Nữ doanh nhân Phạm Hồng Quang: Chỉ bay khi đã vững vàng tri thức!

Điềm đạm, am tường lĩnh vực mình kinh doanh cũng như luôn tự đặt ra những tiêu chí khắt khe cho bản thân, Jolia Phạm Hồng Quang tạo ấn tượng đặc biệt về một nữ doanh nhân đáng tin cậy.
Nữ doanh nhân Phạm Hồng Quang: Chỉ bay khi đã vững vàng tri thức!

Chào chị! Được biết chị từng là chuyên viên trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng, điều gì đã đưa chị đến với lĩnh vực nội thất và thủ công mỹ nghệ, một lĩnh vực thoạt nhìn qua có rất ít điểm tương đồng?

Điều này đã đến với tôi một cách bất ngờ không định trước. Lúc đó, tôi làm việc tại Đại học Ngân hàng và cũng có nhiều lời đề nghị cũng như cơ hội phát triển trong một tập đoàn tài chính quốc tế. Thế rồi, trong một lần công tác, tôi có dịp tham quan các làng nghề tại miền Bắc và phát sinh một tình yêu đặc biệt dành cho những món đồ xinh đẹp làm từ tự nhiên này. Cả tôi và chồng đều chia sẻ cùng đam mê ấy và nguyện vọng muốn phát triển làng nghề thủ công Việt trở nên sôi động phồn thịnh hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi đều nhận định lĩnh vực này sẽ là xu hướng được quan tâm trên thế giới trong nhiều thập kỷ tới khi con người ngày càng có nhu cầu và khuynh hướng được sống xanh, gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn. Vì thế, chúng tôi quyết định “ra riêng”, cùng nhau gầy dựng nên Nguồn Việt – VietS. Trong khi chồng tôi chịu trách nhiệm sản xuất và kinh doanh, tôi phụ trách mảng nghiên cứu thị trường, marketing và thiết kế mẫu mã. Sau 12 năm thành lập, công ty của chúng tôi đã trở thành 1 trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ và được các nhà nhập khẩu lớn trên thế giới đánh giá cao.

Ở những ngày đầu đảm nhận vai trò mới, sự thay đổi này có gây trở ngại gì cho chị?

Với tôi, làm việc trong lĩnh vực mới không khó, đặc biệt khi tôi yêu thích ngoại thương và cũng chuẩn bị kha khá “vốn liếng” tri thức cho mình trước khi khởi nghiệp. Ngành Tài chính Ngân hàng cho tôi kỹ năng phân tích những con số, một công cụ hữu ích để phân tích thị trường.

Còn với khâu thiết kế, cơ hội làm việc cùng các tập đoàn nước ngoài đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc định hình và thay đổi những mẫu mã, màu sắc phù hợp với dòng chảy chung của thế giới. Từ đó, tôi thay đổi các thiết kế phù hợp với thị hiếu của những thị trường tiềm năng.

Ngoài ra, có lẽ cũng nhờ một chút năng khiếu nên tôi dễ dàng nghĩ được ý tưởng mới, hoặc khi nhìn một món đồ nội thất đẹp, tôi đều có thể chuyển hóa chúng sang hình dáng từ chất liệu tự nhiên. Vì thế, việc đổi ngành không khó khăn với tôi, ngược lại còn kích thích trí tưởng tượng và khiến tôi tự thách thức, khám phá những khả năng mới mẻ của bản thân nhiều hơn.

Câu chuyện khởi nghiệp bao giờ cũng phải trải qua những điểm gút rất khó khăn. Tôi tin rằng chị cũng từng có trải nghiệm tương tự. Vậy điều gì đã giúp chị vượt qua thời gian ấy và duy trì doanh nghiệp phát triển ổn định?

Đúng như bạn nghĩ, tôi cũng từng trải qua một khoảng thời gian sóng gió. Có những năm sức mua của thị trường Châu Âu sụt giảm và công ty chúng tôi phải đối mặt với khó khăn thật sự. Khi ấy, tôi cũng khá nản lòng, muốn buông bỏ và chọn một con đường dễ dàng hơn, có thể đảm bảo cho gia đình nhỏ. Nhưng trong giây phút trăn trở đó, tôi lại nhớ đến những chuyến tham quan các làng nghề, nhớ đến những người phụ nữ ở đấy.

Cuộc sống của họ đa phần vẫn khó khăn, “không đẹp” như chính sản phẩm họ làm ra. Vị thế của họ trong gia đình rất thấp, phải chăm lo gia đình, con cái và phụ thuộc rất nhiều vào đàn ông do không có điều kiện ra ngoài đi làm. Và tôi nhớ đến điều đã thôi thúc mình khi mới bắt đầu: mong muốn giúp cuộc sống của họ đỡ bấp bênh hơn, mong muốn những làng nghề truyền thống được nhộn nhịp và tươi vui. Cuộc sống của mấy nghìn nhân công chính là động lực cho chúng tôi vượt qua thử thách sống còn đó.

