Đây là nhấn mạnh của bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam trong sự kiện Báo cáo Nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo và tọa đàm chuyên sâu về chủ đề “Văn hóa của đội nhóm hiệu quả cao”.
Để minh chứng cho sức mạnh kỳ diệu của đội nhóm, bà Khánh Linh đã chia sẻ hàng loạt những câu chuyện truyền cảm hứng, được tạo nên bởi sức mạnh tổng hòa của đội nhóm.
Đó là kỳ tích của 5 người phụ nữ Bolivia đã chinh phục ngọn núi cao nhất Nam Mỹ có tên Aconcagua, cao gần 7.000m ở dãy Andes của Argentina trong trang phục truyền thống của dân tộc mình. Họ chỉ là những nữ thổ dân bình thường nhưng đã đoàn kết, cùng chung khát vọng tạo nên những kỳ tích ấn tượng, từ đó đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ ở Bolivia trong việc theo đuổi ước mơ của mình.
Một câu chuyện khác là kỳ tích của những “chuyến tàu không số” mang theo vũ khí và tình cảm nhân dân miền Bắc dành cho chiến trường miền Nam. Trong suốt 15 năm làm nhiệm vụ trên biển (1961 – 1975), gần 1.900 chuyến tàu đã vượt ngàn hải lý, hiểm nguy để vận chuyển hơn 152.000 tấn vũ khí, hàng hóa và hơn 80.000 cán bộ, chiến sĩ từ Bắc vào Nam…
“Đường Hồ Chí Minh trên biển thực sự là một sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc đến từ những con người rất đỗi bình thường”, bà Khánh Linh chia sẻ và nhấn mạnh rằng “khi chúng ta cùng chung một mục tiêu, cùng nhau nỗ lực thì những điều tưởng chừng không thể cũng có thể trở thành hiện thực”.
“Vậy ở góc độ kinh doanh, đã có bao nhiêu doanh nghiệp xây dựng được đội nhóm hoạt động hiệu quả để có thể tạo nên kỳ tích trong kinh doanh?”, bà Khánh Linh đặt câu hỏi và cho biết: Kết quả nghiên cứu của Dale Carnegie với 2.650 người trên toàn cầu và chuyên gia trong lĩnh vực này, cho thấy thực tế mặc dù hầu hết các đội nhóm (96%) thừa nhận rằng ít nhất họ đã đạt được mục tiêu về hiệu suất của mình, nhưng thực tế là chưa đến một phần ba trong số đó (30%) được xem là những người có hiệu quả làm việc cao, vượt mục tiêu của họ trong năm qua.
Theo bà Linh, khác biệt này là sự phản ánh của quy trình phối hợp của đội nhóm và văn hóa của tổ chức, mà không phải tài năng đơn lẻ của các cá nhân.
Hiện nay, thế giới đang có xu hướng chuyển dịch từ khái niệm VUCA (Biến động, không chắc chắn, phức tạp, mơ hồ) sang BANI (Mong manh, lo lắng, phi tuyến tính, khó hiểu), xuất hiện các thói quen, cách làm và cách tương tác mới như tăng cường sử dụng AI, Chat GPT... và đội nhóm cũng thay đổi theo.
“Một đội nhóm thực thụ cần hội tụ các yếu tố: Cùng lý tưởng, cùng khát vọng, cùng niềm tin; Tự hào, tin tưởng nhau, khát khao cùng chiến thắng; Hiểu và cảm đến tận cùng đồng đội cùng đi; Ý chí quật cường, tấm lòng sẻ chia, hy sinh, nâng đỡ vì thành công của nhau; Bản lĩnh thích ứng, thay đổi, trưởng thành liên tục”, vị nữ tướng của Dale Carnegie Việt Nam nhấn mạnh và một lần nữa khẳng định 7 yếu tố cốt lõi mà doanh nghiệp cần đặt làm trọng tâm để xây dựng văn hóa đội nhóm hiệu quả cao nhằm duy trì tiêu chuẩn vượt trội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho tổ chức.
Một là có mục đích và tầm nhìn rõ ràng để không chỉ giúp định hướng hoạt động mà còn tạo ra động lực làm việc. Khi hiểu rõ mục tiêu chung, các thành viên sẽ có trách nhiệm và tự do hơn trong việc đưa ra các giải pháp sáng tạo, đặc biệt trong bối cảnh làm việc từ xa.
