Microsoft “bắt tay” đối thủ Trung Quốc trong cuộc đua xe tự lái

Microsoft cho biết đang mở rộng hợp tác với đối thủ Baidu của Trung Quốc để phát triển hệ điều hành cho xe tự lái, trang Business Insider cho biết.
Microsoft “bắt tay” đối thủ Trung Quốc trong cuộc đua xe tự lái

Từ lâu, Microsoft đã hợp tác với các hãng sản xuất xe để xây dựng phần mềm cho xe kết nối Internet, nhưng đây là động thái đầu tiên của hãng công nghệ khổng lồ Mỹ trong cuộc đua phát triển xe tự lái.

Việc bắt tay với một đối thủ cho thấy Microsoft đang tìm mọi cách để nhập cuộc đua phát triển xe tự lái. Dù không tự phát triển xe tự lái của riêng mình, Microsoft lại là “ông lớn” trong mảng trí tuệ nhân tạo.

“Chúng tôi sẽ không phát triển hoàn toàn một chiếc xe tự lái”, Phó chủ tịch tập đoàn Microsoft, ông Kevin Dallas cho biết.

Thay vào đó, Microsoft sẽ tiếp tục tập trung phát triển công nghệ cho các hãng xe từ phân tích dữ liệu cho tới trợ lý ảo trên xe…

Microsoft sẽ hợp tác với Baidu để cải tiến hệ điều hành mã nguồn mở có tên Apollo dành cho xe tự lái, giúp hệ điều này này dễ dùng hơn và sẵn sàng cho các hãng sản xuất xe.

Hệ điều hành Apollo cho xe hơi có mô hình hoạt động tương tự hệ điều hành Android của Google đối với điện thoại thông minh, nhưng cần phải cải tiến nhiều nữa để tăng khả năng xử lý dữ liệu. Dù có đủ tiềm lực tại Trung Quốc, nhưng sự hiện diện ở nước ngoài của Baidu lại hạn chế, nên khả năng mở rộng thị trường của Apollo tương đối khó khăn.

Nếu muốn đánh bại các đối thủ lớn như Uber và Waymo, hệ điều hành Apollo cần phải mạnh hơn nữa và đó là lý do Baidu “bắt tay” với Microsoft, Ya-Quin Zhang, Chủ tịch Baidu cho biết.

Dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft vượt trội về khả năng tính toán khối lượng dữ liệu đồ sộ, cộng thêm thị phần rộng lớn vượt cả sản phẩm của Google và Amazon. Bằng cách sử dụng Azure, Baidu và các đối tác có thể mang Apollo đến người dùng trên toàn thế giới.

Trước Microsoft, hãng công nghệ Trung Quốc cũng hợp tác với nhiều công ty trong dự án Apollo gồm Nvidia, Ford, Intel, và Microsoft, cùng một số khác.

Đầu tháng 7, Baidu cho biết đã có hơn 50 đối tác tham gia phát triển và cải tiến nền tảng Apollo, bao gồm các hãng xe hàng đầu Trung Quốc như Chery Auto, Great Wall Motors và Changan Automobile. Một số đối tác đáng chú ý khác gồm Grab, nhà cung cấp dịch vụ bản đồ và định vị toàn cầu TomTom, nhà cung cấp linh kiện Bosch và Continental cũng như Ford và Intel.

Cuộc đua phát triển xe tự lái đang ngày càng “nóng” hơn bao giờ hết với sự tham gia của cả các hãng sản xuất xe truyền thống và nhiều gã công nghệ khổng lồ. Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey & Company năm ngoái, khoảng 15% xe mới được bán trong năm 2030 có thể là xe tự lái.

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...