Phải có doanh nghiệp lớn mới có đội bóng mang tầm thế giới

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhắc một sự thật: Lứa cầu thủ U23 hiện nay đều là sản phẩm của các trường đào tạo do các doanh nghiệp tư nhân, tỷ phú tổ chức.
Phải có doanh nghiệp lớn mới có đội bóng mang tầm thế giới

Tại hội thảo “Mở những nút thắt để kinh tế VN phát triển bền vững” do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Viện Đào tạo, tư vấn phát triển kinh tế tổ chức chiều 28.1, các đại biểu đã lấy ví dụ về màn trình diễn tuyệt vời của U.23 VN để minh họa cho nút thắt cần tháo gỡ nhất của nền kinh tế, chính là vấn đề thể chế.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhắc một sự thật: Lứa cầu thủ U.23 hiện nay đều là sản phẩm của các trường đào tạo do các DN tư nhân, tỉ phú tổ chức. “Không có các trường học bóng đá đó, không có ngày hôm nay. Thành công của các doanh nghiệp (DN) tư nhân phải có trước. Chúng ta phải có DN lớn mới có được đội bóng có tầm thế giới, còn chỉ có các HTX nghèo nàn thì chúng ta không vượt tầm Đông Dương được đâu”, ông Dũng phân tích và ví von: “Không khéo ngồi đây là những “cầu thủ” quan trọng hơn”, vì họ sẽ đóng góp cho việc gỡ nút thắt thể chế, cải cách hành chính để không cản trở đội ngũ DN thành công. Hàng ngàn điều kiện kinh doanh cần được cắt giảm quyết liệt để cơ quan nhà nước không tạo ra cản trở và bộ máy công quyền không thể nhảy vào can thiệp.

TS Đặng Kim Sơn cho rằng hiện người kêu nhiều nhất không phải doanh nhân, nông dân mà chính là các lãnh đạo cấp cao. Đó là tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, “trên nóng dưới lạnh”. Bộ máy bất lực vì những nút thắt ở cấp dưới. Trong khi đó, công cuộc chống tham nhũng tuy rất thành công, nhưng mới tập trung vào việc làm cho những người tham nhũng sợ không dám tham nhũng, chưa làm cho họ không thể tham nhũng, làm họ không muốn tham nhũng nữa. Theo TS Sơn, bộ máy cần tạo ra động lực để cán bộ nhà nước nào giúp đỡ người dân, DN thì được thăng cấp, tăng lương, có quyền lực. Đó mới là động lực đích thực của cải cách bộ máy.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.