Thu hồi toàn bộ ô tô có bản đồ đường lưỡi bò

Vụ việc xe ô tô Trung Quốc nhập về cảng Hải Phòng chứa bản đồ định vị vệ tinh có đường lưỡi bò được nêu trước nghị trường Quốc hội.
Thu hồi toàn bộ ô tô có bản đồ đường lưỡi bò

Chiều ngày 6/11/2019, trong phiên trả lời chất vấn trước quốc hội, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, với sản phẩm của các phần mềm điện tử trong các sản phẩm ô tô nhập khẩu có bản đồ đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền, an ninh quốc gia, đây là một hiện tượng mới xuất hiện, dù cũng có một số sản phẩm tương tự về văn hóa, nghe nhìn và chúng ta đã có một số biện pháp xử lý.

Đối với ô tô nhập khẩu và ô tô triển lãm thì là mới. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã tổ chức rà soát kiểm tra lại. Trước mắt, Bộ Công Thương thống nhất với Tổng cục Hải quan đối với ô tô phục vụ triển lãm, tổ chức tịch thu, sung công. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

“Sau đó, cần có biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát pháp lý để đảm bảo sự quản lý chặt chẽ hơn, tránh trường hợp lợi dụng tương tự trong tương lai. Với một doanh nghiệp khác thực hiện hoạt động nhập khẩu ô tô, cũng xuất hiện đường lưỡi bò cài cắm vào phần định vị dẫn đường, Bộ Công Thương đã yêu cầu triệu tập, thu hồi toàn bộ ô tô đã nhập khẩu về Việt Nam có bản đồ đường lưỡi bò. Đồng thời, tước giấy phép nhập khẩu và kinh doanh ở Việt Nam cho đến khi nào khắc phục xong", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp).

Trước đó, ngày 31/10, quá trình làm thủ tục hải quan, chi cục hải quan cảng Đình Vũ (Hải Phòng) phát hiện trong lô hàng 12 chiếc ô tô nhãn hiệu Hanteng nhập khẩu từ Trung Quốc có 7 xe hiển thị hình ảnh bản đồ đường lưỡi bò tại màn hình ứng dụng định vị dẫn đường.

Xe khi khởi động máy thông tin mới hiện trên màn hình, hình ảnh bản đồ có dấu hiệu vi phạm chủ quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những xe nói trên là ô tô du lịch loại 5 chỗ ngồi, mới 100%.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ đã có văn bản và bản chụp hình ảnh gửi Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) đề nghị phối hợp, kiểm tra, xác định dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, thực hiện giám sát chặt chẽ lô hàng tại cảng Đình Vũ.

Được biết, sáng 6/11/2019, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã yêu cầu Cục Hải quan TP. Hải Phòng báo cáo, trên cơ sở đó Cục Điều tra chống buôn lậu sẽ xác minh, rà soát, họp các bên lấy ý kiến để xử lý theo quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....