Meta lại dính bê bối: Lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để tạo chatbot dù chưa được phép

Công ty mẹ của Facebook, Meta, hiện đang đối mặt với làn sóng chỉ trích lớn sau khi bị phát hiện sử dụng hình ảnh và tên tuổi nhiều ngôi sao để tạo chatbot gợi dục, thậm chí có trường hợp liên quan đến trẻ vị thành niên…

Nhiều hình ảnh sao nữ Hollywood bị sử dụng để tạo ra chatbot giả mạo
Nhiều hình ảnh sao nữ Hollywood bị sử dụng để tạo ra chatbot giả mạo

Hãng tin Reuters vừa công bố kết quả điều tra cho thấy Meta đã chiếm dụng tên tuổi và hình ảnh của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Taylor Swift, Scarlett Johansson, Anne Hathaway và Selena Gomez để tạo ra hàng chục chatbot mang tính gợi tình trên mạng xã hội mà không hề có sự cho phép của họ.

Theo Reuters, phần lớn chatbot này do người dùng tự tạo bằng công cụ do Meta cung cấp. Tuy nhiên, ít nhất ba chatbot, trong đó có hai phiên bản “parody” (làm nhái theo) Taylor Swift, lại được chính một nhân viên Meta phát triển.

Tất cả các chatbot người nổi tiếng ảo này đều xuất hiện trên Facebook, Instagram và WhatsApp. Trong nhiều tuần điều tra, Reuters ghi nhận các chatbot thường xuyên khẳng định chúng là người thật và liên tục đưa ra những lời mời hẹn hò, gợi ý tán tỉnh.

Một số nội dung đặc biệt nhạy cảm. Khi được yêu cầu cung cấp ảnh riêng tư, các chatbot này tạo ra hình ảnh giống thật đến mức khó tin, trong đó nhân vật xuất hiện mặc đồ gợi cảm hoặc tạo dáng khiêu khích.

Người phát ngôn Meta, ông Andy Stone, thừa nhận các công cụ AI của công ty lẽ ra không được phép tạo ra những hình ảnh nhạy cảm này, đặc biệt là với trẻ vị thành niên. Ông cho biết sự cố xuất phát từ lỗi trong khâu giám sát và vi phạm chính sách của Meta. “Đúng là chúng tôi có cho phép tạo hình ảnh người nổi tiếng, nhưng chính sách nghiêm cấm mọi hình thức nội dung khiêu dâm hay mang tính tình dục”, ông Stone khẳng định.

Dù Meta có quy định cấm giả mạo trực tiếp người nổi tiếng, nhưng ông Andy Stone nói rằng những chatbot được gắn nhãn “parody” (làm nhái theo) thì được chấp nhận. Tuy nhiên, Reuters phát hiện không phải tất cả đều được đính nhãn “parody”. Trước khi bài điều tra được công bố, Meta đã lặng lẽ xóa khoảng một chục chatbot, gồm cả bản “parody” lẫn những bản không gắn nhãn.

Giáo sư Mark Lemley, chuyên gia luật tại Đại học Stanford cho rằng hành vi của Meta có thể vi phạm luật quyền công khai hình ảnh tại bang California, vốn cấm sử dụng tên tuổi, hình ảnh của cá nhân cho mục đích thương mại nếu không có sự đồng ý.

Reuters cũng cho biết một người dùng Meta đã công khai tạo hình ảnh Anne Hathaway trong vai người mẫu gợi cảm của Victoria’s Secret. Đại diện nữ diễn viên xác nhận cô biết việc bị AI tái tạo ảnh nhạy cảm và đang cân nhắc phản ứng pháp lý. Đại diện của Taylor Swift, Scarlett Johansson, Selena Gomez cùng nhiều ngôi sao khác từ chối bình luận.

Trên mạng, công cụ AI “deepfake” đang ngày càng trở nên phổ biến. Reuters cũng phát hiện nền tảng Grok của tỷ phú Elon Musk cho phép người dùng tạo hình ảnh người nổi tiếng mặc nội y. Tuy nhiên, điểm khác biệt là Meta đã trực tiếp tích hợp các chatbot AI này vào hệ sinh thái mạng xã hội của mình.

Trước đây, Meta từng bị chỉ trích khi lộ tài liệu nội bộ nêu rằng có thể chấp nhận chatbot trò chuyện tình cảm với trẻ vị thành niên. Vụ việc đã dẫn đến điều tra của Thượng viện Mỹ cùng cảnh báo từ 44 tổng chưởng lý bang. Phát ngôn viên Andy Stone của Meta nhấn mạnh rằng chính sách này do lỗi biên soạn và đang được sửa đổi.

