Taxi tự lái sẽ chiếm lĩnh thị trường vận chuyển tại Châu Á

Ngành vận chuyển đã trải qua chặng đường dài và sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới, các thương hiệu nổi tiếng đã giới thiệu nhiều phương tiện mới với các tính năng của công nghệ AI, giúp xe tự di chuyển không cần người lái…

anh-1-nuro-r2-sap-co-mat-tren-cac-duong-pho-cong-cong-tai-my-nguon-carscoops.jpeg
Xe giao hàng không người lái

Từng được coi là một giấc mơ khoa học viễn tưởng, ô tô tự lái hiện đang xuất hiện trên các thành phố trên toàn cầu. Được xây dựng với hình ảnh 3D và AI mạnh mẽ nhất hiện có, các nhà phát triển xe tự hành nhằm đảm bảo rằng, người lái tận hưởng trải nghiệm rảnh tay mà không ảnh hưởng đến an toàn cá nhân.

Mặc dù công nghệ này chưa được áp dụng rộng rãi nhưng các công ty xe tự lái có tham vọng cao. Các nhà phân tích dự báo rằng vào năm 2040, sẽ có hơn 33 triệu phương tiện không người lái trên đường.

DỊCH VỤ XE TỰ LÁI TẠI MỸ

Chỉ chưa đầy 1 tuần, khi bang California của Mỹ cho phép taxi không người lái hoạt động mọi lúc, mọi nơi. Để triển khai những loại hình xe tự động, những chiếc xe buýt không người lái đã được cho ra mắt ngay sau đó tại San Francisco, điều này giúp thành phố giảm ùn tắc giao thông và rủi ro về an toàn.

Tuyến xe buýt mang tên Vòng quanh đảo Treasure, phục vụ khoảng 2 nghìn người dân với 7 điểm dừng vòng quanh đảo, nối các khu dân, quán ăn và nhà sinh hoạt cộng đồng. Chiếc xe được sử dụng là xe chạy điện, có thể chở được 10 người, với 1 người phục vụ, người này sẽ điều khiển xe trong trường hợp khẩn cấp bằng thiết bị cầm tay.

taxi4-5676.jpeg
Xe không người lái tại Mỹ

Nhiều hành khách cảm thấy hào hứng khi trải nghiệm những sản phẩm công nghệ AI này. Họ chia sẻ rằng, vô lăng tự quay như có người vô hình điều khiển, việc đi xe không khác gì xe thông thường là mấy, nhưng cư dân cảm thấy an toàn hơn bởi xe lái đúng tốc độ quy định và chỉ tập trung chạy trên đường, sẽ không có những tác nhân ngoài gây trở ngại việc tập trung lái xe của chúng. Xe biết nhường đường cho người đi bộ băng qua đường, biết tránh qua một bên cho xe ưu tiên, không bao giờ chạy quá tốc độ tối đa cho phép, bật đèn xi nhan sớm khi chuyển làn...

Theo đó, cách gọi xe thông qua ứng dụng trên điện thoại di động cũng giống như gọi xe Uber hay Grab. Khách nhập địa chỉ muốn đến và ứng dụng sẽ đưa ra thời gian chờ xe ước tính. Nếu khách đồng ý, chờ khoảng 10 phút sẽ có xe. Hành khách sẽ không thể mở cửa như bình thường mà thay vào đó ấn nút “mở khoá” trên điện thoại mới có thể lên xe, điều này đảm bảo việc đón đúng người.

7-6-22934-1389614507819.jpeg

Công ty nghiên cứu thị trường Research&Market dự đoán vào năm 2030, thị trường xe không người lái toàn cầu sẽ đạt 2,16 nghìn tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 40,1%.

Trong thập kỷ qua, hai công ty robotaxi hàng đầu, Waymo và Cruise, đã tập trung chủ yếu vào San Francisco và Phoenix, nơi cả hai đều đã nhận hành khách trả phí. Nhưng bây giờ họ đang mở rộng sang các thành phố mới, thêm hàng triệu khách hàng tiềm năng. Tuần trước, Cruise, một công ty con của General Motors, đã ra mắt dịch vụ robotaxi của mình ở Houston, và cũng sẽ sớm làm điều tương tự ở Dallas. Ngoài Los Angeles, nơi Cruise đang thử nghiệm và sẽ sớm mở rộng, Waymo đang bắt đầu ở Austin, nơi Cruise đã có lượng hành khách nhất định.

