Ngân hàng Dự trữ Australia tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm

Quyết định tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Úc vào tháng 6 được đánh giá là cần thiết để đảm bảo lạm phát cao không ảnh hưởng đến kỳ vọng về tiền lương và giá cả…

Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã nâng lãi suất tiền mặt thêm 0,25 điểm phần trăm lên mức 4,1%, đánh dấu 12 lần tăng trong 13 tháng qua và gây bất ngờ cho một số thị trường tài chính kỳ vọng vào quyết định tạm dừng lộ trình tăng lãi suất. 

Biên bản cuộc họp chính sách hôm 4/6 của Ngân hàng Dự trữ Australia, được công bố ngày 20/6, cho thấy các thành viên của RBA đã cân nhắc việc giữ nguyên lãi suất do chi tiêu của người tiêu dùng rõ ràng đang chậm lại, nhưng cảm thấy rủi ro đối với lạm phát đang ngày đáng lo ngại hơn.

"Các thành viên đều đã xem xét cả các ưu điểm và nhược điểm của cả hai luận điểm. Tuy nhiên, họ đánh giá rằng việc tiếp tục tăng lãi suất trong trường hợp này là phù hợp hơn”, biên bản lưu ý. 

Biên bản cuộc họp tháng 6 của ngân hàng trung ương Australia đã dành nhiều không gian cho các lập luận về việc chi phí gia tăng, bao gồm giá điện cao, giá thuê nhà cao, lạm phát dịch vụ nghiêm trọng và giá nhà quốc gia tăng trở lại.

Bên cạnh đó, một số quan điểm “diều hâu” từ các quan chức Australia một lần nữa được thúc đẩy bởi báo cáo việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên cho tháng 5 được công bố vào tuần trước, khiến hợp đồng tương lai lãi suất được ghi nhận ở mức cao nhất với tỷ lệ vào khoảng 4,6%, so với 3,85% chỉ vài tháng trước. 

Ngân hàng Dự trữ Australia

Lạm phát toàn phần của Australia vẫn đang tăng cao ở mức 7% trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống gần mức thấp nhất trong 50 năm là 3,6% và gây ra áp lực về tiền lương.

Năng suất thấp và tiền lương tăng là một mối lo ngại đặc biệt, với Ngân hàng Dự trữ Australia lưu ý rằng chiến dịch tăng lương dành cho những người lao động được trả lương thấp gần đây đã cao hơn dự kiến.

"Các thành viên RBA đã thảo luận về khả năng chỉ mục tiềm ẩn của tiền lương đối với lạm phát cao trong quá khứ và khả năng điều này sẽ trở nên phổ biến. Tương tự như vậy, các thành viên quan sát thấy rằng một số công ty đang lập chỉ mục giá của họ, một cách ngầm hoặc trực tiếp, theo lạm phát trong quá khứ”, biên bản cho thấy. Theo đó, hành vi này sẽ đẩy nguy cơ lạm phát vào thế khó trở lại mức mục tiêu 2-3% của RBA trong một khung thời gian hợp lý. 

Xem thêm

Australia mở rộng trừng phạt đối với các doanh nghiệp Nga

Australia mở rộng trừng phạt đối với các doanh nghiệp Nga

Australia vừa bổ sung các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm gây sức ép đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Trong lần trừng phạt mới nhất này, Australia nhắm mục tiêu vào các công ty vận tải và sản xuất linh kiện điện tử.

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…