Đáng quan ngại, một người đứng đầu trong bộ phận AI của Meta bị phát hiện đã từng tạo nhiều chatbot giả mạo Taylor Swift, tay đua Lewis Hamilton hay thậm chí là cả những nhân vật không đứng đắn. Người này từ chối bình luận khi Reuters liên hệ, nhưng ông Andy Stone xác nhận đây là hoạt động thử nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy các chatbot này đã thu hút hơn 10 triệu lượt tương tác trước khi bị xóa bỏ.

Trong thời gian tồn tại, các chatbot giả mạo Taylor Swift liên tục tán tỉnh, thậm chí mời người dùng đến nhà riêng và xe bus lưu diễn của nữ ca sĩ. Một chatbot còn có đoạn nói chuyện với người dùng rằng: “Bạn có thích con gái tóc vàng không? Có thể chúng ta sẽ viết nên một câu chuyện tình... giữa bạn và một cô ca sĩ tóc vàng nào đó”.

Reuters còn dẫn chứng trường hợp một cụ ông 76 tuổi tại New Jersey mắc bệnh về nhận thức, đã tử vong khi đang trên đường đến gặp một chatbot giả danh người mẫu Kendall Jenner.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Duncan Crabtree-Ireland, Giám đốc điều hành của SAG-AFTRA, công đoàn đại diện cho giới nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình và phát thanh Mỹ, cảnh báo việc người hâm mộ nảy sinh tình cảm với chatbot mang hình ảnh người nổi tiếng có thể gây rủi ro nghiêm trọng.

“Quá khứ đã cho thấy có nhiều kẻ bị ảnh với người nổi tiếng đến mức gây nguy hiểm cho các cá nhân và xã hội. Khi chatbot dùng hình ảnh, lời nói như người thật, hậu quả là rất khó lường”, ông Duncan Crabtree-Ireland lo lắng nói. Theo ông, các nghệ sĩ hoàn toàn có quyền khởi kiện Meta theo luật hiện hành về quyền công khai hình ảnh. Tuy nhiên, SAG-AFTRA đang thúc đẩy ban hành luật liên bang để bảo vệ giọng nói, hình ảnh và danh tính của con người trước sự sao chép của AI.

Xem thêm

Danh tính của bạn “giá” bao nhiêu?

Danh tính của bạn “giá” bao nhiêu?

"Vô giá" – Tôi đoán đó là câu trả lời phổ biến của hầu hết những ai được hỏi. Tuy nhiên, dưới tác động của công nghệ Deepfake, AI hoặc điện toán lượng tử, bạn có biết danh tính của mình dễ bị tổn thương như thế nào trong thế giới hiện đại này không?...

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

Có thể bạn quan tâm

Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam – AI360 2025

Vốn đầu tư vào AI tại Việt Nam tăng gấp 8 lần chỉ sau một năm

Trong chưa đầy một năm, Việt Nam đã chứng kiến bước nhảy vọt của ngành AI với mức đầu tư tăng gấp 8 lần. Không chỉ là con số ấn tượng, điều này cho thấy niềm tin ngày càng lớn vào tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số và nâng tầm vị thế công nghệ quốc gia...

OpenAI đang trở thành “Google của kỷ nguyên AI”?

OpenAI đang trở thành “Google của kỷ nguyên AI”?

Nếu Google từng mở ra kỷ nguyên tra cứu thông tin thì OpenAI đang mở ra kỷ nguyên làm mọi thứ từ viết code đến đặt hàng, học tập, du lịch ngay trong một khung hội thoại. Đó mới chỉ là điểm khởi đầu...

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hóa chiến lược AI thành thực tiễn

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển hóa chiến lược AI thành thực tiễn

Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2025 – AI360, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ được kỳ vọng sẽ trở thành chất xúc tác để thúc đẩy kết nối hiệu quả các thành phần trong hệ sinh thái AI, thúc đẩy nghiên cứu, và phổ biến những nền tảng, giải pháp AI cho doanh nghiệp Việt...

Máy ảnh 2025: Loạt lựa chọn khiến dân nhiếp ảnh rút ví không do dự

Máy ảnh 2025: Loạt lựa chọn khiến dân nhiếp ảnh rút ví không do dự

Thị trường máy ảnh năm 2025 mang đến nhiều lựa chọn phong phú, từ các mẫu nhỏ gọn đến những thiết bị chuyên nghiệp. Những sản phẩm nổi bật nhất không chỉ gây ấn tượng bởi công nghệ tiên tiến mà còn bởi khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu sáng tạo của người dùng hiện đại...

Apple, Google, Meta đang vướng kiện tụng liên quan đến ứng dụng cờ bạc casino

Apple, Google, Meta vướng kiện tụng vì ứng dụng cờ bạc

Vụ kiện nhắm vào ba “ông lớn” công nghệ tại Thung lũng Silicon đang bước vào giai đoạn then chốt khi thẩm phán quyết định không loại bỏ các cáo buộc nghiêm trọng liên quan đến hành vi tiếp tay cho cờ bạc trực tuyến...