Lần đầu tiên áp dụng công nghệ thực tế ảo vào khai giảng năm học mới

Các kiến trúc sư, kỹ sư Công ty Liên doanh Sunjin VN đã phối hợp với Trường THCS Cầu Giấy áp dụng công nghệ thực tế ảo để các em học sinh và thầy cô giáo có thể tương tác với ngôi trường mới như các em đang ở trong chính các không gian thực tế.

Với thầy và trò Trường THCS Cầu Giấy, năm học mới này là năm đầu tiên trường chính thức chuyển trụ sở về địa điểm mới tại số 5 ngõ 33 phố Mạc Thái Tổ, P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. Háo hức, mong chờ ngày khai giảng ở ngôi trường mới là cảm giác ngập tràn trong mỗi người và đặc biệt ở các bạn mới lên lớp 6.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức phức tạp của đại dịch Covid-19, thầy trò Trường THCS Cầu Giấy cũng như hàng triệu thầy cô giáo, học sinh cả nước đang đồng lòng, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch.

Và để có được không khí khai trường rộn ràng, các kiến trúc sư và kỹ sư Công ty liên doanh Sunjin Việt Nam đã phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường lần đầu tiên áp dụng công nghệ thực tế ảo để các em học sinh và thầy cô giáo có thể tương tác với ngôi trường mới như các em đang ở trong chính các không gian thực tế.

Trải nghiệm gặp gỡ thầy cô và tham quan trường lớp qua phần mềm thực tế ảo

Virtual Reality (VR) là công nghệ mô phỏng lại môi trường do con người chủ động thiết kế qua các phần mềm chuyên dụng được hiển thị trên màn hình máy tính, điện thoại hoặc bằng kính ba chiều mang lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem.

Với việc áp dụng công nghệ này, đón học sinh ngay tại sảnh chính là cô hiệu trưởng với lời chúc mừng các em đến trường, ở mỗi khu vực trong trường là lời dẫn của các thầy cô nhằm giới thiệu đến các em học sinh cũng như các vị phụ huynh cảm nhận được các không gian của ngôi trường mới, về những không gian hiện đại thoáng đãng.

Đón các em tại lớp học của mình là các thầy cô giáo chủ nhiệm với lời chào mừng các em đến lớp, các em sẽ được ngồi vào bàn học của mình, cảm nhận một không gian lớp học thực tế như các em ở trường với thầy cô giáo và các bạn của mình trong ngày đầu tiên đến trường. Đây là một trải nghiệm khó quên đối với các em học sinh nhất là những em học sinh khối 6, lần đầu tiên chuyển khối học.

Ngôi trường đầu tiên áp dụng công nghệ số thực tế ảo vào trải nghiệm thực tế không gian học tập

Trường THCS Cầu Giấy được quy hoạch xây dựng trên diện tích gần 9.000m2 với quy mô tổng quan gồm 4 khối nhà 5 tầng nổi kết nối liên tục, tổng diện tích sàn xây dựng vào khoảng 21.000 m2 đáp ứng 43 phòng học lý thuyết, 13 phòng học bộ môn và năng khiếu và các không gian phụ trợ khác.

Ngay phía sau cổng trường, dưới mái sảnh lớn hiện đại là không gian mở đầu cho chuỗi các không gian kết nối liên tục nhưng được phân chia chức năng rất rõ ràng. Với một bên là không gian thư viện hiện đại có thể thu hút và phục vụ cả các bậc phụ huynh, nhìn đối diện sang công viên phía trước trường, một bên là không gian sân chơi hấp dẫn, an toàn dành cho học sinh trước khu vực được qui hoạch riêng là nơi đón đưa học sinh đảm bảo an toàn khoa học.

Lấy trung tâm là các khối lớp học, bao quanh là các khoảng sân trong, hành lang, sân tập trung, sân chơi thể thao được bố trí đóng mở làm sao tận dụng tối đa về đối lưu khí hậu, lưu thông gió mát vào mùa hè và giữ ấm vào mùa đông.

