Tai nạn máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia do lỗi phần mềm?

Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moge khẳng định các phi công trên chuyến bay xấu số ET302 có "đầy đủ bằng cấp và năng lực", nhấn mạnh Boeing nên xem xét lại phần mềm kiểm soát và hỗ trợ bay trê
Tai nạn máy bay Boeing 737 MAX tại Ethiopia do lỗi phần mềm?

"Phi hành đoàn đã liên tục làm theo những chỉ dẫn được cung cấp bởi Boeing nhưng không thể kiểm soát được máy bay" - Bộ trưởng Giao thông Ethiopia nhấn mạnh trong cuộc họp báo công bố báo cáo chính thức đầu tiên về tai nạn khiến 157 người chết.

"Bất chấp các nỗ lực một cách liên tục và tuân thủ các quy trình khẩn cấp, các phi công đã không thể kiểm soát được máy bay sau khi nó liên tục bị chúi đầu xuống đất", một thông báo khác của Hãng hàng không Ethiopian Airlines trên Twitter cho biết thêm.

Báo cáo được công bố hôm 4/4/2019 là báo cáo chính thức đầu tiên về nguyên nhân tai nạn của chiếc 737 MAX thuộc Hãng bay Ethiopian Airlines. 

Bộ trưởng Giao thông Ethiopia khẳng định việc điều tra nguyên nhân tai nạn không phải để đổ lỗi cho ai, mà tất cả vì mục đích cao nhất là an toàn cho ngành hàng không và hành khách. 

Đại diện nhóm điều tra cũng bác bỏ lo ngại của Hãng Ethiopian Arilines, nhấn mạnh không có bất kỳ sự can thiệp nào trong quá trình điều tra.

Hãng tin Reuters dẫn lời người đứng đầu nhóm điều tra khẳng định dựa trên dữ liệu thu được từ hành trình bay và ghi âm trong buồng lái, cho đến thời điểm hiện tại không có vấn đề gì với cấu trúc thân máy bay.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra xem liệu có bất kỳ vấn đề gì khác tồn tại với loại máy bay này trong vòng 6 tháng nữa hoặc năm sau", vị này cho biết thêm.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya), khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, Indonesia khiến 189 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Sau tai nạn của máy bay Ethiopia, hàng loạt quốc gia ngừng sử dụng dòng phi cơ 737 MAX 8 trước khi nhà chức trách Mỹ ra lệnh cấm bay toàn cầu do nghi ngờ hệ thống MCAS là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…