One Mount Distribution (OMD) là thành viên của Tập đoàn One Mount (tập đoàn công nghệ do Vingroup và Techcombank hậu thuẫn) - với sứ mệnh hiện đại hóa hệ sinh thái bán lẻ, mà ở đó OMD sẽ tạo ra một platform để tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng mà không cần thông qua quá nhiều các tầng lớp phân phối, thông qua đó tạo điều kiện co người tiêu dùng tiếp cận với hàng hóa ở mức giá tối ưu nhất và chất lượng tốt nhất có thể.
Cụ thể hơn, bà Nguyễn Thị Hồng - CEO OMD cho biết, thông qua ứng dụng Vinshop của OMD, các cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc có thể đặt mua các sản phẩm trực tiếp từ các nhà cung cấp hàng hóa.
Sau khi cửa hàng đặt hàng, OMD và các nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng đến cho các điểm tạp hóa này. Hiện nay, OMD đã kết nối được với hơn 100.000 tạp hóa trên 22 tỉnh, thành phố, cung ứng 2.000 mặt hàng tiêu dùng nhanh qua ứng dụng VinShop.
2 ưu thế lớn nhất của OMD so với các đối thủ khác là nền tảng công nghệ vượt trội và chuỗi cung ứng hậu cần linh hoạt.
Về công nghệ, ứng dụng Vinshop được hậu thuẫn bởi VinGroup và Techcombank cho phép liên tục cập nhật để thân thiện với người dùng. Việc sử dụng chung tệp data của VinID cũng giúp OMD có thể phân tích hàng vi người dùng để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng cuối. Ngoài ra, Vinshop còn là một phần mềm giúp các cửa hàng tạp hóa có thể kiểm soát tốt hoạt động của mình thông qua ghi nhận đầu vào, đầu ra của hàng hóa.
Về chuỗi cung ứng, OMD cũng đã xây dựng 2 tổng kho hàng hóa tại Bắc Ninh và Bình Dương để cung cấp hàng hóa cho 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM. Ngoài ra OMD còn kết hợp linh hoạt giữa giao hàng bằng xe ô tô tải kết hợp xe máy, đảm bảo cung ứng hàng đến tận những ngõ, ngách nhỏ nhất của các thành phố lớn.
Sự hậu thuẫn từ ngân hàng Techcombank cũng cho phép các chủ cửa hàng được tiếp cận vốn vay để mở rộng quy mô cửa hàng hay tăng hàng hóa đột biết khi phục vụ các ngày lễ, tết…
Tuy có các ưu thế vượt trội, nhưng CEO OMD cũng thừa nhận, trong 100.000 cửa hàng tạp hóa sử dụng dịch vụ của công ty, mới chỉ một nửa là đối tác thường xuyên. Bên cạnh đó, con số 100.000 đối tác này đang quá nhỏ so với 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa hiện hữu trên cả nước.
Để làm được điều này, OMD cần đa dạng hóa nguồn hàng thông qua tìm kiếm các đối tác cung cấp hàng hóa mới với chất lượng tốt và giá cả phải chăng.
Bên cạnh đó, OMD cũng cần sự hỗ trợ của Hiệp hội doanh nghiệp phát triển hàng tiêu dùng (VACOD) và Hiệp hội doanh nghiệp Hà Nội (HBA) để thông qua các hiệp hội tiếp cận tốt hơn với các cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc.
Lắng nghe những ý kiến từ OMD, Chủ tịch HBA-VACOD, TS Nguyễn Hồng Sơn cho rằng định hướng và mục tiêu của OMD phù hợp với đặc trưng văn hóa của người Việt mà vẫn thực hiện lời kêu gọi chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.
Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn cho biết, các thành viên của VACOD và HBA, có nhiều thành viên là những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, rải rác trên cả nước, và các sản phẩm của doanh nghiệp thành viên này đáp ứng được các điều kiện của OMD để trở thành bên cung cấp hàng hóa. Thực tế là doanh nghiệp thuộc hiệp hội cũng có nhu cầu tăng khả năng tiếp cận khách hàng đầu ra cuối cùng.
Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn cũng gợi ý về việc OMD tham gia vào VACOD, HBA, bởi nguyên tắc thành viên của hiệp hội là ưu tiên sử dụng các sản phẩm của nhau. Trong khi đó, cũng có thành viên hiệp hội đang độc lập phát triển các ứng dụng tương tự Vinshop, tất nhiên là không thể tối ưu toàn diện được như ứng dụng của OMD.
Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn cũng lưu ý với OMD cần phải có phương án tăng nhận diện thương hiệu của Vinshop tại các cửa hàng tạp hóa. Hiện nay, OMD mới chỉ in khoảng hơn 5.000 biển có thương hiệu Vinshop cho các cửa hàng tạp hóa. Trong khi đó, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn mong muốn người dân khi sử dụng hàng hóa từ OMD phải chắc chắn rằng đó là hàng tiêu dùng đạt tiêu chuẩn. Điều này không chỉ xây dựng thương hiệu cho OMD, mà còn giữ uy tín cho những doanh nghiệp cung cấp hàng hóa – hội viên của VACOD và HBA.