Phát hiện doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cố khai giá thấp để trốn thuế

Tổng cục Hải quan phát hiện có tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khai báo giá thấp hơn so với cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan nhằm trốn thuế.
Phát hiện doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cố khai giá thấp để trốn thuế

Tổng cục Hải quan phát hiện có tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khai báo giá thấp hơn so với cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan nhằm trốn thuế.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, đã phát hiện có một số doanh nghiệp khai báo thấp hơn so với cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan. Cơ quan này đã xác định dấu hiệu nghi vấn và thực hiện tham vấn, kiểm tra sau thông quan để xác định lại trị giá để xử phạt hành chính.

“Tổng cục Hải quan yêu cầu các chi cục hải quan địa phương, rà soát các mức giá khai báo của doanh nghiệp thấp hơn so với cơ sở dữ liệu, giá của cơ quan hải quan. Việc kiểm tra chống gian lận qua giá là công việc thường xuyên, ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc tự kê khai để gian lận trốn thuế”, ông Tuấn cho biết.

Thời gian qua, ô tô giá rẻ liên tiếp ồ ạt được nhập về Việt Nam. Tổng cục Hải quan cho biết, hiện chưa phát hiện trường hợp nào doanh nghiệp gian lận về nguồn gốc, xuất xứ để hưởng ưu đãi.

Tuy nhiên, trong bối cảnh từ tháng 1/2017, thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam chỉ còn 30% thay vì 40% như năm 2016 và sang năm 2018, các mặt hàng ô tô từ các nước ASEAN sẽ được bãi bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ (C/O) đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Tổng cục Hải quan chỉ rõ, những nghi vấn gồm: Dấu hiệu giả mạo chữ ký, con dấu C/O, có sự không phù hợp giữa thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan... Việc làm này nhằm chống gian lận thương mại, hưởng lợi đối với việc nhập xe vào Việt Nam khi thời điểm áp dụng xóa bỏ thuế quan đối với ô tô từ các nước ASEAN ngày càng đến gần.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....