Theo kế hoạch được Bộ GTVT chia sẻ tại cuộc họp giao ban mới đây, trong tháng 9, Bộ này dự kiến khởi công 4 dự án (Cao tốc Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Kênh nối Đáy - Ninh Cơ) và khánh thành 2 dự án (tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, tỉnh Đắk Lắk và dự án mở rộng các cầu trên QL1A, tỉnh Tiền Giang).
Cũng theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2020, Bộ GTVT sẽ khởi công 7 dự án và khánh thành 24 dự án. Đây là một trong nỗ lực để bộ này hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.
Theo công bố, dự kiến đến hết tháng 8/2020, Bộ GTVT giải ngân được khoảng 21.009 tỷ đồng, đạt 53,2% kế hoạch năm 2020 (21.009/39.639 tỷ đồng).
Một số Ban Quản lý dự án (QLDA) giải ngân vượt tiến độ, tập trung chủ yếu giải ngân GPMB như: Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (vượt 238 tỷ đồng), Ban QLDA 6 (vượt 119,8 tỷ đồng); Ban QLDA 7 (vượt 127 tỷ đồng) tập trung ở hai dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. Tuy nhiên, dự án chi trả giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết không chuyển biến nhiều.
Liên quan đến 11 dự án thành phần cao tốc cao tốc Bắc-Nam phía đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đối với 3 dự án đã khởi công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) cần đẩy nhanh tiến độ triển khai trên thực địa
Ba dự án vừa được chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 khẩn trương hoàn thành xông tác lựa nhà thầu để khởi công trong tháng 9/2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Còn lại, 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP đến 20/9/2020 sẽ đóng thầu để tiến hành xét thầu. Sớm nhất trong tháng 11, các cơ quan, đơn vị liên quan công bố những nhà đầu tư trúng thầu tại các dự án này.