Ngân hàng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Đây là biện pháp giúp khách hàng nhận biết được những tin nhắn SMS brandname "dụ" truy cập link là lừa đảo....

Ngân hàng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025.

Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho khách hàng có nội dung chứa đường dẫn liên kết (Hyperlink) truy cập các trang tin điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng.

Yêu cầu này được đặt ra trong bối cảnh tin nhắn lừa đảo brandname (gửi tin nhắn tới điện thoại khách hàng) hoành hành thời gian qua. Cụ thể, tin nhắn lừa đảo xuất hiện chung luồng với tin nhắn ngân hàng, yêu cầu khách hàng truy cập đường link từ đó bị đánh cắp thông tin, dẫn đến rủi ro mất tiền.

Tin nhắn SMS mang tên ngân hàng thường được phát sóng qua các trạm BTS giả đến điện thoại người dùng. Do kẻ gian đặt tên trùng thương hiệu, điện thoại sẽ xếp chung vào luồng tin nhắn của ngân hàng, dụ khách click vào các đường link lừa đảo.

Việc yêu cầu ngân hàng không gửi tin nhắn, email chứa đường link có thể phần nào giúp khách hàng nhận biết được những tin nhắn SMS brandname "dụ" truy cập link là lừa đảo.

Tin nhắn giả mạo ngân hàng gửi đến khách hàng, có đường link lừa đảo, dẫn đến website mạo danh ngân hàng. Ảnh: Quỳnh Trang
Tin nhắn giả mạo ngân hàng gửi đến khách hàng, có đường link lừa đảo, dẫn đến website mạo danh ngân hàng. Ảnh: Quỳnh Trang

Ngoài quy định trên, Thông tư cũng đề cập đến nhiều nội dung về an toàn, bảo mật khác. Đơn cử, ứng dụng ngân hàng điện tử sẽ không cho phép chức năng ghi nhớ mật khẩu. Đồng thời, các tổ chức tín dụng cần có giải pháp phòng, chống, phát hiện các hành vi can thiệp trái phép vào ứng dụng Mobile Banking đã cài đặt trong thiết bị di động của khách hàng.

Với khách hàng cá nhân, ngân hàng phải có chức năng kiểm tra khi khách hàng truy cập lần đầu hoặc truy cập bằng thiết bị khác với thiết bị truy cập gần nhất. Việc kiểm tra khách hàng tối thiểu bao gồm khớp đúng SMS OTP hoặc Voice OTP, đồng thời khớp đúng thông tin sinh trắc học nếu quy định chuyên ngành có quy định thu thập, lưu trữ thông tin sinh trắc học của khách hàng.

Xem thêm

Tăng phí dịch vụ SMS Banking: Giải pháp hay chiêu “tận thu” của các ngân hàng?

Tăng phí dịch vụ SMS Banking: Giải pháp hay chiêu “tận thu” của các ngân hàng?

Việc tăng giá dịch vụ SMS Banking được các ngân hàng lý giải với mục đích điều hướng người dùng sang nhận số dư qua app. Tuy nhiên, việc điều hướng chưa rõ hiệu quả hay không mà chỉ thấy thiệt cho người không thể dùng điện thoại thông minh và chất lượng tin nhắn brandname vẫn chưa được cải thiện...

Có thể bạn quan tâm

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Ngành sản xuất và bán lẻ trang sức Việt Nam có thể hưởng lợi nếu thị trường vàng được kiểm soát ổn định hơn. Việc thúc đẩy các kênh đầu tư thay thế sẽ góp phần làm dịu dòng tiền chảy vào vàng miếng, đồng thời định hướng người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có giá trị sử dụng thực tiễn hơn...

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…