Ngành công nghiệp chip giảm tốc vì chiến tranh thương mại

Cổ phiếu của nhiều công ty sản xuất chip bán dẫn đã sụt giá nghiêm trọng. Đơn cử như cổ phiếu của Broadcom đã giảm tới 8,6% giá trị. Cổ phiếu của Qualcomm, Applied Materials Inc, Intel Corp, Advanced
Ngành công nghiệp chip giảm tốc vì chiến tranh thương mại

Ngày 14/6, gã khổng lồ chip bán dẫn Broadcom Inc đã đưa ra dự báo kinh doanh gây sốc với ngành công nghiệp chip bán dẫn khi cho biết doanh thu của hãng này năm nay có thể bị "bốc hơi" 2 tỷ USD do những tác động của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc và lệnh cấm làm ăn với Huawei Technologies. Việc giảm đến 8,6% giá cổ phiếu đã khiến 9 tỷ USD của Broadcom bị thổi bay. 

Broadcom nổi tiếng trong sản xuất chip truyền thông hỗ trợ kết nối Wi-Fi, Bluetooth và GPS cho điện thoại thông minh, là nhà cung cấp chính cho Apple. Được biết, Huawei cung cấp lượng hàng hoá tương đương 900 triệu USD, chiếm 4% trong tổng doanh thu của Broadcom năm 2018. 

Trên thị trường, giá cổ phiếu của Qualcomm, Applied Materials Inc, Intel Corp, Advanced Micro Devices Inc và Xilinx Inc đều giảm từ 1,5% đến 3%. Cổ phiếu của các nhà cung cấp linh kiện cho Huawei khác như Analog Devices Inc, Skyworks Solutions và Qorvo Inc cũng giảm.

Ở châu Âu, cổ phiếu của các hãng chip bán dẫn bao gồm STMicroelectronics, Infineon và AMS cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Ngoài chịu tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, thị trường chip bán dẫn còn chịu ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 khi nhu cầu sử dụng chip để sản xuất điện thoại di động đang ngày càng bão hòa. Các nhu cầu linh kiện mới trong lĩnh vực mới như xe tự hành và Internet vạn vật (IoT) đang dần hình thành.

Ngành công nghiệp chip bán dẫn đang phải vật lộn do sụt giảm nguồn cầu từ thị trường kể từ nửa cuối năm 2018. Với xu hướng này, dự báo, cuộc suy thoái theo chu kỳ có thể kéo dài thêm hai năm nữa.

>> Trung Quốc đẩy mạnh công nghiệp sản xuất chip điện tử - đối phó với cuộc chiến công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...