Taxi điện VinFast VF 3 có khiến tương lai của ngành taxi Việt thay đổi?

Những chiếc VinFast VF 3 được “gắn mào” taxi với một mức giá cước rẻ đang khiến không ít người xôn xao…

Taxi điện VinFast VF 3 có khiến tương lai của ngành taxi Việt thay đổi?

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm đến các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, taxi điện VinFast VF3 đang nhận được sự chú ý đặc biệt. Hình ảnh chiếc taxi VF 3 xuất hiện trên đường phố như một làn gió mới, mở ra triển vọng cho ngành taxi Việt Nam.

Với giá cước cạnh tranh và tính năng tiết kiệm, VF 3 được kỳ vọng có thể trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng và tạo ra một cuộc chiến khốc liệt với các hãng taxi trên thị trường Việt hiện nay.

VINFAST VF 3 XUẤT HIỆN VỚI VAI TRÒ MỚI

3-8222-3311.jpg
Chiếc VF 3 dán logo Taxi Hòa Bình Xanh

Gần đây, trang thông tin của thương hiệu Mai Linh chi nhánh khu vực Sơn La đã công bố việc đưa mẫu xe điện VinFast VF 3 vào hoạt động taxi. Được biết, đây là chiếc VinFast VF 3 đầu tiên được gắn biển số dịch vụ và dán logo của Taxi Hòa Bình Xanh, một dịch vụ thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh.

Hãng taxi Mai Linh đã khẳng định rằng đây là chiếc VF3 đầu tiên được đưa vào hoạt động tại thị trường Sơn La.

Ngoài Taxi Hòa Bình Xanh, hãng Taxi 123 thuộc sở hữu của Công ty cổ phần vận tải 123 Bắc Ninh cũng đã đưa VF 3 vào hoạt động, điều này lại càng làm tăng thêm sự chú ý của người tiêu dùng.

Song song với đó, hãng taxi 123 cũng công bố chương trình tuyển dụng tài xế cho các loại xe, bao gồm xe xăng và xe điện VinFast VF3 và VF5, tại khu vực Thuận Thành, Lương Tài, Gia Bình, Quế Võ, và TP Bắc Ninh cùng các vùng lân cận.

1-2386-7131.jpg
Chiếc taxi VF 3 của hãng Taxi 123

Theo thông tin tuyển dụng, tài xế sẽ được đào tạo miễn phí, hưởng 60% tổng doanh thu và chỉ phải trả 290.000 đồng/ngày cho việc sử dụng xe. Hơn nữa, hãng cam kết đảm bảo thu nhập cho tài xế từ 10 đến 18 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài Taxi 123, hai đơn vị kinh doanh khác là Let's Go Taxi và TOGO cũng đã thông báo kế hoạch mua VinFast VF3, mặc dù hiện tại chưa có đơn vị nào chính thức đưa vào vận hành.

Let's Go Taxi đã ký hợp đồng để mua 600 chiếc VF3, nhằm nâng cao chiến lược phát triển của hãng trong giai đoạn 2024 đến 2025, tập trung vào các tỉnh như Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và các khu vực Tây Nguyên.

Tháng 7/2023, TOGO cũng đã tiến hành ký hợp đồng mua 1.000 xe VinFast và dự kiến sẽ mở rộng số lượng này trong tương lai. Gần đây, TOGO đã chia sẻ một số hình ảnh về mẫu taxi điện mini VinFast VF3, nhưng thông báo rằng chiếc xe vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, với thời gian ra mắt chính thức sẽ được công bố sau.

Có thể thấy rằng, việc các hãng như Taxi Hòa Bình Xanh, Taxi 123, Let's Go Taxi và TOGO đồng loạt tham gia vào cuộc chơi này cho thấy xu hướng chuyển dịch sang xe điện đang ngày càng mạnh mẽ.

GIÁ CƯỚC NGANG NGỬA XE ÔM CÔNG NGHỆ

Công ty Cổ phần Vận tải 123 Bắc Ninh, chủ sở hữu hãng taxi 123, đã tiết lộ mức giá cước của dịch vụ taxi điện VinFast VF 3, khiến nhiều người dự đoán rằng nó hoàn toàn có thể thay thế xe ôm công nghệ. Đây là mức giá thấp hiếm có trong số các hãng taxi đang hoạt động tại Việt Nam, với giá mở cửa chỉ 9.000 đồng/km và 30.000 đồng/giờ chờ.

