Ngày 30/11, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Ngày hội “Hành trình nghề nghiệp và Kết nối việc làm” năm 2024 (VNU Job Fair 2024) thu hút gần 8.000 sinh viên với khoảng 60 gian tư vấn, tuyển dụng của 44 tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước mang tới hơn 7.000 cơ hội việc làm và thực tập.
TẠO ĐỘNG LỰC ĐỂ SINH VIÊN KHÁM PHÁ TIỀM NĂNG
Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Đào Thanh Trường cho biết, với tầm nhìn và sứ mệnh của Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII ban hành Nghị quyết số 45 đề ra nhiệm vụ phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM vào nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030.
“Đây là một mục tiêu đầy thử thách, nhưng đó cũng chính là cơ hội, là động lực cho sự phát triển, là một niềm tự hào và trách nhiệm mà toàn thể Đại học Quốc gia Hà Nội đã, đang và sẽ nỗ lực phấn đấu để đạt được” - Ông Đào Thanh Trường khẳng định.
Trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, tập trung cải tiến chương trình giảng dạy, áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến và tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao uy tín học thuật và đóng góp tích cực vào cộng đồng khoa học quốc tế.
Theo lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, bên cạnh năng lực của nhà trường, sinh viên cũng có khả năng hội nhập tốt nhờ nền tảng đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, xuyên ngành, xuyên lĩnh vực và còn là những thanh niên có tinh thần xung kích, năng động, trách nhiệm xã hội cao. Đây không chỉ là nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn là những đại diện tiêu biểu của một thế hệ trẻ năng động, trách nhiệm, và sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Nhân dịp này, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhắn nhủ tới các sinh viên: “Đại học Quốc gia Hà Nội luôn đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân và xây dựng sự nghiệp. Thầy hy vọng rằng, với sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng, cùng với những kiến thức và kỹ năng tích lũy được trên giảng đường Đại học Quốc gia Hà Nội, các bạn sẽ tìm thấy con đường của riêng mình và tạo nên những bước tiến vững chắc trong tương lai”.
Ngày hội “Hành trình nghề nghiệp và kết nối việc làm” là không gian kết nối giữa sinh viên và nhà tuyển dụng, giữa đơn vị đào tạo với nhà tuyển dụng có nhu cầu tuyển dụng, phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và nhà khoa học. Ngày hội được tổ chức với mục đích giúp sinh viên định hướng, chuẩn bị những kỹ năng cần thiết về nghề nghiệp, nâng cao lợi thế cạnh tranh khi tham gia thị trường lao động; bắt kịp xu thế việc làm và yêu cầu tuyển dụng nhân lực của tổ chức, doanh nghiệp.
Tham dự sự kiện khai mạc Ngày hội “Hành trình nghề nghiệp và Kết nối việc làm” năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội có bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD và bà Ninh Thị Ty, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Hà Nội – HBA. Do đang thực hiện chuyến công tác tại Liên bang Nga, Chủ tịch VACOD-HBA TS. Nguyễn Hồng Sơn đã gửi lẵng hoa chúc mừng đến lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp hội viên của VACOD-HBA cũng đến tham dự ngày hội để tìm kiếm những nhân sự tiềm năng.
BÍ KÍP ĐỂ SINH VIÊN CÓ CUỘC PHỎNG VẤN THÀNH CÔNG
Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra các buổi tọa đàm để chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng trực tiếp chia sẻ bí quyết phỏng vấn tuyển dụng thành công đến các sinh viên. Chia sẻ với sinh viên tại tọa đàm Định vị bản thân và chinh phục nhà tuyển dụng, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Tuyển dụng tập đoàn Sun Group cho biết, từng phỏng vấn một sinh viên trẻ mới tốt nghiệp đại học nước ngoài nhưng khi đi phỏng vấn lại thiếu chuyên nghiệp, đầu tóc không gọn gàng, quần áo xộc xệch.
Thậm chí, sinh viên khi phỏng vấn online lại đang trong tình trạng đi ngoài đường, có em đang phỏng vấn thì người nhà mặc áo may ô đi vào khung hình, rất thiếu chuyên nghiệp. "Hình ảnh của ứng viên rất quan trọng. Nhà tuyển dụng luôn luôn để ý điều này", ông Thành lưu ý các bạn sinh viên.
Cũng theo ông Thành, một thực tế khác khi phỏng vấn các ứng viên trẻ tuổi mới ra trường là nhiều bạn chưa biết bản thân muốn làm gì, chưa có định hướng nghề nghiệp rõ ràng để vạch ra hướng phát triển và bổ sung các kỹ năng. Bên cạnh đó, có ứng viên lại tự tin thái quá so với năng lực thực tế. Đây chính là điểm yếu.
“Điểm chung của Gen Z gần đây là hơi bốc đồng, bất cần, không chịu được áp lực, khi khó khăn nhanh chóng bỏ cuộc”, ông Thành nhận định. Ông Thành khuyên sinh viên để phỏng vấn thành công, các em cần có sự chuẩn bị. Chuẩn bị trước khi phỏng vấn là tìm hiểu về doanh nghiệp, người phỏng vấn, mô tả công việc, thông tin bản thân, chuẩn bị câu hỏi cho nhà tuyển dụng và luyện tập trước khi phỏng vấn.
Trong ngày phỏng vấn, các em cũng cần chuẩn bị, từ CV, giấy tờ cần thiết đến trang phục chuyên nghiệp, lịch sự, đúng giờ, giữ tinh thần thoải mái, tự tin. Ứng viên cần thể hiện sự quan tâm với vị trí ứng tuyển và thể hiện được năng lực, kinh nghiệm của bản thân, nên ghi chép lại thông tin trong quá trình phỏng vấn. Đặc biệt đại diện tập đoàn Sun Group cũng nhấn mạnh các sinh viên phải chia sẻ thông tin trung thực, nếu ứng viên không trung thực, công ty hoàn toàn có thể kiểm chứng được, thậm chí kiểm chứng trước cả khi phỏng vấn.
Sau buổi phỏng vấn, ứng viên có thể gửi một email, tin nhắn hay gọi điện cảm ơn với nhà tuyển dụng. Đó là hình thức thể hiện sự chỉn chu, thực sự mong muốn trúng tuyển. Ngoài ra, nếu công ty yêu cầu bài kiểm tra, ứng viên nên chú ý hoàn thành đúng hạn....
Cũng tại tọa đàm, bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Tuyển dụng và Thu hút nhân tài (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội), cho rằng sinh viên cần thiết phải định vị thương hiệu cá nhân, ngay từ trên ghế nhà trường.
Các bạn sinh viên nên biết, bản chất cốt lõi của định vị cá nhân là xác định giá trị, đam mê, kỹ năng và cả tính độc đáo của bản thân. Đây là nền tảng giúp các em hiểu rõ mình là ai và sẽ mang lại giá trị gì.