Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023.
Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu giảm còn 50% so với mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022.
Từ ngày 1/1/2024 trở đi mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Tuy nhiên, do ô tô thuộc mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên từ 1/7 cho đến hết năm, khách hàng mua ô tô vẫn phải chịu thuế suất VAT 10%, không được 2% thuế VAT theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sẽ được áp dụng từ 1/7/2023 đến 31/12/2023.
Bộ Tài chính đánh giá, việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ khiến ngân sách thất thu khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng, tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương. Nhưng đây được xem là biện pháp hữu hiệu để kích cầu sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội.
Trước đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP ngày 21/6/2023 về việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong năm nay. Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
Theo Nghị định này, thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh trong các kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2023 sẽ được gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế theo quy định của pháp luật cho đến hết ngày 20/11/2023.
Theo đánh giá từ các chuyên gia kinh tế, việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp nhà sản xuất ô tô có thêm nguồn tài chính tạm thời, trong 4 tháng chưa phải nộp khoản thuế này vào ngân sách.
Theo Bộ Tài chính, tình hình kinh tế - xã hội trong nước từ đầu năm đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng vậy. Để góp phần kích thích tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.