Ngân hàng cảnh báo khách hàng về website giả mạo

Hiện nay, trên mạng internet xuất hiện các website giả mạo nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Ngân hàng cảnh báo khách hàng về website giả mạo

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) vừa phát đi thông báo cho biết, trên mạng Internet xuất hiện các trang internet (website) giả mạo website của BIDV và một số ngân hàng khác nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin đăng ký các dịch vụ Ngân hàng điện tử.

Theo BIDV, một số địa chỉ giả mạo như http://homebank247.com/Bidv/ là trang web giả mạo website BIDV, http://homebank247.com giả mạo website của Vietcombank.

BIDV khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào các liên kết (link) giả mạo hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, nên truy cập website chính thức của BIDV tại địa chỉ http://bidv.com.vn/ và đăng nhập vào các hệ thống ngân hàng điện tử được liên kết từ trang web này.

Trường hợp nghi ngờ đã truy cập vào các liên kết giả mạo, khách hàng nên đổi mật khẩu gấp và liên hệ với tổng đài BIDV để được hỗ trợ.

Về đường link giả mạo website của Vietcombank, ngân hàng này cho biết, khi truy cập đường link này, người dùng sẽ tiếp cận giao diện có hình thức rất giống với giao diện đăng nhập internet banking của Vietcombank, song đây không phải là website của ngân hàng.

Vietcombank khẳng định, chỉ có duy nhất 1 website chính thức tại địa chỉ http://www.vietcombank.com.vn. Ngân hàng khuyến cáo các khách hàng chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang web chính thức để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận.

Thời gian qua, hàng loạt sự cố về bảo mật thông tin trong ngân hàng xảy ra đã đặt ra nhiều nghi ngại và ảnh hưởng niềm tin của khách hàng với các nhà băng. Những vụ tiền bỗng dưng "bốc hơi" khỏi tài khoản ngân hàng chưa kịp lắng xuống thì lại xảy ra sự cố thông tin nhiều tài khoản bị lộ dữ liệu, khách hàng bị rút tiền ngay trong đêm mặc dù không thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

Theo một lãnh đạo NHNN cho biết, khả năng thành công của tội phạm mạng khi tấn công phía ngân hàng là rất thấp nên chuyển sang đối tượng dễ bị tổn thương hơn là phía khách hàng. Theo khảo sát thì tại Việt Nam chưa đến 11% đối tượng được hỏi nhận thức được là rủi ro có thể xuất phát từ khách hàng, trong khi tỷ lệ này ở quốc tế là 60%.

Do đó, cần truyền thông tốt hơn để nâng cao nhận thức của người sử dụng dịch vụ, hiểu rõ về quyền và các nghĩa vụ của khách hàng; rủi ro và thách thức có thể gặp phải và các kỹ năng, kiến thức cơ bản mà cần trang bị.

Trước đó, trong năm 2017, theo ghi nhận của hệ thống CyRadar, khá nhiều tên miền mới được đăng kí cho mục đích giả mạo các ngân hàng tại Việt Nam. Các website này chưa phải dạng lừa đảo thông tin khách hàng mà đánh mạnh vào việc cung cấp các dịch vụ vay tiền (vay thế chấp, vay tín chấp, … ) dựa trên việc mạo danh các ngân hàng lớn.

Các tên miền này không chỉ giao diện trang chủ mà các trang con cũng được thiết kế, trình bày rất giống với website của ngân hàng. Người dùng nếu được gửi link webiste và click vào sẽ rất khó để nhận ra đây là một website giả mạo.

>> Vụ mất tiền tài khoản Agribank: Thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin

Có thể bạn quan tâm

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng nhà nước

Thêm bộ khung để kiểm soát rủi ro, phòng chống rửa tiền

Bộ quy tắc và thực hành thống nhất về danh mục, nguyên tắc cung cấp chứng từ đối với giao dịch chuyển tiền một chiều ra nước ngoài của người cư trú là công dân Việt Nam đảm bảo đáp ứng thực tiễn nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài...

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Ngân hàng Nhà nước sẽ đổi mới điều hành, tiến tới bỏ cơ chế phân bổ room tín dụng

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục đổi mới biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng và triển khai lộ trình giảm dần, tiến tới xóa bỏ việc điều hành phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, nỗ lực đạt tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống dự kiến 16%...

Tỷ giá đã qua "cơn sóng gió"

Tỷ giá đã qua "cơn sóng gió"

Việc đồng USD suy yếu trong tháng 1 đã giúp giảm đáng kể áp lực lên tỷ giá, song thách thức vẫn còn khi cuộc chiến thương mại được dự báo sẽ là yếu tố hỗ trợ cho đồng USD trong thời gian tới...

Cập nhật lãi suất huy động ngân hàng LPBank tháng 2/2025

Cập nhật lãi suất huy động ngân hàng LPBank tháng 2/2025

Qua so sánh với tháng trước, biểu lãi suất huy động của ngân hàng LPBank tháng 2/2025 không có sự điều chỉnh mới. Theo đó, các khoản tiền gửi tại quầy với kỳ hạn 1 tháng đến 60 tháng được áp dụng mức lãi suất là 3,1 – 5,5%/năm…