Một "ông lớn ngành cảng biển" bị phạt vì không đáp ứng đủ tiêu chí về Hội đồng quản trị

Tiền thân của Gemadept Logistics (Mã chứng khoán: GMD) là một doanh nghiệp Nhà nước, thành lập năm 1990. Năm 1993 Gemadept Logistics trở thành một trong ba công ty đầu tiên được cổ phần hóa...
 Gemadept Logistics

Tuy nhiên, sau khi cổ phần hoá trở thành danh nghiệp đại chúng (niêm yết sàn chứng khoán vào năm 2002) và trải qua nhiều biến động đến nay, Gemadept Logistics không đáp ứng được tiêu chí phải có thành viên Hội đồng quản trị độc lập. Điều này khiến Uỷ ban Chứng khoán Việt Nam Nhà nước đã phải ra quyết định xử phạt đối với Gemadept Logistics. 

Cụ thể, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định phạt tiền 125.000.000 đồng với Gemadept Logistics. Theo Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2022 và Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022, Gemadept Logistics có 10 thành viên Hội đồng quản trị nhưng chỉ có 1 thành viên Hội đồng quản trị độc lập, không đảm bảo số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập của công ty niêm yết theo quy định hiện hành. 

Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 276 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán, số lượng thành viên Hội đồng quản trị của công ty đại chúng ít nhất là 03 người và nhiều nhất là 11 người. Đồng thời, cũng theo quy định tại số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập của công ty niêm yết phải đảm bảo quy định sau có tối thiểu 03 thành viên độc lập trong trường hợp công ty có số thành viên Hội đồng quản trị từ 09 đến 11 thành viên.

Thành viên Hội đồng quản trị độc lập là vị trí bắt buộc đối với công ty niêm yết và các công ty cổ phần được tổ chức theo mô hình quản lý đơn lớp dựa theo cơ cấu tổ chức quản lý không có Ban kiểm soát theo quy định tại điểm b khoản 1 của Điều 137 của Luật Doanh nghiệp 2020.

Đánh giá về Gemadept Logistics, trong nhận định mới nhất của mình, Chứng khoán SSI từng cho rằng, Gemadept Logistics là công ty có mạng lưới cảng và logistics, hệ thống hiện đại, tọa lạc ở các vùng kinh tế lớn bậc nhất Việt Nam. Hoạt động kinh doanh chính của Gemadept Logistics là khai thác cảng và hoạt động logistic.

Chứng khoán SSI cho rằng những thách thức của nền kinh tế sẽ tiếp tục gây áp lực lên lợi nhuận cốt lõi của công ty trong năm 2023. Tuy nhiên, công ty chứng khoán này  kỳ vọng việc bán cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận, cũng như sử dụng nguồn tiền thu được để giảm gánh nặng tài chính và đầu tư vào các dự án mới. Bên cạnh đó, Gemadept Logistics có thể tái cấu trúc hoạt động kinh doanh tại khu vực cụm cảng Hải Phòng vốn cạnh tranh cao, bằng cách tập trung sản lượng cho cụm cảng Nam Đình Vũ (Nam Đình Vũ).

Trong kịch bản cơ sở, Chứng khoán SSI ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt 2.778 tỷ đồng (tăng 112% so với năm trước). Nếu loại trừ khoản lãi bất thường, lợi nhuận trước thuế cốt lõi của Gemadept Logistics có thể giảm 25% đạt 978 tỷ đồng do thiếu hụt sản lượng xếp dỡ từ Nam Hải Đình Vũ cùng với chi phí tài chính và chi phí khấu hao tăng cao.

Trong quý IV/2022, Gemadept Logistics đạt 1.066 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 251 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,7% và 8,7% so với cùng kỳ. Lũy kế cả năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 3.916 tỷ đồng và 1.308 tỷ đồng, tăng lần lượt 22,1% và 63,3%, hoàn thành 102% và 109% kế hoạch năm của công ty.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày hôm nay (27/5) tiếp tục ghi nhận sắc xanh lan rộng ở nhóm cổ phiếu dệt may. Sự khởi sắc này không chỉ là sự tiếp nối của diễn biến tích cực từ phiên trước đó, mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tín hiệu đầy bất ngờ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Sau khi lỡ hẹn với sàn HOSE vì khoản lỗ bất ngờ năm 2022, Tôn Đông Á đang khởi động lại lộ trình chuyển sàn và mở rộng quy mô vốn. Không chỉ điều chỉnh kế hoạch cổ tức theo hướng “hào phóng” hơn, doanh nghiệp còn lên hàng loạt phương án tăng vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và ESOP...