Tuy nhiên, trong tháng 6, nhập khẩu ô tô chỉ đạt vỏn vẹn 8.000 chiếc và 226 triệu USD, giảm đến 37,7% về lượng và giảm 24,1% về giá trị so với tháng 6/2022.
Tính lũy kế cả 6 tháng, nhập khẩu ô tô tăng lần lượt 9,9% số xe và 3,7% giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Cùng giai đoạn này của năm 2022, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU đạt 63.644 chiếc và 1.569 tỷ USD, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Nhập khẩu ô tô tăng cả về số lượng lẫn giá trị là điều bất ngờ, bởi ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế khiến thị trường ô tô trong nước đang rơi vào tình cảnh ảm đạm. Do đó, số liệu nhập khẩu trên được cho là không phản ánh đúng bối cảnh chung của thị trường.
Tuy nhiên, nếu so sánh sản lượng nhập khẩu trong từng tháng trong nửa năm qua thì có thể hiểu được lý do.
Theo đó, kể từ đầu năm đến nay, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm dần. Do đó, nguyên nhân của lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 tăng có thể là do "quán tính" được kéo từ các tháng cuối năm ngoái sang các tháng đầu năm nay.
Cùng kỳ năm 2022, kim ngạch nhập khẩu ô tô cũng ở mức khá thấp do sau thời kỳ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp ô tô chưa đánh giá được tiềm năng của thị trường. Sang đến nửa cuối năm 2022, sức mua ô tô tăng đột biến khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu nhằm đáp ứng sức mua trên thị trường.
Còn thị trường trong nước, tiêu thụ ô tô đang đi "dò đáy". Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng 2 hãng xe Hyundai Thành Công và VinFast cho thấy, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 5/2023 vừa qua đạt 27.297 chiếc, sụt giảm 11,4% so với tháng liền trước. Tuy nhiên, so với tháng 3, sản lượng xe tháng 4 cũng sụt tới 25,4%.
Trong bối cảnh đó, các biện pháp kích cầu đã được đưa ra, tuy nhiên chưa thể đạt hiệu quả. Ví dụ như các hãng xe đồng loạt giảm giá, hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ. Các hình thức kích cầu quy đổi tương đương với mức giảm giá 5-12%...
Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 6, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 34.500 xe, tăng hơn 28% so với mức sản lượng 27.600 xe của tháng 5. Con số này cũng tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao nhất năm nay.
Chính phủ cũng đã có các biện pháp miễn, giảm các loại thuế, phí, nhưng chỉ áp dụng cho ô tô sản xuất trong nước.
Do đó, dự báo trong giai đoạn nửa cuối năm nay, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU sẽ sụt giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với nửa đầu năm.