Mở thêm 3 đuôi tên miền cấp 2 dùng chung từ hôm nay (7/2)

Theo thông tư số 21/2021/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), ba đuôi tên miền cấp 2 dùng chung được mở rộng thêm từ hôm nay (7/2) là: ID.VN, IO.VN và AI.VN.

Thông tư 21 ra đời nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý trong phát triển tài nguyên Internet quốc gia gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và chuyển đổi số trong giai đoạn tới; tạo ra các không gian tên miền mới phù hợp hơn với xu thế phát triển công nghệ, thuận tiện hơn cho người dùng, hướng tới mục tiêu phổ cập tên miền tới toàn dân, đưa người dân lên không gian mạng với tên miền riêng.

Theo quy định này, tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” sẽ được mở rộng thêm không gian phát triển mới gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và chuyển đổi số.

Cụ thể, mở thêm 3 đuôi tên miền cấp 2 dùng chung gồm: ID.VN dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng;

IO.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng;

AI.VN dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các hoạt động, dịch vụ liên quan đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Đặc biệt, Thông tư 21 cũng bổ sung quy định ưu tiên trong đăng ký sử dụng tên miền dưới “.ID.VN” đối với chủ thể cá nhân là công dân Việt Nam có tuổi đời từ 18 đến 23; ưu tiên trong đăng ký sử dụng tên miền dưới “.BIZ.VN” với chủ thể tổ chức là doanh nghiệp mới thành lập, hộ kinh doanh để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, phát triển kinh tế số.

Thông tư mới cũng quy định mở rộng thêm tiếng Việt dưới toàn bộ các đuôi tên miền dùng chung dưới “.VN”, thay vì chỉ triển khai tên miền tiếng Việt cấp 2 dưới tên miền “.VN” như hiện tại.

Vòng đời tên miền “.VN” theo quy định mới cũng được điều chỉnh theo hướng thu ngắn khoảng thời gian chờ giải phóng tên miền không tiếp tục gia hạn sử dụng (từ 35 ngày kể từ ngày tên miền hết hạn sử dụng xuống còn 25 ngày) nhằm tăng hiệu quả tái sử dụng tên miền quốc gia “.VN”.

Thông tư 21 cũng tạo thuận lợi tối đa cho đăng ký sử dụng tài nguyên Internet, củng cố quy định quản lý đối với tên miền quốc tế trên tinh thần quản lý bình đẳng, đồng bộ giữa tên miền “.VN”, tên miền quốc tế.

Có thể bạn quan tâm