Lâm Đồng trình Thủ tướng phê duyệt cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc hơn 16.000 tỷ đồng

Dự án Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 67,3km, Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km (địa phận huyện Tân Phú); đi qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km (qua các huyện: Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc).
Lâm Đồng trình Thủ tướng phê duyệt cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc hơn 16.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc nối hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo phương thức PPP sau khi cập nhật, bổ sung hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Đây là đề xuất dự án của liên danh các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh – Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung.

Trong tờ trình lần này, UBND tỉnh Lâm Đồng cập nhật đầy đủ hồ sơ chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định.

Trước đó, để sớm hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, khởi công các dự án, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng đoạn Tân Phú - Bảo Lộc gửi Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đầu năm 2022.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định, phấn đấu khởi công đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trong tháng 10/2022 và hoàn thành trong năm 2025.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có điểm đầu tại Km60+100 (trùng với điểm cuối dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú) tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối dự án tại Km126+360 (lý trình đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương), giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 66 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km; đi qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km (qua các huyện: Đạ Huai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc).

Dự án được phân kỳ đầu tư đạt quy mô nền đường tối thiểu là 13,5m với 2 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp. Các đoạn tuyến đào sâu, đắp cao được nghiên cứu theo quy mô nền đường 22 m, tạo thuận lợi cho giai đoạn mở rộng hoàn chỉnh. Các đoạn vượt xa bố trí mặt cắt ngang với quy mô 4 làn xe cơ giới. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư đạt quy mô nền đường rộng 22 m với 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp.

Trong giai đoạn phân kỳ, UBND tỉnh Lâm Đồng dự kiến chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư sau năm 2035.

Dự kiến tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 455 ha, trong đó diện tích xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 186,21 ha, gồm 123,37 ha rừng tự nhiên và 69.85 ha rừng trồng.

Dự án thu phí hoàn vốn trong vòng 23 năm 4 tháng với mức phí khởi điểm là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

Dự án không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm so với phương án tài chính. Phần doanh thu tăng sẽ được tính toán ở bước tiếp theo.

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Được biết, dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài hơn 200 km, chia thành ba đoạn đầu tư.

Chính phủ giao UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện 2 đoạn huyện Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương dài 140km. Đoạn Dầu Giây - Tân Phú do Bộ Giao thông vận tải phụ trách.

Xem thêm

Lâm Đồng: Lập Ban quản lý dự án để đẩy nhanh tiến độ 2 đoạn cao tốc qua TP.Bảo Lộc

Lâm Đồng: Lập Ban quản lý dự án để đẩy nhanh tiến độ 2 đoạn cao tốc qua TP.Bảo Lộc

Sở GTVT Lâm Đồng cho biết: UBND tỉnh vừa thành lập Ban Quản lý dự án giao thông trực thuộc tỉnh (Ban QLDAGT), trên cơ sở tổ chức lại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thuộc Sở GTVT nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Có thể bạn quan tâm