Nhà đầu tư Hàn Quốc chi 2,7 triệu USD loại bỏ than, giảm phát thải

Để giảm thải CO2, nhà máy dệt nhuộm của Youngone Corporation (Hàn Quốc) ở Nam Định vừa hoàn tất chuyển lò hơi đốt bằng than sang trấu...

Lò hơi dùng viên nén trấu được Youngone đầu tư mới. Ảnh công ty cung cấp
Lò hơi dùng viên nén trấu được Youngone đầu tư mới. Ảnh công ty cung cấp

Khởi động từ đầu 2023 với vốn đầu tư hơn 2,7 triệu USD, dự án trải qua các giai đoạn nghiên cứu khả thi, thiết kế và lắp đặt. Quý III năm ngoái, lò hơi sinh khối đầu tiên chính thức vận hành, tiếp sau đó là quá trình thay thế ba lò hơi chính, bao gồm cả lò hơi hơi nước và lò hơi dầu truyền tải nhiệt.

Đến ngày 15/1, toàn bộ hệ thống lò hơi tại nhà máy này đã chuyển đổi sang sử dụng viên nén trấu - nguồn nhiên liệu sinh khối tái tạo, góp phần giảm phát thải CO₂ và thúc đẩy tính bền vững. Công ty chỉ giữ lại 2 lò hơi có khả năng đốt than để dự phòng trong trường hợp khẩn cấp.

Các lò hơi mới sử dụng viên nén trấu làm năng lượng, là nhiên liệu sinh học tái tạo có nguồn gốc từ chất thải nông trại địa phương. Công ty cho biết phối hợp chặt chẽ với các nhà máy lúa gạo địa phương để xác nhận nguồn gốc của vỏ trấu, đảm bảo tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc trong toàn chuỗi cung ứng. Tro sau khi đốt xong sẽ được xử lý và tái sử dụng để sản xuất phân bón hữu cơ, giúp giảm thiểu chất thải và gia tăng giá trị kinh tế cho ngành nông nghiệp địa phương.

anh-chup-man-hinh-2025-02-25-luc-44013-ch.png
Trấu (trên) và viên nén trấu thành phẩm dùng làm nhiên liệu cho lò hơi. Ảnh công ty cung cấp

Bà Rae Eun Sung, Phó chủ tịch Tập đoàn Youngone cho rằng, việc hoàn thành dự án loại bỏ than của công ty tại Nam Định là minh chứng cho thái độ nghiêm túc của Youngone đối với tính bền vững và khí hậu. Bằng cách chuyển sang lò hơi sinh khối và tái chế tro lò hơi thành phân bón hữu cơ, Youngone đang giảm lượng khí thải carbon, tái sử dụng chất thải và hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Dự án chuyển đổi lò hơi tại cơ sở Nam Định nằm trong chiến lược cắt giảm 40% lượng khí thải carbon vào năm 2030 của Youngone Corporation. Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn của Youngone nhằm triển khai các giải pháp bền vững, đồng thời tạo tiền lệ cho các sáng kiến tương tự tại các nhà máy trên toàn cầu.

Youngone có trụ sở tại Seoul, là nhà sản xuất gia công (OEM) lớn trên thế giới về quần áo cho hoạt động ngoài trời, đồ thể thao, giày dép và túi xách cho nhiều thương hiệu. Công ty thành lập năm 1974, có nhà máy ở Bangladesh, Việt Nam, El Salvador, Ethiopia, Uzbekistan, Ấn Độ và hoạt động tại 17 quốc gia với hơn 90.000 nhân viên.

Theo báo cáo đã kiểm toán, năm 2023, Youngone ghi nhận doanh thu hơn 2,5 tỷ USD, lợi nhuận ròng hơn 260 triệu USD. Tính đến ngày 24/2, vốn hóa thị trường của công ty đạt khoảng 1,35 tỷ USD.

Xem thêm

Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024

Vinh danh doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố danh sách 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp…

Có thể bạn quan tâm

Khó khăn đeo bám, doanh nghiệp xi măng đồng loạt báo lỗ

Khó khăn đeo bám, doanh nghiệp xi măng đồng loạt báo lỗ

Phần lớn các doanh nghiệp xi măng vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2024 đều ghi nhận kết quả không mấy khả quan khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và những khó khăn từ tình trạng dư thừa nguồn cung, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cùng với nhu cầu tiêu thụ sụt giảm...

 Ba "đôi cánh" giúp ngành hàng không bay cao

Ba "đôi cánh" giúp ngành hàng không bay cao

Theo SSI Research, có ba động lực chính giúp các công ty hàng không Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025 là giá dầu giảm, lượng hành khách tăng ổn định và tình trạng thiếu nguồn cung tàu bay...

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm phân tích các động lực tăng trưởng trong năm 2025

Cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu GDP 8%

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng năm 2025 phải thực hiện kích cầu tiêu dùng trong nước, đây là nhiệm vụ rất quan trọng không chỉ Việt Nam thực hiện mà rất nhiều nước trên thế giới cũng triển khai...