CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông vừa công bố BCTC quý III/2019 ghi nhận khoản lỗ 35 tỷ đồng nâng tổng lỗ từ đầu năm lên 146,5 tỷ đồng, giảm mạnh so với số lỗ gần 334 tỷ đồng ghi nhận trong 9 tháng đầu năm 2018.
Chi phí lãi vay hơn 53 tỷ đồng, trích khấu hao đội tàu biển hơn 104 tỷ đồng và chênh lệch tỷ giá gần 14 tỷ đồng là những nguyên nhân chủ yếu khiến OSCO lún sâu vào thua lỗ.
Theo giải trình của OSCO, đội tàu của công ty được đầu tư vào thời điểm thị trường vận tải biển đang phát triển nên gia đầu tư tàu cao dẫn đến chi phí khấu hao và chi phí lãi vay cao.
Vận tải Phương Đông được biết đến với cái tên nổi tiếng hơn là Vận tải Biển Bắc và cũng là một "ông lớn" trong ngành cảng biển. Tuy nhiên, do thua lỗ triền miên, ĐHCĐ thường niên năm 2017 của công ty đã thông qua việc đổi tên công ty từ CTCP Vận tải Biển Bắc (NOSCO) thành CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSCO).
Tuy nhiên, dù đổi tên, OSCO cũng không đổi vận. Năm 2017 công ty lỗ tiếp 158 tỷ đồng và lỗ sâu hơn vào năm 2018 với 333 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế đến hết năm 2018 lên đến 3.890 tỷ đồng và công ty ghi nhận âm vốn chủ sở hữu hơn 3.600 tỷ đồng.
Theo báo cáo, tại thời điểm 30/9, OSCO đang gánh khoản nợ hơn 5.018 tỷ đồng, trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn 805 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính dài hạn hơn 2.204 tỷ đồng.
Nợ vay là gánh nặng lớn của Nosco hiện tại khi khoản chi phí lãi vay luôn ở mức cao, lợi nhuận gộp dù có tăng trưởng nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho lãi vay phải trả hàng kỳ khiến công ty mãi không thể thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.
Các chủ nợ của OSCO khá đa dạng, từ tổng công ty mẹ, một số doanh nghiệp, cá nhân. Tuy nhiên phần lớn vẫn là nợ ngân hàng. Tính đến cuối quý III/2019, công ty còn khoản nợ gần nghìn tỷ đồng từ Agribank, SeaBank hơn 446 tỷ đồng, Vietcombank hơn 855 tỷ đồng... và một số khoản nợ khác.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu NOS của Osco bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do vốn chủ bị âm tại thời điểm 31/12/2015.