Pháp sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam

Theo Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), hiện thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Pháp mới chỉ chiếm 10% tổng thị phần xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU).

Nhằm quảng bá cho ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam tại thị trường châu Âu và thế giới, đặc biệt là để tìm hiểu và kết nối thêm với các đối tác thị trường Pháp, vừa qua, tại thủ đô Paris Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (CCI) và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức sự kiện kết nối giao thương với doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, bán buôn và siêu thị Pháp.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia năm 2022 do Bộ Công Thương chủ trì, sự kiện thu hút sự tham dự của gần 20 doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu lớn đến từ Việt Nam và 30 nhà nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ gia vị của Pháp.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Pháp sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Pháp sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam

Tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho rằng, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam – Pháp trực tiếp trao đổi và tìm hiểu nhu cầu, từ đó phát triển giao thương giữa các đối tác. Chính quyền Pháp và Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất và doanh nghiệp hai quốc gia duy trì tốt hoạt động thương mại và hoạt động của các chuỗi cung ứng.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành nước sản xuất hồ tiêu hàng đầu thế giới với năng suất hơn 1.200 kg/ha canh tác, chiếm gần 30% sản lượng thế giới và 50% xuất khẩu toàn cầu.

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Pháp tăng từ 37,61% năm 2020 lên 40,81% năm 2021. Thị trường Pháp là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Âu, sau Đức, Hà Lan và Anh.

Trong khi đó, theo VPA, 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu sang Pháp đạt 2.169 tấn, giảm 49,3% so với cùng kỳ năm 2021. Mặc dù đà giảm trên diễn ra trong bối cảnh EU là một trong những khu vực chính bị ảnh hưởng lạm phát kinh tế thế giới thời gian qua.

Tuy nhiên, VPA đánh giá, khi khủng hoảng kinh tế lắng xuống, thị trường Pháp vẫn sẽ tiếp tục là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp hồ tiêu việt Nam, bởi thị phần xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang Pháp mới chỉ chiếm 10% tổng thị phần xuất khẩu sang EU.

Tiềm năng là thế, song để các sản phẩm tiêu của Việt Nam có thể được bày bán trên các kệ siêu thị ở Pháp như mặt hàng gạo, theo VPA các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam vẫn phải tiếp tục nâng cao chất lượng khi thị trường EU đang ngày càng tăng rào cản kỹ thuật.

Đồng thời cần tăng cường xúc tiến thương mại, khảo sát nhu cầu, tiêu thụ cũng như thị hiếu của người tiêu dùng Pháp nhằm đẩy mạnh hồ tiêu vào thị trường này, nâng mức tỷ lệ xuất hồ tiêu đã qua chế biến.

Xem thêm

Nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD trong năm nay

Nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD trong năm nay

Tại buổi họp báo diễn ra chiều nay (3/10) tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, sẽ tập trung các giải pháp về thị trường, phấn đấu mục tiêu 50 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…