Sở Y tế Hà Nội: Nước rửa tay khô Kazoku không có tên trong danh sách mỹ phẩm do Sở quản lý

Bán ồ ạt khi chưa công cố sản phẩm, sản xuất khi chưa đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, nước rửa tay khô Kazoku của Cty Xà phòng Hà Nội không có tên trong danh mục quản lý mỹ phẩm của Sở Y tế Hà Nội.

Như đã đề cập ở bài trước, đầu tháng 02/2020, Cty Cổ phần Xà phòng Hà Nội (Hasoco) đã giới thiệu sản phẩm nước rửa tay khô Kazoku trên các trang báo chí chính thống, hàng bán ngập trên thị trường qua các điểm bán hàng, trên các sàn thương mại điện tử, trên mạng xã hội khi chưa công bố sản phẩm. Điều đặc biệt hơn, các sản phẩm này được Cty CP xà phòng Hà Nội sản xuất ở môi trường chưa đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm.

Rất dễ dàng khi mua sản phẩm nước rửa tay khô Kazoku khi bán ngập mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, các điểm bán hàng,... Sản phẩm có ngày sản xuất là 07/02/2020
Rất dễ dàng khi mua sản phẩm nước rửa tay khô Kazoku khi bán ngập mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, các điểm bán hàng,... Sản phẩm có ngày sản xuất là 07/02/2020

Cụ thể, tại Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm số 104/CNĐĐKSXMP ngày 16/3/2020 (chứng nhận lần đầu) ghi: Sở Y tế Hà Nội chứng nhận Cty Cổ phần xà phòng Hà Nội, địa chỉ sản xuất: Lô CN 3.2 khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm; dây chuyền sản xuất bao gồm: Sản xuất sản phẩm dạng ướt (kem, gel, sữa, dung dịch, xà phòng,...).

Điều này có nghĩa là: Tất cả lô hàng mỹ phẩm nước rửa tay khô Kazoku sản xuất trước ngày 16/3/2020 đều được Hasoco sản xuất khi chưa được cấp phép. Hàng loạt sản phẩm (chưa rõ số lượng) có thể được/bị sản xuất trên dây chuyển sản xuất, nhân sự, phân xưởng sản xuất vốn có là chất tẩy rửa của công ty.

Hasoco đã sản xuất và bán ra thị trường bao nhiêu sản phẩm "trôi nổi"?
Hasoco đã sản xuất và bán ra thị trường bao nhiêu sản phẩm "trôi nổi"?

Thêm vào đó, nhãn hiệu sản phẩm chưa được Hasoco đăng ký/xác nhận với Sở Y tế Hà Nội nhưng Công ty đã tung sản phẩm ồ ạt ra thị trường, vỏ bao được in song ngữ Việt Nhật vô hình chung tạo điều kiện cho các đại lý bán hàng online giới thiệu sản phẩm được sản xuất theo cộng nghệ Nhật Bản, thu hút đông đảo khách hàng khi thời điểm dịch covid-19 đang bùng ở thế giới và Việt Nam, có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Nước rửa tay khô Kazoku cũng không được Cty Xà phòng Hà Nội “thừa nhận” trong danh mục sản phẩm tại website haso.vn của công ty. Trong khi đó, website chỉ đăng tải 25 sản phẩm liên quan đến các lĩnh vực tẩy rửa như: Nước giặt, nước rửa chén, nước lau sàn và tẩy rửa đa năng. Vậy, Hasoco đang kinh doanh sản phẩm gì mang nhãn hiệu nước rửa tay khô Kazoku trên thị trường suốt từ đầu tháng 02/2020 đến nay, khi người tiêu dùng là người bị ảnh hưởng trực tiếp, còn Xà phòng Hà Nội là người hưởng lợi trực tiếp?

Trả lời liên quan đến sản phẩm nước rửa tay khô Kazoku, bà Nguyễn Hồng Hà – Phó phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế Hà Nội cho hay: Sản phẩm Kazoku không có trong danh sách mỹ phẩm do Sở Y tế Hà Nội quản lý.

Sản phẩm không có trong danh mục quản lý của cơ quan Nhà nước nhưng lại bán ngập trên thị trường. Bạn đọc, người tiêu dùng mặc nhiên đây là sản phẩm "trôi nổi". Điều đặc biệt, sản phẩm "trôi nổi" này lại do chính Công ty cổ phần Hà Nội - Công ty Thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sản xuất.

Sản phẩm trôi nổi mang thương hiệu của Hasoco (Công ty Cổ phần xà phòng Hà Nội - Công ty Thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) sản xuất
Sản phẩm trôi nổi mang thương hiệu của Hasoco (Công ty Cổ phần xà phòng Hà Nội  - Công ty Thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam) sản xuất

Cũng theo bà Hà: Sản phẩm có Tiếp nhận công bố số 6672/20/CBMP-HN ngày 17/3/2020 của Sở Y tế Hà Nội cấp cho một mỹ phẩm khác cũng do Hasoco sản xuất. Số tiếp nhận này từng được đại diện của Cty Xà phòng Hà Nội cho rằng là Tiếp nhận sản phẩm được công bố cho nước rửa tay Kazoku khi làm việc với PV Tạp chí Thương Gia. Tạp chí Thương Gia sẽ đề cập đến sản phẩm này ở bài viết sau.

Việc Cty Xà phòng Hà Nội sản xuất nước tay khô khi chưa được phép, rồi việc Cty đã phân phối, bán ồ ạt ra thị trường khi chưa công bố sản phẩm chưa xuất hiện vai trò quản lý Nhà nước của Sở Y tế Hà Nội, Quản lý thị trường Hà Nội và các đơn vị liên quan ở đây. Số lượng sản xuất trước phép ra sao? Số lượng sản phẩm đã bán ra thị trường thế nào? Chất lượng sản phẩm được cơ quan nhà nước nào kiểm chứng và cho phép lưu thông? Việc bảo vệ người tiêu dùng khi mua phải sản phẩm “trôi nổi”, việc thu hồi, xử lý sản phẩm, xử phạt sai phạm – nếu có đối với Cty xà phòng Hà Nội và nước rửa tay khô Kazoku...  được bà Hà cho rằng: Nếu có sai phạm đối với các sản phẩm mỹ phẩm thuộc phạm vi quản lý theo quy định. Việc xử lý đã được phân quyền, phân cấp theo quy định của pháp luật.

Đề nghị Quản lý thị trường Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý thông tin được Thương Gia Online nêu trên.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…