Xe tự lái được các công ty công nghệ phát triển không phải từ các nhà sản xuất xe hơi. Các công ty này, lấy một số mẫu xe tiêu chuẩn trên thị trường tiêu dùng đại chúng và sau đó lắp đặt các thiết bị cần thiết như thiết bị đo khoảng cách bằng ánh sáng, cảm biến, phần mềm để đạt được khả năng tự hoạt động ở một mức độ nào đó.

TƯƠNG LAI CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG CHÂU Á

8 năm trước, tại Singapore, taxi không người lái đã được thử nghiệm. Dự án liên kết nghiên cứu về công nghệ hiện đại phục vụ cho di chuyển thông minh của chính phủ Singapore và Viện Công nghệ Massachusetts đã vượt qua vòng lái thử nghiệm tại Singapore mà không gây ra bất kỳ tai nạn nào. Xe có thể tự chọn quãng đường đi tốt nhất để tránh kẹt xe và làm hài lòng hành khách.

lap-trinh-o-to-3.jpeg

Theo một báo cáo từ công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới về xe tự lái, với doanh thu từ các phương tiện và dịch vụ di chuyển dự kiến sẽ vượt quá 500 tỷ USD vào năm 2030.

Một báo cáo khác của công ty tư vấn toàn cầu IHS Markit nói rằng, chỉ riêng thị trường taxi tự lái của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 178 tỷ USD vào năm 2030, chiếm 60% thị trường taxi của đất nước.

Guo Shougang, phó trưởng bộ phận công nghiệp thiết bị tại MIIT cho biết, các phương tiện kết nối thông minh của Trung Quốc đã đạt được kết quả tích cực về quy mô công nghiệp, công nghệ và các ứng dụng thông minh. Đặc biệt, một loạt các công nghệ chính, bao gồm thế hệ kiến trúc điện và điện tử mới, hệ điều hành ô tô và chip điện toán công suất cao, đã được áp dụng trên quy mô lớn trong các phương tiện.

Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán ô tô chở khách mới có chức năng lái tự động chiếm 42,4% tổng doanh số bán ô tô chở khách của đất nước tỷ dân này, tăng 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo của BloombergNEF, Trung Quốc sẽ vận hành đội xe robotaxi lớn nhất thế giới với khoảng 12 triệu chiếc vào năm 2040.

screenshot-2022-08-08-225638-98.jpeg

Các công ty AI khác cũng đang cố gắng cải thiện các công nghệ lái xe tự động, bao gồm bản đồ độ nét cao, buồng lái thông minh và V2X, hoặc mạng từ phương tiện đến mọi thứ, dựa vào cảm biến, camera và internet để thông báo cho người lái xe về điều kiện đường xá, để có được chỗ đứng trong cuộc thi quốc tế.

Họ đã trang bị các công nghệ không người lái trong xe buýt nhỏ, xe tải, xe nâng và máy bay, dự kiến sẽ có giá trị thương mại khổng lồ trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như hậu cần công nghiệp, chuyển phát nhanh, mang đi thực phẩm, đặt hàng sản phẩm tươi sống và bán lẻ dược phẩm.

Howard Yu, giám đốc Trung tâm IMD cho biết, Trung Quốc đã đi đầu trong việc tối ưu hóa giao thông và an toàn đường bộ. Điều có thể diễn ra sau khi công nghệ được áp dụng ở các thành phố đông đúc hơn, nơi tắc nghẽn giao thông là một điểm đáng chú ý.

tempImageaiVPtU.jpg

Có những báo cáo rằng Tesla, một công ty hàng đầu thế giới về lái xe tự động, có thể sẵn sàng thử nghiệm công nghệ tự lái hoàn toàn của mình ở Trung Quốc. Công ty đang thành lập một nhóm hoạt động gồm 20 thành viên để quảng bá và triển khai công nghệ tự lái hoàn toàn độc quyền của mình trong nước và đã đào tạo các kỹ sư từ trụ sở chính.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...