“Ông hoàng” giữ dáng Mazda CX-5, xe điện và những điểm nhấn của thị trường ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 là một năm sôi động của thị trường ô tô Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, cùng với đó là những xu hướng mới nổi bật. Trong đó, Mazda CX-5, xe hybrid và xe điện là những điểm nhấn đáng chú ý...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
387838838_3571710596434237_7650167401379731887_n.jpg
Toyota Innova Cross hybrid - mẫu xe MPV mang phong cách SUV đi kèm mức giá 990 triệu đồng

Năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe. Trong đó, Mazda CX-5 là mẫu xe gây chú ý nhất khi liên tục được so sánh với các đối thủ khi có phiên bản nâng cấp giữa vòng đời ra mắt. Bên cạnh đó, xe hybrid và xe điện cũng là xu hướng mới được các hãng xe đẩy mạnh phát triển.

TÂM ĐIỂM MAZDA CX-5

Chiến lược giá của Mazda CX-5 chính là yếu tố quyết định giúp mẫu xe luôn duy trì vị thế dẫn đầu trong bảng xếp hạng. Mới đây, giá bán các phiên bản cho động cơ 2.0L của Mazda CX-5 đều đã tăng 10 triệu đồng so với khi ra mắt thị trường Việt.

Với mức giá bán từ 759-999 triệu đồng tại thị trường trong nước, Mazda CX-5 đang cạnh tranh với các đối thủ Ford Territory (822-954 triệu đồng), Honda CR-V 2024 (1,109-1,310 tỷ đồng), Hyundai Tucson (799 triệu-959 triệu đồng), Kia Sportage (799 triệu-1,019 tỷ đồng), Mitsubishi Outlander (825-950 triệu đồng) và MG RX5 (739-829 triệu đồng).

hi-nh-1-5922.jpg
Mazda CX-5 là một trong những mẫu xe bán chạy tại thị trường ô tô Việt Nam trong nhiều năm qua

Là mẫu được lắp ráp trong nước và hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ nay đến hết năm 2023, tương đương mức giảm 38-60 triệu đồng.

11 tháng đầu năm nay, mẫu SUV hạng C này đã có tổng 14.758 xe bàn giao đến khách hàng Việt. Kết thúc tháng 11/2023, Mazda CX-5 có doanh số 1.727 xe bán ra thị trường Việt. Tuy có giảm 21,3% so với tháng trước nhưng CX-5 vẫn duy trì tháng thứ 4 liên tiếp giữ vị trí dẫn đầu trong top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường.

So với mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Xpander với 16.931 giao đến tay khách hàng. CX-5 đang kém mẫu MPV của nhà Mitsubishi 2.173 chiếc cho danh hiệu xe bán chạy nhất năm 2023.

XE ĐIỆN PHỦ SÓNG MỌI PHÂN KHÚC

Mặc dù còn "non trẻ" nhưng thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam lại cho thấy nhiều tiềm năng. Tiềm năng này được thấy rõ qua diễn biến các hãng ồ ạt đổ bộ từ phân khúc giá rẻ tới hạng sang.

Với dải sản phẩm từ Mini car đến SUV full-size hạng E, VinFast đã ra mắt 6 mẫu ô tô điện thuộc các phân khúc từ A đến E, gồm VF 5 Plus, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Trong đó, 2 mẫu xe VF 8 và VF e34 thuộc top 10 xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2023.

Tại Việt Nam, giá xe VinFast được niêm yết ở mức từ 458 triệu đồng cho mẫu VF 5 Plus và cao nhất 2,169 tỷ đồng cho mẫu VF 9 Plus đã bao gồm pin.

Trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục ra mắt VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế. Mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu đến từ Trung Quốc là Wuling HongGuang MiniEV đã được mở bán từ tháng 7/2023 với giá khởi điểm từ 239 triệu đồng.

6486790_cover.jpg
Thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam có đầy đủ dải sản phẩm từ Mini car đến SUV full-size hạng E

Sau thời gian ra mắt tại thị trường quốc tế, Hyundai cũng đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện Ioniq 5 tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm Exclusive, Prestige mức giá lần lượt 1,3 tỷ đồng và 1,43 tỷ đồng.

Mới đây, thương hiệu ô tô Trung Quốc Haima chính thức giới thiệu dòng xe MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam, giá bán dao động 1,111 - 1,23 tỷ đồng.

Các mẫu xe hạng sang cũng không phần kém cạnh khi liên tiếp giới thiệu sản phẩm mới. Tháng 4/2023, Audi Việt Nam đã chính thức giới thiệu bộ đôi e-tron GT và RS e-tron GT. Audi e-tron GT có giá khởi điểm 5,2 tỷ đồng, trong khi RS e-tron GT có giá 5,9 tỷ đồng.

Nối tiếp Audi, cuối tháng 8/2023, BMW đã chính thức giới thiệu hai mẫu xe điện mới tại thị trường Việt Nam, bao gồm i4 và iX3. BMW i4 là mẫu xe Gran Coupe 5 cửa thuần điện đầu tiên, xây dựng trên nền tảng của 4 Series với thiết kế Coupe thể thao, xe có giá khởi điểm từ 3,759 tỷ đồng.