Tôi cùng chồng đã suy nghĩ nhiều phương án để công ty vững vàng, tiếp tục thực hiện nguyện vọng mà chúng tôi đã chọn. Tôi cho rằng, làm kinh doanh không chỉ giúp cho bản thân mình thịnh vượng, mà còn phải tạo nên một giá trị nhất định cho cộng đồng. Có thể cải thiện cuộc sống của người dân vùng nông thôn, đặc biệt là hàng ngàn phụ nữ nhàn rỗi, và duy trì nét văn hóa của các làng nghề trên lãnh thổ Việt Nam mang một ý nghĩa to lớn với tôi.

Điều tôi cho rằng may mắn nhất đối với tôi cho đến thời điểm này là tôi đã tìm được một công việc và công ty chúng tôi đang thực hiện một sứ mệnh mà ở đó chúng tôi có chung một niềm đam mê, một sự hạnh phúc có thể cảm nhận được từng ngày. Và chính điều đó đã giúp chúng tôi luôn vững vàng trước những khó khăn.

Chọn con đường xuất khẩu ngay từ những ngày đầu thành lập, bên cạnh sản phẩm tốt, theo chị còn phải có những yếu tố quan trọng nào khác để thuyết phục khách hàng, đặc biệt là các tập đoàn nước ngoài?

Có rất nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là kiến thức cốt lõi. Đầu tiên, chúng ta phải thật sự am hiểu sản phẩm mình đang bán không chỉ cách tạo ra chúng mà còn vị trí của chúng trên thị trường, phù hợp với đối tượng khách hàng nào. Tiếp đến, kiến thức về thương mại, nguyên tắc ngoại thương thế giới, ràng buộc hợp đồng, chứng từ xuất khẩu… sẽ giúp bạn chủ động đề xuất những lựa chọn phù hợp.

Khi khách hàng thấy bạn là người hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ thị trường và quy trình xuất khẩu, khả năng họ chọn bạn sẽ tăng lên đáng kể. Cuối cùng là nguyên tắc trung thực, hướng đến sự hợp tác bền vững. Tôi luôn có những nguyên tắc riêng để tạo nên những sản phẩm tốt nhất chứ không nuông chiều khách hàng. Sản phẩm tốt nhất không có nghĩ là sản phẩm phù hợp nhất cho mỗi người.

Có thể sản phẩm này phù hợp với thị trường châu Mỹ, nhưng lại không phù hợp với thị trường châu Âu. Sự phù hợp của sản phẩm tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố của từng thị trường: thời tiết, khí hậu, văn hóa, thói quen tiêu dùng của người bản địa. Chính sự am hiểu và tư vấn chuyên nghiệp của bạn sẽ tạo nên niềm tin tuyệt đối cho các nhà nhập khẩu và là yếu tố quan trọng để duy trì mối quan hệ hợp tác dài lâu.

Nếu hỏi chị về một lời khuyên dành cho những phụ nữ trẻ đang bắt đầu chọn con đường khởi nghiệp kinh doanh, chị sẽ nói gì với họ?

Nhịp sống ngày nay năng động hơn nhiều và các bạn trẻ cũng giỏi giang và chủ động hơn xưa. Dẫu vậy, tôi tin rằng trang bị kiến thức và kỹ năng là điều quan trọng nhất. Chỉ “bay” khi bạn đã vững vàng tri thức. Hãy chuẩn bị chu toàn hơn không chỉ với kiến thức trong lĩnh vực mình kinh doanh mà còn cần phải tìm hiểu, học hỏi nhiều lĩnh vực liên đới khác như quản trị, nhân sự, tài chính…

Khởi nghiệp, vận hành và duy trì một doanh nghiệp đòi hỏi bạn không chỉ có những kiến thức chuyên môn và khả năng quản lý giỏi, mà còn cần có những kỹ năng xử lý trong mọi tình huống. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình đầy đủ hành trang trước khi bạn bước vào một cuộc hành trình.

Gầy dựng doanh nghiệp cùng với người bạn đời mới nghe qua sẽ rất thú vị, song làm thế nào để cân bằng nó không phải là điều dễ dàng. Bởi lẽ, trong công việc, chúng ta luôn có những suy nghĩ bất đồng và phải chăng điều ấy thường không có lợi cho các mối quan hệ nếu không biết cách hóa giải?

Tôi cũng từng nghĩ đến điều này. Nhưng đến hiện nay, tôi thấy mình có nhiều may mắn bởi đã chọn được một người có cùng chí hướng, có nhiều điều để tôi học hỏi, không chỉ ở năng lực mà còn thái độ sống. Cả hai đều yêu cái đẹp và nặng nợ với làng nghề thủ công vì thế chúng tôi ít xảy ra những xung đột về tư tưởng. Quan trọng hơn, trong những giây phút bấp bênh, thì sự điềm đạm của anh đã giúp tôi tự nhìn lại mình và cân bằng bản thân. Phụ nữ có thể rất mạnh mẽ và giỏi giang nhưng chúng ta sẽ thấy mình được trọn vẹn hơn khi có được một người bạn đồng hành biết chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…