Toàn trường bao gồm 6 không gian sân chơi và vận động, được phân bổ đều ở các vị trí, cả phía dưới cho lên đến trên mái, hướng đến các hoạt động khác nhau, từ hoạt động nghỉ ngơi thư giãn, sân tập trung sinh hoạt tập thể, sân chơi thể thao, sân vườn thực nghiệm phủ xanh trên mái.. sẽ tạo ra những hoạt động, những thói quen tương tác, chia sẻ, cởi mở của các học sinh và giáo viên.

Khám phá, rèn luyện năng lực bản thân

Ngoài các không gian phục vụ hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, ngôi trường mới còn có nhiều các phòng học thể thao, năng khiếu trong nhà khác như: bể bơi bốn mùa được thiết kế, xây dựng hiện đại an toàn ở ngay phía dưới thư viện cũng là một điểm thu hút đặc biệt ở những khoảng thời gian ngoại khoá. Nhà đa năng tiêu chuẩn cao, thông thoáng và những phòng học dành cho các môn năng khiếu nghệ thuật, tổ chức các câu lạc bộ học sinh khác.

Nhà ăn được đầu tư kỹ lưỡng từ không gian sử dụng đến tiện nghi bếp, vì đây là nơi cung cấp các bữa ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mỹ quan phục vụ thầy và trò có năng lượng đầy đủ để đáp ứng các nhu cầu học tập, trao đổi, khám phá mỗi ngày đến trường.

Cùng với các ưu thế về bố cục tổng mặt bằng, kiến trúc công trình và các giải pháp sử dụng vật liệu mới cũng góp phần tạo dựng chất lượng tiện nghi và bền vững theo chuẩn hiện đại cho công trình trường THCS chất lượng cao Cầu Giấy. Vật liệu sử dụng được thiết kế với các tiêu chí bền vững, tiện lợi trong bảo dưỡng và sửa chữa, hạn chế các tác động tiêu cực của thời tiết khắc nghiệt, màu sắc tươi sáng gần gũi với các hoạt động của học sinh.

Bên cạnh đó, không gian mái được thiết kế bắt kịp xu hướng kiến trúc xanh và tiết kiệm năng lượng. Một diện tích đáng kể để bố trí vườn thực nghiệm trên mái với đa dạng hệ thống các cây sinh vật nhỏ, phục vụ công tác học tập và khám phá thiên nhiên của học sinh.

Đồng thời, các không gian mái cũng là nơi lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, một mặt giúp công trình có thể tự cung cấp một phần năng lượng “sạch” cho những không gian thiết yếu chung như nhà đa năng, khu bếp ăn, cùng với đó quan trọng hơn sẽ góp phần tuyên truyền giáo dục kiến thức, ý thức sử dụng năng lượng sạch cho học sinh – những công dân Việt Nam hiện đại mới trong tương lai.

Là một trong những ngôi trường đầu tiên áp dụng công nghệ số thực tế ảo vào trong chương trình thăm quan cơ sở vật chất, hy vọng các em học sinh sẽ có một tâm thế tốt nhất để bước vào năm học mới 2021 – 2022 với thật nhiều thành tích rực rỡ và những tháng ngày tươi đẹp, ý nghĩa tại ngôi trường thân yêu của mình. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục được phổ cập rộng rãi và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Dịch bệnh có thể khiến các em học sinh không thể đến trường trực tiếp nhưng qua chương trình trải nghiệm thực tế ảo này, chắc chắn các em sẽ cảm nhận được rõ hơn về nhà trường, về thầy cô, để rồi từ đây, sẽ là niềm vui, niềm tự hào của các em.

Đường link tham quan Trường THCS Cầu Giấy qua phần mềm thực tế ảo: http://thcscaugiay.sunjinvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm