Nhiều hãng xe Đức gặp hạn tại thị trường tỷ dân

Trong bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, các hãng xe Đức đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong việc giữ chân khách hàng…

Nhiều hãng xe Đức gặp hạn tại thị trường tỷ dân

Trong những năm qua, thị trường ô tô Trung Quốc đã trở thành “mỏ vàng” cho nhiều hãng xe Đức như BMW, Mercedes-Benz, Porsche và Volkswagen. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đang thay đổi đáng kể. Doanh số của các thương hiệu này đã giảm mạnh trong quý 3/2024 và không có dấu hiệu phục hồi.

Sự chuyển dịch trong tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc đang khiến các ông lớn xe Đức phải đối mặt với một thách thức nghiêm trọng.

Theo báo cáo doanh số bán hàng trong quý 3 vừa qua, BMW ghi nhận mức giảm 30%, Porsche giảm 19%, Volkswagen giảm 15%, và Mercedes-Benz giảm 13%. Thị phần của xe Đức tại Trung Quốc đã giảm từ 25% trước đại dịch xuống còn 15% hiện tại. Điều này cho thấy rằng sức hút của các thương hiệu phương Tây đang phai nhạt nhanh chóng.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này không phải vì người dân Trung Quốc không muốn mua ô tô, mà bởi vì họ đang chuyển sang các thương hiệu nội địa. Người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay có xu hướng chọn những chiếc xe được trang bị nhiều công nghệ mới và giá cả hợp lý hơn từ các nhà sản xuất trong nước như BYD, Xpeng và Nio.

Những chiếc xe nội địa không chỉ rẻ hơn mà còn có nhiều tính năng hơn và thậm chí, trong một số trường hợp, còn vượt trội hơn cả các mẫu xe châu Âu.

screenshot-1729489910-9799-159.png

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ xe điện tại Trung Quốc cũng góp phần không nhỏ vào việc các thương hiệu Đức bị tụt lại phía sau. Trong khi cả bốn thương hiệu đều có sản phẩm xe điện, nhưng chúng chỉ chiếm khoảng 10% thị trường, trong khi các thương hiệu nội địa đã chiếm lĩnh phân khúc này.

Cạnh tranh với các thương hiệu nội địa như BYD, Xpeng và Nio là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với các hãng xe Đức. Thị trường châu Âu và Mỹ đã bắt đầu bão hòa, và một số nhà sản xuất đã đầu tư quá nhiều vào cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc, khiến việc rút lui trở nên phức tạp. Sự hiện diện mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa không chỉ làm giảm thị phần của xe Đức mà còn tạo ra một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Để đối phó với tình hình hiện tại, các thương hiệu ô tô Đức đang tìm kiếm các giải pháp mới. Một trong những hướng đi chính là tăng cường hợp tác với các công ty Trung Quốc để phát triển các mẫu xe điện hấp dẫn hơn. Việc hợp tác này không chỉ giúp cải thiện công nghệ mà còn giúp giảm chi phí sản xuất.

Ngoài ra, các thương hiệu này cũng đang phát triển những sản phẩm mới được “đo ni đóng giày” cho thị trường Trung Quốc, với mức giá cạnh tranh hơn. Đơn cử, Mercedes-Benz vừa giới thiệu mẫu xe điện G580, một sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Dù các hãng xe Đức đang nỗ lực để tìm lại vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc, nhưng liệu họ có thể phục hồi hay không vẫn là một câu hỏi mở. Với việc thị trường ô tô Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển và người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, các thương hiệu Đức cần phải cải tiến không ngừng để giữ chân khách hàng.

Sự chuyển dịch này không chỉ là một bài học cho các hãng xe Đức mà còn là một cảnh báo cho những doanh nghiệp toàn cầu khác về sự thay đổi nhanh chóng trong sở thích của người tiêu dùng, đặc biệt tại những thị trường lớn như Trung Quốc.

Xem thêm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…

Gói cước 5G có gì mới so với 4G?

Gói cước 5G có gì mới so với 4G?

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, mạng 5G đang mở ra một cuộc cách mạng mới trong việc kết nối và trải nghiệm Internet, mang đến tốc độ nhanh hơn và dung lượng lớn hơn gấp nhiều lần so với 4G…

Có thể bạn quan tâm

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam đồng thời giới thiệu hai mẫu xe mới là SUV điện Audi Q6 e-tron và Audi A5 thế hệ mới. Sự kiện này đánh dấu bước tiếp theo của Audi tại Việt Nam, khi đồng thời tiếp cận hai nhóm khách hàng khác nhau bao gồm những người quan tâm đến xe điện và những khách hàng ưu tiên xe xăng...

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...