Mercedes-Benz đã từng nhắc tới Vision EQXX từ cuối năm ngoái, tuy nhiên hình ảnh ban đầu của xe mới hé lộ vóc dáng mảnh mai có phần giống siêu xe mà không nói gì thêm. Phải tới tận bây giờ ban lãnh đạo Daimler mới bắt đầu hé lộ một vài mảnh ghép xoay quanh concept mới.
Theo thành viên ban giám đốc Daimler là Markus Schafer, Mercedes-Benz Vision EQXX nằm ở phân khúc xe điện cỡ nhỏ với tầm vận hành mỗi lần sạc lên tới 1.000 km – con số cực kỳ ấn tượng nếu được truyền tải ra thực tế nhờ tỉ lệ tiêu thụ điện năng khi vận hành rất ít nhờ công nghệ ắc quy mới với mật độ năng lượng dày hơn 20% cũng như khả năng khí động học tốt hơn cả đàn anh EQS.
Theo đó, Mercedes Vision EQXX "được thiết lập để trở thành mẫu xe điện hiệu quả nhất" mà nhà sản xuất ô tô Đức từng chế tạo. Tuyên bố đó không chỉ đơn thuần là những con số đầy tham vọng mà Mercedes còn muốn tăng cường tính khí động học cho xe. Cụ thể, Vision EQXX được kỳ vọng sẽ đánh bại EQS về hệ số cản gió với hệ số cản gió 0,20, thấp nhất từng có trên một mẫu ô tô sản xuất thương mại.
Markus Schafer cũng tự hào về cách Merceds đưa ra những tuyên bố trên cho Vision EQXX. Ông trích dẫn một cuộc làm việc liên ngành giữa các bộ phận tương ứng trong công ty Đức. Ông cũng đề cập đến sự tham gia của Hệ thống động lực hiệu suất cao Mercedes AMG (Mercedes AMG High Performance Powertrains), nhà sản xuất động cơ của hãng trong giải đua Công thức 1.
Về thiết kế, Mercedes-Benz Vision EQXX sở hữu đèn pha LED nằm dưới một dải đèn LED chạy dưới viền ca pô. Hông xe không thấy sự xuất hiện của gương bên, đuôi xe có đèn hậu ăn một phần sang hông.
Trần xe cong như coupe và có vẻ dòng tên này cũng nằm ở phân khúc khá hiếm xe mới trên (dựa theo tỉ lệ kích cỡ) thay vì chọn kết cấu 4 cửa thực tiễn hơn.
Không rõ Mercedes-Benz Vision EQXX có phải là bản nháp của một mẫu xe EQ thực sau này hay không nhưng những công nghệ dòng tên mới sử dụng, đặc biệt là ắc quy, sẽ xuất hiện trên các dòng xe Mercedes-Benz khác.