Ngừng sản xuất tại Thái Lan, Subaru Forester sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản

Trong năm 2024, Subaru sẽ ngừng sản xuất xe tại Thái Lan sau nhiều năm vận hành nhà máy tại nước này…

Ngừng sản xuất tại Thái Lan, Subaru Forester sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản

Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV), nhà phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ của thương hiệu Subaru đã công bố việc chuyển đổi mô hình kinh doanh chiến lược hiệu lực từ năm 2025. Cụ thể, hãng Subaru Việt Nam sẽ chuyển dịch hoàn toàn sang nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Tại thị trường Việt, Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV) đang phân phối dòng xe Subaru Forester thế hệ thứ 5 được lắp ráp tại nhà máy TCSAT, thuộc liên doanh của Tan Chong (TCIL) và Subaru Nhật Bản. Các mẫu xe khác được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản là Subaru Outback, Subaru BRZ và Subaru WRX.

Việc chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản có thể khiến giá của Subaru Forester sẽ tăng đáng kể khi không còn được hưởng ưu đãi thuế trong nội khối ASEAN. Người mua Forester có thể phải chịu thuế nhập khẩu cao 50% đến 70%, trong khi từ Thái Lan là 0%.

Thế hệ Subaru Forester đời từ 2013-2018 tại thị trường Việt đã từng được nhập khẩu từ Nhật Bản với giá từ 1.323 tỷ đồng. Ở thế hệ tiếp theo, Forester 2019 chuyển qua nhập khẩu từ Thái Lan, mẫu xe này đã giảm giá mạnh, giá khởi điểm chỉ hơn 800 triệu đồng.

Như vậy, nếu nhập khẩu từ Nhật Bản và hãng không có các biện pháp giảm giá sản phẩm rất có thể Subaru Forester sẽ ít được người dùng lựa chọn khi các loại thuế, phí đội giá lên cao.

Khó đôi đường khi các mẫu xe Subaru còn đang gặp trở ngại trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác được lắp ráp tại Đông Nam Á hoặc ngay tại Việt Nam.

Hiện tại, trong tháng 5, thương hiệu Nhật Bản duy trì mức khuyến mãi lần lượt là 120, 210 và 250 triệu đồng cho các phiên bản 2.0i-L, 2.0i-L EyeSight và 2.0i-S EyeSight của mẫu Subaru Forester có số VIN 2023 còn tồn đọng trong kho.

Từ năm 2025 trở đi, không chỉ Việt Nam, các thị trường trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Malaysia hay Thái Lan dần chuyển sang mô hình kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Hãng Subaru Việt Nam cho hay, việc chuyển đổi này không gây ảnh hưởng đến nguồn cung hiện tại cho xe Subaru Forester tại thị trường Việt. Các đại lý ủy quyền của Subaru tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục kinh doanh xe Forester được lắp ráp và nhập khẩu từ Thái Lan cho đến khi ra mắt Forester thế hệ mới.

Thương hiệu Nhật Bản cũng hứa hẹn sẽ đem tới thị trường Việt Nam các sản phẩm đa dạng và phù hợp hơn. Khoảng thời gian tính từ lúc xe mới ra mắt tại Nhật Bản đến khi về nước cũng sẽ được rút ngắn hơn so với trước kia, chỉ còn khoảng 3 - 4 tháng.

Trước đó, vào ngày 24/5, nhà máy Tan Chong đã thông báo sa thải toàn bộ nhân viên, ngừng hoạt động từ ngày 30/12/2024. Xe Subaru bán ở Thái sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, thay vì lắp ráp tại địa phương như từ năm 2019 đến nay.

Thực tế cho thấy, doanh số của Subaru Thái Lan đang không được như kỳ vọng khi ước tính trong năm 2024, doanh số chưa tới 1.000 xe, nguyên nhân được cho là việc cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc và sự điều chỉnh từ các hãng xe Nhật khác.

11-5213.png
Doanh số Subaru tại Thái Lan sụt giảm từ năm 2021

Có thể bạn quan tâm

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...