Hai là thu hẹp khoảng cách nhận thức giữa lãnh đạo và thành viên, tạo ra sự đồng thuận và tin tưởng trong đội nhóm, từ đó hoạt động hiệu quả hơn.
Ba là thấu hiểu những điều làm đội nhóm hài lòng. Đây là yếu tố không chỉ giúp tăng cường hiệu quả làm việc mà còn tạo ra môi trường làm việc tích cực. Khi các thành viên cảm thấy hài lòng, họ sẽ có động lực làm việc hơn và sẵn sàng đóng góp nhiều hơn cho đội nhóm. Theo nghiên cứu của Dale Carnegie, 89% đội nhóm có hiệu quả cao rất hoặc cực kỳ hài lòng với nhóm của họ so với 65% nhóm không hiệu quả.
Bốn là giao tiếp tường tận, hiệu quả với việc trình bày rõ ràng và minh bạch các thông điệp với giọng điệu, phong cách, tần suất và kênh trao đổi phù hợp. Đồng thời, khuyến khích các giao tiếp cởi mở và hai chiều để tiếp nhận những phản hồi có giá trị, có sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác liên tục. Doanh nghiệp cũng cần tối ưu hóa cách thức và kênh liên lạc nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên, khuyến khích sự hài lòng và tăng hiệu suất trong nhóm.
Năm là khả năng thích ứng và làm chủ. Điều này đòi hỏi các đội nhóm cam kết học tập liên tục để ứng phó với môi trường chuyên nghiệp luôn thay đổi, chẳng hạn như sẵn sàng thử những cách làm việc mới theo cách thức chia sẻ công việc hay làm việc linh hoạt theo dự án. Để tăng khả năng làm chủ, việc trao quyền là chìa khóa quan trọng để các thành viên cảm thấy họ có những kỹ năng cần thiết và được phép hành động cũng như đóng góp một cách hiệu quả cho thành quả công việc chung và cho kết quả công việc của đồng nghiệp.
Sáu là hợp tác và liên chức năng. Theo Dale Carnegie, tần suất tương tác giữa các thành viên trong đội nhóm giảm đi thì hiệu quả đội nhóm cũng giảm. Vì vậy, lãnh đạo cần nuôi dưỡng một môi trường phản hồi mang tính xây dựng, công nhận lẫn nhau và cùng phát triển, nơi các thành viên có thể thoải mái bày tỏ mối lo ngại về khối lượng công việc của họ và của những người khác. Đồng thời cần kiến tạo một văn hóa đội nhóm tạo điều kiện và cơ hội cho mọi người phát huy hết tiềm năng dù làm việc từ đâu ở bất cứ nền tảng nào.
Bảy là tận dụng sức mạnh công nghệ một cách phù hợp để thúc đẩy hiệu quả làm việc. Tuy nhiên, cần lưu ý, công nghệ chỉ đóng vai trò hỗ trợ bởi sự khác biệt trong nhận thức về việc sử dụng công nghệ có thể dẫn đến sự thất vọng, giao tiếp kém và cản trở tinh thần đồng đội.
Bối cảnh làm việc kết hợp linh hoạt hiện nay đã tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các nhà lãnh đạo. Để xây dựng các đội nhóm hiệu quả cao đòi hỏi nỗ lực liên tục từ các nhà lãnh đạo, quản lý và từng thành viên trong nhóm. Người lãnh đạo phải đi đầu làm gương cho khả năng thích ứng, sự gắn kết và nền văn hóa đánh giá cao thành tích của cá nhân và tập thể trong bối cảnh kinh doanh không ngừng chuyển động.
“Văn hóa tăng trưởng có sức mạnh biến tính hiệu quả cao trở thành bản chất cho đội nhóm. Các tổ chức ưu tiên văn hóa đồng cảm, trách nhiệm, tin tưởng và công nghệ hỗ trợ sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh và khai thác các quan điểm đa dạng cần thiết cho sự đổi mới và tạo ra các nhóm có hiệu quả cao”, ông Joe Hart, Chủ tịch Dale Carnegie nhấn mạnh.