Những thiết kế bắt mắt tại triển lãm du thuyền lớn nhất thế giới ở Monaco

Từ ngày 27 đến 30/9, những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực siêu du thuyền quốc tế đã tụ họp lại tại cảng biển Monaco trong khuôn khổ chương trình Triển lãm Du thuyền Monaco 2023…

Triển lãm Du thuyền Monaco tại cảng Hercule
Triển lãm Du thuyền Monaco tại cảng Hercule

Triển lãm Du thuyền Monaco năm nay ước tính thu hút khoảng 30.000 du khách đến đất nước giàu có bên bờ biển Địa Trung Hải để tham dự, thu hút những người mua tiềm năng, nhà thiết kế, công ty xây dựng lắp ráp, nhà cung cấp, nhà môi giới và những người đam mê siêu du thuyền từ khắp nơi trên thế giới.

Johan Pizzardini, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Triển lãm Du thuyền Monaco đã mô tả buổi triển lãm này là “đỉnh cao của ngành”.

“Chúng tôi có 45 du thuyền mới nhất sẽ lần đầu tiên được ra mắt công chúng. Đây là đỉnh cao của phân khúc cao nhất trong ngành công nghiệp siêu du thuyền”, ông Pizzardini nói thêm.

du tuyền 1.jpg

Nhà tư vấn siêu du thuyền Marcela Royer chia sẻ với CNN Travel: “Hiện tại, cảng Hercule đã đầy, đầy, đầy siêu du thuyền đang thả neo. Có thể khẳng định đây chính là nơi các “ông lớn” đang dừng chân

Theo bà Royer, việc bỏ lỡ buổi triển lãm gần như là điều không thể đối với các các công ty trong ngành: “Nếu bạn không ở đó, thì bạn không tồn tại. Và đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ nghĩ rằng “Ồ, nhìn này, họ không còn ở triển lãm nữa. Vì vậy, tất cả đều tham dự để nâng cao nhận thức và độ nhận diện thương hiệu trên thị trường”.

Đội hình siêu du thuyền ấn tượng năm nay - những chiếc du thuyền có chiều dài trên 24 mét - bao gồm chiếc catamaran điện dài 43 mét This Is It được chế tạo bởi Tập đoàn Du thuyền Biển Ý Tecnomar và chiếc catamaran thuyền buồm lớn nhất thế giới Art Explorer – một du thuyền khổng lồ có sức chứa lên tới 2.000 người/ngày - được đóng tại nhà máy đóng tàu Perini Navi của Ý.

du tuyền 3.jpg

Ông Johan Pizzardini cho biết: “Art Explorer và This Is It hoàn toàn khác với những chiếc du thuyền có động cơ mà chúng ta đã quen nhìn thấy. Ví dụ, Art Explorer có thể xem như một bảo tàng nổi. Nó là một chiếc du thuyền du lịch trưng bày những tác phẩm nghệ thuật”.

Bên cạnh Art Explorer và This Is It, một số đại diện quốc tế khác phải được nhắc đến còn gồm có Amare II, Aurelia, My Loyalty và VanTom đến từ nhà sản xuất Hà Lan Heesen; Carinthia VII dài 97 mét - du thuyền lớn nhất được trưng bày - và Lady dài 91 mét có mức giá 243,1 triệu USD của hãng đóng tàu Lürssen của Đức; siêu du thuyền ba tầng Alchemy, do nhà máy đóng tàu Rossinavi của Ý phối hợp với studio thiết kế Vitruvius có trụ sở tại London chế tạo…

du tuyền 4.jpg

Ngoài những mẫu du thuyền truyền thống, Baglietto T52 dài 52 mét của nhà máy đóng tàu Ý Rossinavi được trang bị hệ thống động cơ hybrid, cùng với No Stress Two dài 49,9 mét cũng là dòng du thuyền hybrid riêng đầu tiên của Rossinavi.

Ông Pizzardini cho rằng sự thay đổi trong những thiết kế du thuyền ngày nay là do thế hệ chủ sở hữu siêu du thuyền trẻ tuổi đang nổi lên trong những năm gần đây: “Ngành du thuyền đang thay đổi nhờ sự tham gia của những khách hàng mới với một tư duy sáng tạo mới”.

Theo Báo cáo Thị trường Triển lãm Du thuyền Monaco năm 2023 do SuperYacht Times công bố, có 5.695 siêu du thuyền dài hơn 30 mét đang hoạt động vào giữa tháng 8.

Tuy nhiên, sau khi doanh số tăng kỷ lục vào năm 2021, thị trường đang có dấu hiệu chững lại.

Báo cáo tiếp tục cho biết doanh số bán du thuyền mới đã giảm 34% vào đầu tháng 9, trong khi doanh số bán du thuyền đã qua sử dụng giảm khoảng 25%.

du tuyền 2.jpg

“Mặc dù hiệu suất của thị trường năm 2023 đã chậm hơn nhiều so với đỉnh cao năm 2021 nhưng không có gì chắc chắn rằng sự suy giảm này sẽ tiếp tục vào năm 2024. Nếu triển vọng kinh tế và lãi suất ổn định, chúng ta có thể thấy thị trường phục hồi vào năm tới”, báo cáo lưu ý.

Trong khi đó, dữ liệu riêng từ BOATPro chỉ ra rằng thị trường môi giới du thuyền đã chứng kiến tổng giá trị siêu du thuyền bán ra trong năm 2022 giảm 20%, trong khi giá chào bán tổng hợp do các nhà môi giới đưa ra cũng giảm.

Ông Johan Pizzardini cho rằng doanh số bán hàng giảm là do “tư duy carpe diem” của nhiều người trong thời điểm đại dịch Covid-19 đã giảm bớt. “Việc hai năm trước có nhu cầu cao là do thời kỳ Covid-19. Nhưng để so với 2022, thì 2023 vẫn là một năm tốt về nhu cầu du thuyền. Có rất nhiều kỳ vọng cho năm tới”, ông Pizzardini khẳng định.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…