Trong khi, iX3 là mẫu xe SAV tiên phong của BMW, xe trang bị công nghệ BMW eDrive thế hệ thứ 5 bộ truyền động được tối ưu dành cho động cơ điện và là mẫu xe gầm cao đầu tiên của BMW sở hữu trang bị này. Xe có giá bán niêm yết từ 3,499 tỷ đồng.

Vào cuối tháng 9/2023, Mercedes-Benz chính thức giới thiệu 3 sản phẩm SUV thuần điện EQB 250, EQE 500 4Matic và EQS 500 4Matic. EQB 250 có mức giá bán lẻ đề xuất 2,289 tỷ đồng, cao hơn 200 triệu đồng so với GLB 200 chạy xăng.

Trong khi giá bán của EQE 500 4Matic là 3,999 tỷ và EQS 500 4Matic giá 4,999 tỷ đồng. Như vậy, dải sản phẩm xe điện của Mercedes-Benz tại Việt Nam đã có đầy đủ các phân khúc, từ SUV cỡ nhỏ đến SUV cỡ lớn.

Tuy nhiên, hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc sử dụng xe điện.

XE HYBRID BÙNG NỔ

Thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với sự dẫn đầu của thương hiệu Toyota. Corolla Cross, mẫu gầm cao hạng B+C- của Toyota, được ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2020 và nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Dù giá bán cao hơn so với các đối thủ, Corolla Cross vẫn được nhiều khách hàng ưa chuộng nhờ thiết kế hiện đại, nhiều trang bị tiện nghi, an toàn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Đến nay, hãng đã có thêm 5 mẫu xe hybrid khác là Corolla Altis, Camry, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard 2023.

Trong những năm gần đây, đã có thêm nhiều mẫu xe hybrid phổ thông được ra mắt tại Việt Nam, như Suzuki Ertiga hybrid, Nissan Kicks, Kia Sorento hybrid/plug-in hybrid, Hyundai Santa Fe hybrid.

DSC_1657.JPG
Lần đầu tiên, Honda giới thiệu xe hybrid tại Việt Nam cùng với mẫu CR-V

Honda Việt Nam cũng không phần kém cạnh khi giới thiệu mẫu CR-V 2024 bản e:HEV RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có giá bán 1,259 tỷ đồng.

Đầu tháng 8/2023, thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc là Haval đã ra mắt mẫu xe crossover hạng C Haval H6 phiên bản hybrid, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 1 phiên bản duy nhất, giá bán 1,096 tỷ đồng.

Dù mới ra mắt thị trường Việt, Haval Việt Nam liên tục tung ra với ưu đãi "khủng", khách hàng có thể sở hữu mẫu xe Haval H6 hybrid với mức giá từ 852 triệu đồng.

Mới đây nhất, Lynk & Co - thương hiệu con của Geely (Trung Quốc) đã giới thiệu mẫu SUV đầu bảng 09 trang bị hệ thống truyền động hybrid cấp độ thấp, dẫn động 4 bánh, cùng một loạt tính năng an toàn, xe có giá bán từ 2 tỷ 199 triệu đồng.

Ở phân khúc hạng sang người dùng có thể lựa chọn Volvo XC60 giá bán từ 2 tỷ 190 triệu đồng hay Volvo XC90 từ 3 tỷ 890 triệu đồng.

GIẢM 50% LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ, CHƯA "THÚC ĐẨY" DOANH SỐ

Để giảm giá thành ô tô và kích cầu tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng. Ngày 28/06/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, kể từ ngày 1/7/2023 đến hết năm 2023, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, việc áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước lần này dù đã có tác động nhất định tới việc tăng sức mua, nhưng vẫn chưa mang lại khối lượng tiêu thụ và doanh số bán hàng như kỳ vọng.

lap-ot-1682502007.jpg
Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn chưa mang lại kỳ vọng

Cụ thể, trong 4 tháng áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ (tính từ tháng 7 đến hết tháng 11/2023), doanh số bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) giảm 31% so với 4 tháng trước đó (4 tháng không áp dụng chính sách ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ) và giảm 16% so với cùng kỳ 4 tháng năm ngoái (từ tháng 7 đến tháng 10/2022).

Dù Chính phủ đã hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, nhưng các hãng vẫn tiếp tục duy trì các chính sách ưu đãi riêng như giảm 50% lệ phí trước bạ còn lại hay giảm giá bán.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP ngày 21/6/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9/2023 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo Bộ Tài chính nhận định, tổng số thuế được gia hạn khoảng 11.000 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp vượt khó.

Để cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước và tạo sức hút với khách hàng, các nhà phân phối ô tô nhập khẩu đã tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn như tặng 50% lệ phí trước bạ, giảm giá trực tiếp, miễn phí bảo dưỡng, quà tặng...

Có thể bạn quan tâm