Ngày 18/6/2020, tại Lausanne, Thụy Sĩ, Tetra Pak tái khẳng định ưu tiên chiến lược của Công ty trong việc thúc đẩy phát triển bền vững với mục tiêu không phát thải khí nhà kính trong toàn chuỗi giá trị vào năm 2050, sau khi hoàn thành mục tiêu trung hạn là không phát thải carbon từ các hoạt động vận hành của Công ty vào năm 2030. Công ty cũng đặt mục tiêu giảm lượng khí thải theo tiêu chuẩn giảm nhiệt độ toàn cầu 1,5°C cho các phạm vi đánh giá 1, 2 và 3 trong sáng kiến các mục tiêu dựa trên nghiên cứu khoa học (Science Based Targets (SBT)).
Tetra Pak được thành lập trên cơ sở mỗi vỏ hộp giấy đựng đồ uống nên mang lại giá trị nhiều hơn chi phí sản xuất, lấy phát triển bền vững làm cốt lõi cho các hoạt động kinh doanh của Công ty. Kể từ năm 1999, Công ty đã thu thập dữ liệu về việc tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính hằng năm từ khắp các cơ sở vận hành và các chỉ số phát thải khí nhà kính đều được bên thứ ba kiểm toán độc lập kể từ năm 2013.
Ông Lars Holmquist, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách Giải pháp đóng gói và Hoạt động thương mại Tetra Pak, cho biết: “Chúng tôi không ngừng thực hiện các mục tiêu về khí hậu, kể từ mục tiêu đầu tiên được đặt ra vào năm 2002, một mục tiêu khác vào năm 2005 và chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của năm 2020. Năm 2017, chúng tôi là công ty đầu tiên trong ngành thực phẩm và đồ uống có các mục tiêu giảm tác động khí hậu tuân theo sáng kiến SBT. Gần đây, chúng tôi đã tham gia Liên minh Phục hồi Kinh tế Xanh tại Châu Âu (European Alliance for Green Recovery) – tổ chức đầu tiên của châu Âu về huy động các giải pháp đầu tư xanh sau khủng hoảng. Hôm nay, chúng tôi một lần nữa tiên phong đặt mục tiêu không phát thải khí nhà kính nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong ngành cũng như toàn bộ chuỗi giá trị. Thách thức về môi trường – thách thức lớn nhất của hành tinh đòi hỏi không ít nỗ lực từ chúng ta.”
Tetra Pak sẽ tập trung vào bốn lĩnh vực chính để đạt được mục tiêu không phát thải khí nhà kính trong các hoạt động vận hành của Công ty vào năm 2030 và hiện thực hóa tham vọng này cho toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2050:
Giảm phát thải từ năng lượng thông qua việc bảo tồn năng lượng, cải thiện hiệu suất năng lượng, lắp đặt hệ thống quang điện mặt trời và chọn mua năng lượng tái tạo. Kể từ năm 2011, Tetra Pak đã đầu tư hơn 16 triệu euro để cải thiện hiệu suất năng lượng, nhờ đó giảm mức tiêu thụ năng lượng tới 23%. Đến nay, Công ty đã lắp đặt khoảng 2,7 megawatt pin mặt trời (khoảng 8000 tấm), cung cấp điện ít phát thải carbon, đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành. Là thành viên của sáng kiến RE100, Tetra Pak đã tăng tỉ lệ điện tái tạo từ 20% trong năm 2014 lên 69% năm 2019, và đang trên đường đạt mục tiêu 80% vào năm 2020. Hành trình này bao gồm việc lắp đặt các tấm pin mặt trời sử dụng cho các hoạt động vận hành và mua chứng chỉ năng lượng tái tạo. Tetra Pak là một trong những công ty đầu tiên thực hiện điều này tại các nước như Thái Lan và Nam Phi.
Hợp tác với các nhà cung cấp và các bên liên quan trong chuỗi giá trị để giảm đáng kể lượng khí thải carbon. Tetra Pak hợp tác với các nhà cung cấp để cắt giảm lượng phát thải carbon trong khâu sản xuất và phân phối vào năm 2030, bao gồm việc đặt ra các mục tiêu năng lượng tái tạo đầy tham vọng và tăng sử dụng vật liệu tái tạo và tái chế. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon.
Đẩy nhanh công tác phát triển danh mục thiết bị và vỏ hộp giấy đựng đồ uống ít phát thải carbon và giúp khách hàng đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính. Bước nhảy vọt trong mức đầu tư cho đổi mới bền vững đang giúp Công ty hiện thực hóa tham vọng tạo ra vỏ hộp giấy có thể tái chế hoàn toàn được làm từ vật liệu tái tạo hoặc tái chế cũng như cung cấp các dây chuyền chế biến và đóng gói với lượng phát thải carbon tối thiểu.
Phát triển chuỗi giá trị tái chế bền vững thông qua việc hợp tác với khách hàng, các công ty quản lý chất thải, tái chế, chính quyền địa phương, các hiệp hội trong ngành và các nhà cung cấp thiết bị. Tầm nhìn của Tetra Pak là thu gom và tái chế tất cả vỏ hộp giấy đựng đồ uống của Công ty và không vỏ hộp nào phải chuyển đến bãi rác hoặc trở thành rác.
“Mười năm trước, chúng tôi đặt mục tiêu khí hậu 2020 trên toàn chuỗi giá trị dựa trên các chỉ số năm 2010 song song với việc phát triển kinh doanh. Cho đến nay, chúng tôi đã giảm 12 triệu tấn khí thải nhà kính. Chúng tôi tin rằng năng lực xây dựng lộ trình theo kỳ vọng của xã hội và khoa học, động lực đổi mới và phương thức hợp tác xuyên suốt chuỗi giá trị sẽ giúp chúng tôi đi đúng hướng để đạt được tham vọng mới,” ông Lars Holmquist kết luận.
Tại Việt Nam, Tetra Pak được biết đến là một doanh nghiêp tích cực đóng góp cho phát triển bền vững và nền kinh tế tuần hoàn ít phát thải carbon. Nhà máy của Công ty tại Bình Dương là một trong các nhà máy đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ LEED Vàng phiên bản 4 – là phiên bản khắt khe nhất về môi trường được công nhận toàn cầu. Trung bình, nhà máy có thể tiết kiệm 36% năng lượng tiêu thụ và tái sử dụng 17,6 triệu lít nước mỗi năm.