Mỹ “ra đòn” với Trung Quốc, Ấn Độ giúp Việt Nam trên đường trở thành mắt xích số một của Apple

Với lợi thế về chi phí, hạ tầng và chính sách, Việt Nam đang từng bước nắm lấy cơ hội vượt trước Ấn Độ để chiếm vị trí then chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple…

Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc, thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và trí tuệ nhân tạo (AI), với nhiều tập đoàn lớn từ Mỹ, châu Âu và châu Á đã và đang xây dựng nhà máy và trung tâm nghiên cứu.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã thu hút hơn 18 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng mạnh so với năm trước, theo dữ liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Việt Nam. Phần lớn nguồn vốn này đổ vào nhà máy, công nghệ số và AI. Bất động sản vẫn giữ vai trò quan trọng, nhưng trọng tâm đã dịch chuyển khi các nhà đầu tư ưu tiên xây dựng cơ sở sản xuất thay vì chỉ mua đất.

Song song với đó, Chính phủ đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy cải cách thủ tục, nâng cấp hạ tầng giao thông và hỗ trợ khởi nghiệp. Mục tiêu để biến Việt Nam thành điểm đến lý tưởng cho các công ty công nghệ cao, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm.

Nhiều tên tuổi lớn như Samsung, Intel, Foxconn đã có sự hiện diện lâu năm tại Việt Nam. Apple cũng dịch chuyển một phần lớn dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang. Google, Meta tiếp tục mở rộng hoạt động. Thậm chí, SpaceX và Tập đoàn Trump từng công bố kế hoạch đầu tư lớn. Lý do Việt Nam như thỏi nam châm thu hút các “ông lớn” công nghệ không chỉ nằm ở vị trí địa lý thuận lợi - gần Trung Quốc, Nhật Bản và các thị trường lớn khác - mà còn ở chi phí cạnh tranh, lao động có tay nghề, cùng lợi thế từ nhiều hiệp định thương mại giúp xuất khẩu hàng hóa dễ dàng hơn. Đây là những yếu tố hấp dẫn đối với các công ty sản xuất điện tử, chip bán dẫn và sản phẩm công nghệ.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất của Apple. Là một trong những đối tác sản xuất chủ lực, vai trò của Việt Nam ngày càng gia được củng cố.

Tính đến hết năm 2024, Apple đã mở rộng đáng kể hoạt động tại Việt Nam với việc bổ sung thêm 8 đối tác mới, nâng tổng số nhà cung ứng lên 35. Điều này giúp Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng lớn nhất của Apple tại Đông Nam Á và đứng thứ 4 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc (158), Đài Loan (49) và Nhật Bản (44).

Box: Sự hiện diện của Apple tại Việt Nam đã tạo ra khoảng 200.000 việc làm thông qua chuỗi cung ứng và ngành công nghiệp ứng dụng iOS. Từ năm 2019 đến nay, Apple đã đầu tư hơn 400.000 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD) thông qua các đối tác trong nước, khẳng định niềm tin vào năng lực của Việt Nam và vai trò chiến lược của nước ta trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo DigiTimes, Việt Nam được dự đoán sẽ còn đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple. Báo cáo của JPMorgan cho rằng đến năm 2025, Việt Nam sẽ sản xuất một phần năm số lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và tới 65% AirPods.

Apple Pay đã chính thức được triển khai tại Việt Nam từ tháng 8/2023

Không chỉ là trung tâm sản xuất, Việt Nam còn là thị trường tiêu thụ phát triển nhanh. Việc khai trương Apple Store trực tuyến tại Việt Nam giúp người dùng dễ dàng mua sản phẩm, được hỗ trợ bởi đội ngũ tư vấn tiếng Việt. Việt Nam cũng là quốc gia thứ 3 ở Đông Nam Á triển khai hệ thống thanh toán Apple Pay, cho thấy tầm quan trọng của thị trường và khách hàng Việt đối với Apple.

Đáng chú ý hơn nữa, trong giai đoạn căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, Apple chủ động đa dạng hoá hoạt động sản xuất sang các thị trường khác, trong đó ưu tiên số 1 là Ấn Độ và Việt Nam. Tuy nhiên, sau những diễn biến mới đây khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ có thể sẽ làm giảm sức hấp dẫn của nước này trong mắt các tập đoàn công nghệ toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một lựa chọn tiềm năng hơn nhờ môi trường chính trị ổn định cùng chi phí lao động cạnh tranh, hạ tầng công nghiệp ngày càng hoàn thiện và nhiều ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do.

Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất hiện nay là liệu Apple có đưa cả dây chuyền sản xuất iPhone - sản phẩm chủ lực và phức tạp nhất của hãng - sang Việt Nam hay không. Một số chuyên gia cho rằng, về dài hạn, điều này hoàn toàn khả thi nếu Việt Nam tiếp tục nâng cấp năng lực sản xuất, đảm bảo nguồn cung linh kiện và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khắt khe. Khi đó, Việt Nam không chỉ là “cứ điểm” sản xuất quan trọng mà còn có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu của Apple.

Có thể bạn quan tâm