464231071-9063886040289373-8725185307361928830-n-202-3150.jpg
Giá cước VF 3 của hãng Taxi 123

Đặc biệt, nếu khách hàng chọn đi 2 chiều từ 40km đến 60km, mức giá cước chỉ còn 5.800 đồng/km, bằng một nửa so với giá taxi thông thường. Ngoài ra, trong quãng đường từ 15 đến 26km, giá cước chỉ 140.000 đồng, tức chỉ hơn 5.200 đồng/km.

Rõ ràng, mức giá này rất cạnh tranh, thậm chí rẻ ngang ngửa xe ôm công nghệ, rẻ hơn nhiều khi so với taxi thông thường. Mức giá cước rẻ như vậy sẽ tạo ra một áp lực lớn không chỉ đối với taxi truyền thống mà còn với nhiều loại hình kinh doanh vận tải khác.

Dễ nhận thấy, nguyên nhân cho mức giá cước hấp dẫn này nằm ở mức tiêu thụ nhiên liệu của VinFast VF 3, chỉ 8,33 kWh/100km. Với giá điện sạc nhanh khoảng 4.000 đồng/kWh, xe chỉ tiêu tốn khoảng 32.000 đồng cho 100km.

2-5025-6849.jpg

Nếu sạc ở nhà với nguồn điện dân dụng, chi phí nhiên liệu này có thể giảm còn một nửa. Điều này có thể giải thích vì sao giá cước của taxi VF 3 lại thấp đến vậy.

Với mức giá hấp dẫn mà các hãng đang áp dụng, nhiều người dùng không ngần ngại bày tỏ sự bất ngờ trước mức giá này, cho rằng thời đại của xe điện chạy taxi giá rẻ đã thực sự đến. Họ nhận định rằng với mức giá thấp như vậy, việc sử dụng xe ôm công nghệ trở nên không cần thiết và kém thuận lợi hơn so với đi taxi.

Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là không gian cốp xe của VinFast VF 3 khá hạn chế, nên việc chở đồ có phần khó khăn. Dù vậy, xe vẫn đủ chỗ cho bốn hành khách ngồi thoải mái, đặc biệt là cho những chuyến đi ngắn trong nội đô.

LIỆU CÓ KHIẾN TƯƠNG LAI NGÀNH TAXI VIỆT THAY ĐỔI?

VinFast VF 3 hiện đang là dòng xe nhỏ nhất của thương hiệu ô tô điện quốc dân VinFast. Mẫu xe này cũng sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất nên đang được các doanh nghiệp taxi chọn để dần thay thế xe xăng.

Sự xuất hiện của taxi điện VinFast VF 3 không chỉ mang lại những lợi ích về giá cước và tiết kiệm nhiên liệu, mà đang âm thầm tạo ra một làn sóng mới trong ngành vận tải Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng bền vững, việc áp dụng công nghệ xe điện trong dịch vụ taxi có thể xem là một bước ngoặt quan trọng.

6-6566-8516.jpg

Dễ nhận thấy rằng, sự cạnh tranh về giá cước giữa taxi điện và các hình thức vận tải truyền thống có thể tạo ra động lực cho các hãng taxi khác phải nhanh chóng cải thiện dịch vụ và giảm giá, từ đó mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Thêm vào đó, việc áp dụng xe điện trong ngành taxi cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho việc phát triển hạ tầng điện sạc.

Hơn nữa, sự thành công của taxi điện VinFast VF 3 có thể khuyến khích các nhà sản xuất khác trong nước và quốc tế đầu tư vào thị trường xe điện tại Việt Nam. Việc có nhiều mẫu xe điện đa dạng sẽ cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn, thúc đẩy sự cạnh tranh và đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô.

Hơn thế, nếu taxi điện thực sự có thể chiếm lĩnh thị trường, nó sẽ định hình lại thói quen đi lại của người dân, khiến họ ngày càng ưu tiên các giải pháp giao thông bền vững. Điều này còn mang lại một lợi ích cao cả hơn khi những chuyến taxi điện sẽ góp phần vào việc giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường.

Xem thêm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...