Muốn lăn bánh trên thị trường, ô tô cũ nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao nhất

Từ tháng 5/2019, ô tô cũ nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 - mức cao nhất đối với ô tô tham gia giao thông.
Muốn lăn bánh trên thị trường, ô tô cũ nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao nhất

Thông tin do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đưa ra. Cơ quan này cũng cho biết, quy định hiện hành cho phép đơn vị, cá nhân được nhập khẩu ô tô cũ, nhưng phải đáp ứng khá nhiều điều kiện gồm: Xe được sản xuất không quá 5 năm tính từ năm sản xuất khi về đến cảng, đã đăng ký lưu hành ở nước ngoài nơi công dân Việt Nam định cư hoặc làm việc tối thiểu 6 tháng, xe đã chạy tối thiểu 6 tháng hoặc đăng ký sử dụng tối thiểu 6 tháng, là loại xe có tay lái bên trái và còn nguyên chiếc.

Người nhập khẩu xe cũ phải làm các thủ tục hải quan nhập khẩu, sau khi được cơ quan đăng kiểm kiểm tra, cấp chứng nhận chất lượng bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được chính thức được nhập để đăng ký lưu hành trong nội địa. Cơ quan đăng kiểm kiểm tra từng xe theo quy định chung về kiểm tra đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng.

Đáng chú ý là từ tháng 5/2019, ô tô cũ nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 - mức cao nhất đối với ô tô tham gia giao thông. Đây là quy định tại Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng về quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Cụ thể, trong khói thải ô tô dùng động cơ xăng chỉ được giới hạn tối đa 0,5% CO (0,3% CO nếu áp dụng quy trình đo không tải có tăng tốc); xe chạy bằng nhiên liệu diesel hàm lượng HC không quá 300 thể tích (động cơ 4 kỳ), 200 (đo không tải có tăng tốc), 7800 (xe động cơ 2 kỳ), chỉ số Lamda 0,97-1,03 và 45% độ khói HSU.

Về quy trình kiểm định, ô tô cũ nhập khẩu được kiểm tra theo các công đoạn: kiểm tra tổng quát xe (số khung, số máy, kết cấu, ở trạng thái hoạt động bình thường...); kiểm tra thân vỏ, buồng lái, thùng hàng; khung xe, động cơ (khởi động, chế độ hoạt động khi không tải, áp suất dầu, khí thải...), hệ thống treo, cơ cấu chuyên dùng.

Trường hợp xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng sau khi được cơ quan đăng kiểm kiểm tra, thử nghiệm nếu không đạt yêu cầu sẽ cấp “Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” gửi cho đơn vị, cá nhân nhập khẩu và các cơ quan quản lý liên quan biết để có biện pháp xử lý.

Hiện nay, các ô tô tham gia giao thông phải đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức 2. Từ năm 2020, các xe được sản xuất trong giai đoạn sau năm 2008 trở về sau phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 3 được quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...