Về dài hạn, công ty tin tưởng các trung tâm thương mại mới sẽ đuổi kịp các trung tâm thương mại nội đô.
Bổ sung phần trả lời của bà Hoa, ông Dương cho biết, các trung tâm thương mại xa trung tâm của VRE đi cùng với các đại đô thị có lượng cư dân lớn từ 150.000 – 200.000 người. Các khu đô thị này đã được chủ đầu tư phát triển thu hút đông đảo khách hàng tới đây. Nên trung tâm thương mại Vincom đặt ở những địa điểm này đã có một lượng khách hàng nhất định.
Tiếp tục phiên thảo luận, một cổ đông của VRE đã đặt ra câu hỏi chiến lược của công ty, trước thực trạng trung tâm thương mại liên tục đóng cửa. Chủ tịch Vincom Retail cho hay, các trung tâm đang vận hành, nhóm phát triển tốt sẽ phải thúc đẩy. Nhóm thị trường ở các vùng tỉnh, cũng chia ra nhóm cơ hội phát triển tốt sẽ có thúc đẩy thói quen tiêu dùng, có giải pháp cho từng nhóm thị trường cụ thể.
Bà Hoa khẳng định, không có chủ đầu tư nào ở Việt Nam nào có chuỗi tới 48 tỉnh thành, nhiều như Vincom Retail. VRE có có nhiều kinh nghiệm đánh giá phương án nào là tối ưu nhất và tốt nhất. Năm 2024 đã chứng kiến sự thay đổi trong cách làm ở Vincom Plaza ở các tỉnh, hoặc Megamall Grand Park Quận 9, nên doanh nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm để thay đổi sản phẩm, trải nghiệm, khách hàng.
MỤC TIÊU LỢI NHUẬN KỶ LỤC
Với mục tiêu phát triển mạnh mẽ, ổn định và bền vững, năm 2025, Vincom Retail đặt kế hoạch doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.520 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan khoảng 9.300 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2024; doanh thu chuyển nhượng bất động sản 220 tỷ đồng, ước tính tăng 26% so với năm 2024 . Còn lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 4.700 tỷ đồng.
Đối với phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế lũy kế năm 2024, toàn bộ lợi nhuận của Vincom Retail sẽ được giữ lại sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Nghĩa là doanh nghiệp không chia cổ tức năm 2024.
Báo cáo tại đại hội, bà Trần Mai Hoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị VRE cho biết, năm 2025, kinh tế thế giới được dự báo ít có sự cải thiện so với năm 2024, do những rủi ro từ chính sách bảo hộ của Mỹ và bất ổn địa chính trị kéo dài, bất chấp áp lực lạm phát tại nhiều quốc gia phát triển đã giảm và chính sách tài chính được nới lỏng.
Ngược lại, kinh tế Việt Nam kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ sản xuất phục hồi, đầu tư cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh và thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc, từ đó tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng, thúc đẩy sự phục hồi tăng trưởng của ngành bán lẻ về tốc độ cao như trước đây.

Trước bối cảnh đó, Vincom Retail xác định luôn giữ vững vị thế chủ đầu tư bất động sản bán lẻ số một về độ phủ và tổng diện tích mặt sàn bán lẻ tại Việt Nam. Năm 2025, Vincom Retail dự kiến khai trương thêm 3 trung tâm thương mại mới, gồm Vincom Mega Mall Ocean City, Vincom Mega Mall Royal Island và Vincom Plaza Vinh, đưa vào thị trường gần 120.000m2 tổng diện tích mặt sàn bán lẻ.
Về chiến lược dài hạn, Vincom Retail dự kiến sẽ phát triển các trung tâm thương mại nằm trong các đại đô thị Vinhomes. Các trung tâm thương mại quy mô lớn sẽ giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm của khách hàng mua sắm.
Nhờ vị trí chiến lược tại các khu đô thị có đông dân cư sinh sống, các trung tâm thương mại của Vincom Retail cũng tận dụng lợi thế tiếp cận lượng khách mua sắm lớn từ cư dân Vinhomes và khu vực lân cận. Bên cạnh đó, việc phát triển trung tâm thương mại đồng bộ với các khu đô thị Vinhomes còn giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý của cả hai bên, nhờ tận dụng năng lực của đội ngũ phát triển dự án.
Đối với các khu phố thương mại Vincom đã và đang triển khai cho thuê, quản lý vận hành, công ty định vị các khu phố thương mại không chỉ là điểm đến mua sắm, vui chơi, mà còn là điểm đến trải nghiệm hấp dẫn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và nâng cao được giá trị bất động sản.
Lãnh đạo VRE cho rằng, tiềm năng mở rộng quy mô, hệ sinh thái Vingroup là một trong những lợi thế cạnh tranh không thể phủ nhận của Vincom Retail. Công ty sẽ tiếp tục triển khai các dự án trung tâm thương mại, các dự án shophouse và các khu phố thương mại mới đi cùng các đại dự án của Tập đoàn Vingroup.
Việc phát triển các trung tâm thương mại trong các dự án phức hợp của Vingroup và Vinhomes không chỉ mang lại hệ sinh thái tiện ích mua sắm, ẩm thực và giải trí toàn diện cho cư dân và du khách, mà còn đảm bảo tỷ lệ lấp đầy cao và lượng khách hàng thường xuyên ngay từ khi đi vào hoạt động.
Nhìn lại tình hình kinh doanh năm 2024 của VRE, lợi nhuận sau thuế đạt 4.096 tỷ đồng. Kết quả này chủ yếu đến từ việc doanh nghiệp đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại dự án Vincom Shophouse Royal Park (Quảng Trị) trong năm 2023, dẫn tới giảm doanh thu ghi nhận từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh cốt lõi cho thuê trung tâm thương mại tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định.