Vào tháng 9, ngành công nghiệp nhà hàng và các nhóm người lao động đã kết thúc một cuộc tranh luận dài hàng tháng. 2 bên đã giải quyết một thỏa hiệp: một hội đồng gồm 9 người chỉ có quyền thiết lập mức lương cho ngành công nghiệp thức ăn nhanh trong tiểu bang đến năm 2029. Các chuỗi có ít nhất 60 địa điểm trên toàn quốc sẽ phải trả cho công nhân của họ ít nhất 20 USD/1 giờ, bắt đầu từ ngày 1/4/2024.
Từ năm 2025 đến năm 2029, hội đồng được chỉ định sẽ có quyền tăng mức lương tối thiểu 3,5% hoặc thay đổi hàng năm trong chỉ số giá tiêu dùng.
Theo Cục thống kê lao động tại Mỹ, các nhà hàng đã tăng giá thực đơn trong hơn hai năm để đáp ứng với chi phí nguyên liệu và lao động ngày càng tăng. Giá thực phẩm xa nhà đã tăng 6% trong tháng 9 so với 1 năm trước.
Ngày 26/10, giám đốc tài chính Jack Hartung nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hội nghị rằng, Chipotle sẽ tăng giá theo tỷ lệ phần trăm từ trung bình đến cao, nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Đối với Chipotle, mức lương mới có nghĩa là họ sẽ tăng lương khoảng 18%. Hartung cho biết mức Chuỗi đã tăng giá bốn lần kể từ tháng 6 năm 2021. Lần tăng giá gần đây nhất là 3% vào đầu tháng 10/2023.
Ngày 30/10, giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết, McDonald's chưa quyết định sẽ tăng giá thực đơn lên bao nhiêu ở California khi tiền lương của công nhân tăng lên 20 USD/1 giờ.
Những người tiêu dùng kiếm được dưới 45.000 USD đã ghé thăm ít thường xuyên hơn, góp phần làm giảm lưu lượng truy cập ở Mỹ trong quý này. Bởi nhiều thực khách ít ăn ở ngoài hơn để quan tâm đến ngân sách của họ.
Chris Kempczinski chia sẻ, McDonald's tăng giá sẽ chỉ là một phương pháp để bù đắp chi phí lao động cao hơn. Chuỗi có thể cũng sẽ xem xét các cách để cải thiện năng suất để cắt giảm chi phí cấp nhà hàng.
Hiệp hội Chủ sở hữu Quốc gia, một nhóm vận động độc lập gồm hơn 1.000 nhà nhượng quyền của McDonald's tại Mỹ dự kiến sẽ tiêu tốn của mỗi nhà hàng trong tiểu bang 250.000 USD hàng năm.Công ty đã xử lý phản ứng trái chiều của bên nhận quyền vì vai trò của mình trong các cuộc đàm phán thỏa hiệp.
Về lâu dài, McDonald's nghĩ rằng mức lương cao hơn có thể mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của hãng.
Kempczinski nói: "Chúng tôi tin rằng hãng đang ở vị trí tốt hơn các đối thủ cạnh tranh khác, vì vậy hãy sử dụng điều này như một cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của chúng tôi ở California".