Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam bất ngờ giảm mạnh

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 11/2023 đạt 7.508 chiếc, giảm 21,9% so với lượng nhập của tháng trước...

Lũy kế 11 tháng năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 111.278 chiếc, giảm 26,6% so với cùng kỳ năm trước
Lũy kế 11 tháng năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 111.278 chiếc, giảm 26,6% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2023 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 21,9%, tương ứng giảm 2.104 chiếc so với lượng nhập của tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 11/2023 đạt 7.508 chiếc, tương ứng trị giá đạt 192,81 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu ghi nhận trong tháng trước đạt 9.612 chiếc với trị giá đạt 254,85 triệu USD.

Trong tháng 11, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là nhập khẩu từ Thái Lan với 3.198 chiếc, nhập từ Indonesia với 2.350 chiếc và nhập từ Trung Quốc với 1.356 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 6.904 chiếc, chiếm tới 92% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Có 5.870 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 11 với trị giá đạt 125,8 triệu USD, chiếm tới 78,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng giảm mạnh 28,6% (tương ứng giảm 2.349 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng TP.HCM với 3.087 chiếc, giảm 29,6% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới 41% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Thành phố Hải Phòng đạt 2.656 chiếc, giảm 25,6% và chiếm tỷ trọng 35%.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 11/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 2.623 chiếc, giảm 33,9% so với tháng trước và xuất xứ từ thị trường Indonesia với 2.350 chiếc, giảm 26,1%. Tính chung, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 4.973 chiếc, chiếm tới 85% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.

Lũy kế 11 tháng năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 111.278 chiếc, giảm 26,6% và trị giá là 2,65 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 89.916 chiếc, giảm 28,5%.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2023 có 414 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, tăng 5,6% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 106 triệu USD, Thái Lan với 87,7 triệu USD, Hàn Quốc với 66 triệu USD, Nhật Bản với 52,2 triệu USD, Ấn Độ với 31,9 triệu USD và Indonesia với 30,3 triệu USD.

Lũy kế trong 11 tháng năm 2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô là 3,74 tỷ USD, giảm 30,1% (tương ứng giảm 1,61 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 11/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.953 xe, tăng hơn 10% so với tháng 10/2023 và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 11/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 25% trong khi xe nhập khẩu giảm 34% so với cùng kì năm ngoái.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...