Kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 18,4 % so với tháng trước

Số liệu được Tổng cục Hải quan công bố ngày 4/2 cho biết, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong tháng 1 năm 2020 sơ bộ đạt 36,62 tỷ USD, giảm 18,4 % so với tháng trước và giảm 16,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 18,4 % so với tháng trước

Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu đạt 18,2 tỷ USD,  giảm 19,4% so với tháng 12/2019  và  tổng trị giá nhập khẩu đạt 18,42 tỷ USD, giảm 17,4% so với tháng 12/2019. Với kết quả này, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước trong tháng đầu tiên năm 2020 có mức thâm hụt 232 triệu USD, trái ngược với xu hướng thặng dư của tháng 1/2019.

Về xuất khẩu, mặt hàng dầu thô có kim ngạch trong tháng 1/2020 ước tính 410 nghìn tấn, tăng 26,4% và trị giá 187 triệu USD, tăng 13,8% so với tháng 12/2019. So với tháng 1/2019, lượng dầu thô xuất khẩu ước tính trong tháng này giảm 16,4% về lượng và trị giá ước tính giảm 19,7%. 

Xuất khẩu quặng các loại trong tháng 1/2020 ước tính là 180 nghìn tấn, giảm 37,1% và trị giá là 15 triệu USD giảm 1% so với tháng 12/2019. So với tháng 1/2019, lượng quặng xuất khẩu ước tính trong tháng này tăng 35,8% về lượng và trị giá ước tính tăng 46,2%.

Về nhập khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong tháng1/2020 ước tính là 500 nghìn tấn, giảm 28,4% so với tháng trước và trị giá là 260 triệu USD, giảm mạnh tới 32,3%. Như vậy, lượng xăng dầu nhập khẩu trong tháng 1/2020 ước tính giảm 56,9% về lượng và giảm 65,4% về trị giá so với tháng 1/2019.

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 1/2020 đạt 3,65 tỷ USD, giảm 15,3% so với tháng trước và giảm  8,5% so với tháng 1/2019. Nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng trong tháng 1/2020 là 3,2 tỷ USD, giảm 11,5% so với tháng trước và tăng 6,8% so với tháng 1/2019.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng 3 lần liên tiếp, Bộ Công Thương đề xuất áp dụng xăng E10 từ 2026 nhằm giảm phát thải và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt cần tận dụng cơ hội kết hợp K-pop và văn hóa dân tộc để tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế và trong lòng người tiêu dùng...

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Trong cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến quan trọng nhất của các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, những cái tên như Walmart hay Costco vốn được xem như “thước đo” tiêu chuẩn của thị trường tiêu dùng Mỹ ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm mang nhãn “Made in Vietnam”…