Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Mất tiền, ngân hàng phải chịu trách nhiệm

Các vụ việc sổ tiết kiệm của khách hàng "không cánh mà bay" trong thời gian qua ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người gửi tiền, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định các ngân hàng phải chịu trách nh
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Mất tiền, ngân hàng phải chịu trách nhiệm

Tại họp báo Chính phủ chiều ngày 2/4, trước câu hỏi của phóng viên về bình luận của cơ quan quản lý cùng các giải pháp để củng cố niềm tin, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.

NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi.

NHNN luôn chỉ đạo hàng năm và thường kỳ về việc tăng cường kiểm soát nội bộ để tăng cường kiểm soát hoạt động trong đó có hoạt động gửi tiền.

Đối với một số vụ việc mất tiền, NHNN yêu cầu các ngân hàng cần tích cực phối hợp khách hàng và cơ quan chức năng khác đưa ra phương án xử lý để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp.

Bà Hồng nhấn mạnh, khi gửi tiền, các khách hàng cần đến trụ sở của ngân hàng để thực hiện và thường xuyên tra soát số dư tiền gửi. Khi có dấu hiệu bất thường, khách hàng báo ngay để ngăn chặn hành vi lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Thời gian qua có nhiều vụ việc tiền gửi “không cánh mà bay” đã xảy ra, phản ánh lỗ hổng trong bảo vệ quyền người gửi tiền cũng như thế yếu của khách hàng khi xảy ra tranh chấp.

Trước đó, liên quan đến vụ việc giữa khách hàng Chu Thị Bình và Eximbank cùng khoản tiền gửi bị mất có giá trị lên tới 245 tỷ đồng, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định Ngân hàng Nhà nước xác định quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền là ưu tiên hàng đầu.

 >> Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ Eximbank chi nhánh TP.HCM

Có thể bạn quan tâm

Từ vụ “người chết trở về”, cuộc chiến chống gian lận bảo hiểm chưa có hồi kết

Từ vụ “người chết trở về”, cuộc chiến chống gian lận bảo hiểm chưa có hồi kết

Cuộc chiến chống trục lợi bảo hiểm không thể thắng trong ngày một ngày hai nhưng nếu được tiếp cận đúng hướng, quyết liệt và đồng bộ, đó sẽ là cuộc chiến cần thiết để bảo vệ niềm tin, bảo vệ những người tham gia bảo hiểm chân chính và giữ cho thị trường này vận hành đúng với giá trị nhân văn vốn có…

Lãi suất nóng lên giữa "cơn khát vốn"

Lãi suất nóng lên giữa "cơn khát vốn"

Lãi suất huy động tăng trở lại trong bối cảnh tín dụng tăng tốc mạnh về cuối năm đang đặt hệ thống ngân hàng trước áp lực thanh khoản ngày càng rõ nét, đồng thời mở ra nhiều thay đổi trong bức tranh tín dụng năm 2026...

Tìm lời giải cho bài toán hút 700 tỷ USD vốn xanh

Tìm lời giải cho bài toán hút 700 tỷ USD vốn xanh

Tín dụng xanh bứt tốc lên 750 nghìn tỷ đồng, nhưng phía sau đà tăng ấn tượng ấy là bài toán vốn trung – dài hạn ngày càng nặng gánh, buộc ngành ngân hàng phải trông chờ sự nhập cuộc mạnh mẽ hơn của các kênh vốn ngoài hệ thống và chính sách ưu đãi đủ lực...