Thị hiếu người dùng thay đổi, sức tiêu thụ của xe xăng hạng A yếu dần

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua nhiều biến động, phân khúc xe hạng A đang chứng kiến sự suy giảm doanh số đáng kể…

Thị hiếu người dùng thay đổi, sức tiêu thụ của xe xăng hạng A yếu dần

Trong tháng 8 vừa qua, toàn bộ sản phẩm thuộc phân khúc xe hạng A đều ghi nhận doanh số sụt giảm. Đáng chú ý nhất là Kia Morning, mẫu xe từng “làm mưa làm gió” trong phân khúc này, đã ghi nhận doanh số thấp kỷ lục khi chỉ bán được 38 chiếc, giảm 29,6% so với tháng 7.

Tình hình này không phải là ngẫu nhiên, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, doanh số của Kia Morning chưa một lần vượt qua mốc 100 chiếc trong tháng và tổng cộng chỉ có 489 chiếc được tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm, giảm tới 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số này khiến người tiêu dùng không khỏi tự hỏi rằng chuyện gì đang xảy ra với mẫu xe từng cạnh tranh khốc liệt với Hyundai Grand i10.

screenshot_1726651997.png

Phân khúc xe hạng A, vốn được biết đến với những cái tên đình đám như VinFast Fadil và Honda Brio, giờ đây đã trở nên “hẹp cửa” hơn với chỉ ba sản phẩm cạnh tranh chính.

Sự sụt giảm doanh số này không chỉ ảnh hưởng đến Kia Morning mà còn cho thấy bức tranh toàn cảnh của phân khúc này đang trở nên ảm đạm. Thực tế, vào năm 2021, VinFast Fadil từng là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường với 24.128 chiếc, nhưng giờ đây, không ai có thể dự đoán được tương lai của các mẫu xe hạng A.

Trước tình hình cạnh tranh khốc liệt, Hyundai Grand i10 đang dẫn đầu phân khúc. Mẫu xe này vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu nhờ việc không ngừng cập nhật, giới thiệu phiên bản 2024 với thiết kế hiện đại và nhiều trang bị mới, trong khi giá bán vẫn không thay đổi.

Đặc biệt, sự xuất hiện của phiên bản sedan đã thu hút nhiều khách hàng có nhu cầu về không gian chứa đồ rộng rãi.

Toyota Wigo, mặc dù chưa thể vượt qua Grand i10, cũng đã tạo ra áp lực lên Kia Morning. Dù sở hữu thương hiệu Nhật Bản uy tín, Wigo lại có một số điểm trừ như trang bị tiện nghi chưa thực sự nổi bật, với ghế nỉ trên phiên bản cao cấp nhất.

Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn thu hút được một bộ phận khách hàng nhờ sự yêu thích đối với các sản phẩm nhập khẩu.

Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của xe xăng hạng A chính là sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng. Trong những năm gần đây, xu hướng chuyển sang các mẫu xe gầm cao, đặc biệt là SUV, đang gia tăng mạnh mẽ.

Với khoảng 500 triệu đồng, người dùng hiện có thể lựa chọn mua một chiếc SUV hạng A như Toyota Raize, mang lại cảm giác lái tốt hơn và không gian rộng rãi hơn so với những chiếc xe hạng A truyền thống.

xe-dien-vinfast-vf3.jpg

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các mẫu xe điện cỡ nhỏ cũng tạo ra áp lực không nhỏ lên nhóm xe xăng hạng A. VinFast VF 3, một mẫu mini SUV đến từ thương hiệu Việt, có giá bán không kèm pin chỉ 240 triệu đồng và 322 triệu đồng nếu khách mua kèm pin.

Hay như VinFast VF 5 Plus với giá không kèm pin chỉ từ 460 triệu đồng. Những mẫu SUV điện này nhận được sự quan tâm đáng kể từ người tiêu dùng, đặc biệt khi hãng xe Việt triển khai chính sách miễn phí sạc trong một năm tại trạm V-Green.

Liệu xe xăng hạng A có thể lấy lại vị thế của mình hay sẽ dần nhường chỗ cho các dòng xe mới thì chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho câu hỏi này, nhưng chắc chắn rằng, sự chuyển dịch trong thị hiếu người dùng sẽ tiếp tục làm thay đổi bức tranh của thị trường ô tô Việt Nam trong những năm tới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Hành trình điện hóa của ngành ô tô Việt

Thị trường ôtô Việt Nam đang bùng nổ với xu hướng điện hóa, đặc biệt là sự ra đời của xe hybrid và xe thuần điện, hứa hẹn một tương lai bền vững và đổi mới cho ngành ô tô Việt…