Thị hiếu người dùng thay đổi, sức tiêu thụ của xe xăng hạng A yếu dần

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua nhiều biến động, phân khúc xe hạng A đang chứng kiến sự suy giảm doanh số đáng kể…

Thị hiếu người dùng thay đổi, sức tiêu thụ của xe xăng hạng A yếu dần

Trong tháng 8 vừa qua, toàn bộ sản phẩm thuộc phân khúc xe hạng A đều ghi nhận doanh số sụt giảm. Đáng chú ý nhất là Kia Morning, mẫu xe từng “làm mưa làm gió” trong phân khúc này, đã ghi nhận doanh số thấp kỷ lục khi chỉ bán được 38 chiếc, giảm 29,6% so với tháng 7.

Tình hình này không phải là ngẫu nhiên, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, doanh số của Kia Morning chưa một lần vượt qua mốc 100 chiếc trong tháng và tổng cộng chỉ có 489 chiếc được tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm, giảm tới 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số này khiến người tiêu dùng không khỏi tự hỏi rằng chuyện gì đang xảy ra với mẫu xe từng cạnh tranh khốc liệt với Hyundai Grand i10.

screenshot_1726651997.png

Phân khúc xe hạng A, vốn được biết đến với những cái tên đình đám như VinFast Fadil và Honda Brio, giờ đây đã trở nên “hẹp cửa” hơn với chỉ ba sản phẩm cạnh tranh chính.

Sự sụt giảm doanh số này không chỉ ảnh hưởng đến Kia Morning mà còn cho thấy bức tranh toàn cảnh của phân khúc này đang trở nên ảm đạm. Thực tế, vào năm 2021, VinFast Fadil từng là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường với 24.128 chiếc, nhưng giờ đây, không ai có thể dự đoán được tương lai của các mẫu xe hạng A.

Trước tình hình cạnh tranh khốc liệt, Hyundai Grand i10 đang dẫn đầu phân khúc. Mẫu xe này vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu nhờ việc không ngừng cập nhật, giới thiệu phiên bản 2024 với thiết kế hiện đại và nhiều trang bị mới, trong khi giá bán vẫn không thay đổi.

Đặc biệt, sự xuất hiện của phiên bản sedan đã thu hút nhiều khách hàng có nhu cầu về không gian chứa đồ rộng rãi.

Toyota Wigo, mặc dù chưa thể vượt qua Grand i10, cũng đã tạo ra áp lực lên Kia Morning. Dù sở hữu thương hiệu Nhật Bản uy tín, Wigo lại có một số điểm trừ như trang bị tiện nghi chưa thực sự nổi bật, với ghế nỉ trên phiên bản cao cấp nhất.

Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn thu hút được một bộ phận khách hàng nhờ sự yêu thích đối với các sản phẩm nhập khẩu.

Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của xe xăng hạng A chính là sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng. Trong những năm gần đây, xu hướng chuyển sang các mẫu xe gầm cao, đặc biệt là SUV, đang gia tăng mạnh mẽ.

Với khoảng 500 triệu đồng, người dùng hiện có thể lựa chọn mua một chiếc SUV hạng A như Toyota Raize, mang lại cảm giác lái tốt hơn và không gian rộng rãi hơn so với những chiếc xe hạng A truyền thống.

xe-dien-vinfast-vf3.jpg

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các mẫu xe điện cỡ nhỏ cũng tạo ra áp lực không nhỏ lên nhóm xe xăng hạng A. VinFast VF 3, một mẫu mini SUV đến từ thương hiệu Việt, có giá bán không kèm pin chỉ 240 triệu đồng và 322 triệu đồng nếu khách mua kèm pin.

Hay như VinFast VF 5 Plus với giá không kèm pin chỉ từ 460 triệu đồng. Những mẫu SUV điện này nhận được sự quan tâm đáng kể từ người tiêu dùng, đặc biệt khi hãng xe Việt triển khai chính sách miễn phí sạc trong một năm tại trạm V-Green.

Liệu xe xăng hạng A có thể lấy lại vị thế của mình hay sẽ dần nhường chỗ cho các dòng xe mới thì chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho câu hỏi này, nhưng chắc chắn rằng, sự chuyển dịch trong thị hiếu người dùng sẽ tiếp tục làm thay đổi bức tranh của thị trường ô tô Việt Nam trong những năm tới.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...