Lý do chính được đưa ra là do những khó khăn trong việc mua sắm linh kiện, cộng thêm vào đó là doanh số giảm mạnh ở thị trường nước ngoài, cũng như sự không chắc chắn của thị trường trong tương lai.
“Chúng tôi cũng dự định chuyển một phần sản xuất dự kiến ban đầu trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát sang quý thứ hai của năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2021. Điều này có thể được gia hạn tùy thuộc vào tình hình phát triển như thế nào và trong giai đoạn này, hoạt động quản trị sẽ tiếp tục như bình thường”, một đoạn thông báo cho biết.
Các nhà máy nằm bên ngoài Nhật Bản, cụ thể là Mazda de Mexico Vehicle Operation (MMVO), sẽ ngừng hoạt động trong 10 ngày bắt đầu từ ngày 25/3; tương tự, nhà máy AutoAlliance (Thái Lan) sẽ tạm ngừng sản xuất, cũng trong 10 ngày, kể từ ngày 30/3.
Hiện tại, nhà máy AutoAlliance đang sản xuất Mazda2, Mazda3 và BT-50. Còn cơ sở nhà máy Mazda de Mexico Vehicle Operation (MMVO), đặt tại thành phố Salamanca, chuyên sản xuất xe dành cho một số quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ, bao gồm Mỹ.
Mazda cũng tuyên bố rằng hãng vẫn tiếp tục các hoạt động bán hàng tại Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng sẽ có những điều chỉnh phù hợp để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
Ở một diễn biến khác, Ford Mỹ mới đây cũng đưa ra thông báo về việc tạm đóng cửa các nhà máy tại các quốc gia như: Việt Nam, Thái Lan, Nam Phi và Ấn Độ.
Cụ thể, nhà máy đầu tiên tạm dừng sản xuất từ ngày 21/3 là nhà máy lắp ráp xe ở Chennai, nhà máy lắp ráp xe ở Sanand bang Gujarat, nhà máy sản xuất động cơ ở Sanand và Chennai (Ấn Độ).
Tiếp đến, nhà máy lắp ráp xe Ford Hải Dương tại Việt Nam sẽ tạm ngừng sản xuất vào ngày 26/3.
Ngày 27/3, nhà máy Ford Motor Company Thái Lan (ở Thái Lan), nhà máy lắp ráp xe Silverton và nhà máy động cơ Struandale ở Nam Phi cũng sẽ tạm dừng hoạt động.