Quy hoạch cảng Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế, "dự bị" cho sân bay Nội Bài

Cảng hàng không Thọ Xuân – Thanh Hóa được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Quy hoạch cảng Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế, "dự bị" cho sân bay Nội Bài

Đây là một trong những nội dung trong Quyết định số 1136/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Thọ Xuân thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Theo đó, sân bay Thọ Xuân tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa được quy hoạch là CHKQT, có chức năng dự bị cho CHKQT Nội Bài và là sân bay dùng chung dân sự và quân sự. Tại Quyết định số 1136, CHKQT Thọ Xuân có mục tiêu quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm, đón được tàu bay code E hoặc tương đương (A350, B747-400, A330, B777).

Đối với quy hoạch khu bay, ngoài việc sử dụng đường cất hạ cánh số 1 hiện hữu có kích thước 3.200 m x 50 m, CHKQT Thọ Xuân sẽ xây đường cất hạ cánh số 2, kích thước 3.800 m x 45 m, song song và cách đường cất hạ cánh số 1 khoảng 360 m về phía Đông Bắc. Đối với quy hoạch khu phục vụ mặt đất, CHKQT Thọ Xuân sẽ được cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga T2 (2 cao trình) với tổng công suất thiết kế đạt 5 triệu hành khách/năm. Bên cạnh nhà ga hàng hóa hiện hữu, trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Thọ Xuân sẽ xây dựng thêm nhà ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn hàng khi có nhu cầu.

CHK Thọ Xuân tiền thân là sân bay quân sự Sao Vàng, chính thức đưa vào khai thác từ ngày 05/2/2013. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, CHK Thọ Xuân luôn duy trì tốc độ phát triển cao, bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách.

Năm 2013, năm đầu tiên đưa vào khai thác, sản lượng vận chuyển của CHK Thọ Xuân đạt 90.000 lượt hành khách; năm 2014 tăng lên 169.000 lượt hành khách; năm 2018 đạt 989.409 lượt hành khách, và đến ngày 10/12/2019, sản lượng hành khách thông qua cảng đã đạt 1 triệu hành khách trong năm 2019.

CHK Thọ Xuân được Tổng công ty CHK Việt Nam đầu tư trang thiết bị mới, hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao cho hành khách. Nhà ga hành khách có công suất thiết kế 1,2 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng nâng công suất lên 2 triệu hành khách/năm.

Xem thêm

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm

Các Bộ ngành, địa phương liên quan phải hoàn thiện phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 của vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Kinh tế Việt Nam qua 7 tháng năm 2025 đạt được nhiều ấn tượng: Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,70 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024...

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 2/8, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng, cơ hội tiếp cận nguồn lực của đất nước từ thể chế, chính sách đến những hoạt động xúc tiến thương mại xuyên biên giới hết sức thiết thực, hiệu quả…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.