Thương mại điện tử đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ tại nước ta hiện nay. Tuy nhiên, việc thu thuế hình thức hoạt động thương mại điện tử hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức…
Đây là thông tin được Tổng cục Thuế cho biết trong báo cáo tình hình triển khai Cổng Thông tin điện tử trực tuyến dành cho nhà cung cấp nước ngoài tại Việt Nam.
Từ 2018 đến hết tháng 4/2022, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới đã kê khai và nộp cho cơ quan thuế Việt Nam 5.111 tỷ đồng. Trong đó, Facebook, Google, Microsoft đã nộp hơn 4.500 tỷ đồng tiền thuế.
Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới sẽ đẩy mạnh triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Các sản phẩm cá nhân đặt mua trực tuyến từ nước ngoài gửi về Việt Nam, hoặc ngược lại sẽ phải chịu thuế nhập/xuất khẩu theo quy hiện hiện hành. Các đơn vị vận chuyển hàng sẽ thay người mua kê khai hải quan và nộp thuế.
Dự kiến từ ngày 1/1/2022, các sàn thương mại điện tử sẽ thực hiện việc cung cấp thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.
Bộ Tài chính cho rằng, đối tượng kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số là đối tượng mới, phức tạp nên cần quy định mới về quản lý thuế.