Từ lâu, Microsoft đã hợp tác với các hãng sản xuất xe để xây dựng phần mềm cho xe kết nối Internet, nhưng đây là động thái đầu tiên của hãng công nghệ khổng lồ Mỹ trong cuộc đua phát triển xe tự lái.
Việc bắt tay với một đối thủ cho thấy Microsoft đang tìm mọi cách để nhập cuộc đua phát triển xe tự lái. Dù không tự phát triển xe tự lái của riêng mình, Microsoft lại là “ông lớn” trong mảng trí tuệ nhân tạo.
“Chúng tôi sẽ không phát triển hoàn toàn một chiếc xe tự lái”, Phó chủ tịch tập đoàn Microsoft, ông Kevin Dallas cho biết.
Thay vào đó, Microsoft sẽ tiếp tục tập trung phát triển công nghệ cho các hãng xe từ phân tích dữ liệu cho tới trợ lý ảo trên xe…
Microsoft sẽ hợp tác với Baidu để cải tiến hệ điều hành mã nguồn mở có tên Apollo dành cho xe tự lái, giúp hệ điều này này dễ dùng hơn và sẵn sàng cho các hãng sản xuất xe.
Hệ điều hành Apollo cho xe hơi có mô hình hoạt động tương tự hệ điều hành Android của Google đối với điện thoại thông minh, nhưng cần phải cải tiến nhiều nữa để tăng khả năng xử lý dữ liệu. Dù có đủ tiềm lực tại Trung Quốc, nhưng sự hiện diện ở nước ngoài của Baidu lại hạn chế, nên khả năng mở rộng thị trường của Apollo tương đối khó khăn.
Nếu muốn đánh bại các đối thủ lớn như Uber và Waymo, hệ điều hành Apollo cần phải mạnh hơn nữa và đó là lý do Baidu “bắt tay” với Microsoft, Ya-Quin Zhang, Chủ tịch Baidu cho biết.
Dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft vượt trội về khả năng tính toán khối lượng dữ liệu đồ sộ, cộng thêm thị phần rộng lớn vượt cả sản phẩm của Google và Amazon. Bằng cách sử dụng Azure, Baidu và các đối tác có thể mang Apollo đến người dùng trên toàn thế giới.
Trước Microsoft, hãng công nghệ Trung Quốc cũng hợp tác với nhiều công ty trong dự án Apollo gồm Nvidia, Ford, Intel, và Microsoft, cùng một số khác.
Đầu tháng 7, Baidu cho biết đã có hơn 50 đối tác tham gia phát triển và cải tiến nền tảng Apollo, bao gồm các hãng xe hàng đầu Trung Quốc như Chery Auto, Great Wall Motors và Changan Automobile. Một số đối tác đáng chú ý khác gồm Grab, nhà cung cấp dịch vụ bản đồ và định vị toàn cầu TomTom, nhà cung cấp linh kiện Bosch và Continental cũng như Ford và Intel.
Cuộc đua phát triển xe tự lái đang ngày càng “nóng” hơn bao giờ hết với sự tham gia của cả các hãng sản xuất xe truyền thống và nhiều gã công nghệ khổng lồ. Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey & Company năm ngoái, khoảng 15% xe mới được bán trong năm 2030 có thể là xe tự lái.