Lạng Sơn đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km 18 - Km 80

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km 18 - Km 80, tỉnh Lạng Sơn...
Lạng sơn
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại văn bản số 913/VPCP-CN ngày 15/2/2023 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km 18 - Km 80, tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó văn bản nêu rõ, xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km 18 - Km 80, tỉnh Lạng Sơn trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế  - xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có ý kiến cụ thể về vấn đề này

Như vậy, Bộ trưởng đồng ý với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải. Chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Trong các tuyến đường quốc lộ đi qua địa bàn Lạng Sơn, Quốc lộ 4B là tuyến đường huyết mạch kết nối Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng, phục vụ vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu của các tỉnh ra các cửa khẩu song phương Chi Ma, cửa khẩu phụ Bản Chắt của tỉnh Lạng Sơn; kết nối với cửa khẩu Móng Cái và các khu du lịch Hạ Long, Bái Tử Long, sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. 

Đây là tuyến đường có vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện nay, Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 đến Km18 kết nối từ thành phố Lạng Sơn vào khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn đang được tỉnh Lạng Sơn đầu tư với quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang rộng 24,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 15m, 2 làn xe thô sơ rộng 5,5m, dải phân cách giữa rộng 3m, lề đường 1m, tổng mức đầu tư 988,2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025.

Đoạn còn lại từ Km18 - Km80 là đoạn tuyến nối từ khu du lịch Mẫu Sơn đi các huyện Lộc Bình, Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn và huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Hiện trạng tuyến đường được đầu tư từ những năm 2000 theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa rộng 5,5m. 

Tuyến đường hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh theo từng năm, làm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của vùng Đông Bắc.

Trước đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất Thủ tướng giao cho tỉnh này làm cơ quan chủ quản dự án theo quy mô đầu tư theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm

Tại sao chưa dừng thu phí trên Quốc lộ 51?

Tại sao chưa dừng thu phí trên Quốc lộ 51?

CTCP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về xử lý vướng mắc trong quá trình quyết toán vốn đầu tư và tính toán phương án tài chính Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Theo đó, BVEC đề nghị tiếp tục đàm phán về thời gian dừng thu phí trên Quốc lộ 51.
Lùi thời gian thông xe dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

Lùi thời gian thông xe dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

Thời gian thông xe toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 sẽ lùi đến trước ngày 30/4/2023 thay vì đưa vào khai thác ngày 31/12/2022 như tiến độ gốc. Bên cạnh đó, kéo dài thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/6/2023 để hoàn thành các công việc còn lại.

Có thể bạn quan tâm